ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข ยืนยันไม่ยกเลิกประกาศขยายภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ ย้อนผู้ค้ายาสูบคำนึงถึงสุขภาพคนไทยบ้าง

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีสมาคมผู้ค้ายาสูบไทยจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวและพิจารณาว่าการออกกฎกระทรวงชอบธรรมหรือไม่ ในกรณีที่สธ.ออกประกาศขยายภาพคำเตือนข้างซองบุหรี่จากเดิม 55% เป็น 85% ว่า เป็นสิทธิที่บริษัทจะฟ้องได้ ซึ่ง สธ.ได้มีคำชี้แจงแล้วว่า ไม่น่าจะมีผลกระทบ เพราะในการจำหน่ายบุหรี่ต้องเก็บอยู่ในที่ปิด ไม่สามารถนำมาวางโชว์ได้ ตามกฎที่กระทรวงฯ ออกมา จึงไม่น่าจะโฆษณาตัวแบรนด์เนมบนซองอยู่แล้ว จึงไม่น่าจะเป็นเหตุผลอันควรให้ฟ้อง

ส่วนที่ระบุว่า การขยายภาพคำเตือนข้างซองจะทำให้รายได้ลดลง กระทรวงฯ ก็เข้าใจ แต่ขอให้ช่วยคำนึงด้วยว่าเป็นรายได้ที่มาจากปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนคนไทยด้วย

สำหรับการที่บริษัทต่างๆ กล่าวว่า สธ.ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ค้ายาสูบได้ออกความคิดเห็นก่อนออกประกาศกระทรวงฉบับนี้นั้น ยืนยันได้ทำตามขั้นตอนและระเบียบทุกอย่าง เพื่อไม่ให้เกิดการแทรกแซงนโยบายในการควบคุมการบริโภคยาสูบของประเทศ ตามอำนาจของกระทรวงสาธารณสุข จึงไม่สามารถคุยได้ ถ้ามีการพูดคุยก็จะผิดระเบียบ ซึ่ง สธ.ได้เตรียมคำชี้แจงในภาพรวมไว้ทั้งหมดแล้ว แต่ก็ต้องอยู่ในดุลยวินิจฉัยของผู้พิพากษาว่าจะมีมุมมองในเรื่องนี้อย่างไร

ที่มา: http://www.posttoday.com