ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

โพสต์ทูเดย์ 30 พ.ค. 55 -พยาบาลขาดแคลนหนักเหตุราชการไม่มีตำแหน่งรองรับ

ดร.วิจิตร ศรีสุพรรณ นายกสภาการพยาบาล เปิดเผยว่า แม้ประเทศไทยจะสามารถผลิตพยาบาลได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 1 หมื่นคนแต่สถานการณ์ขณะนี้ยังอยู่ในภาวะขาดแคลนวิชาชีพการพยาบาล ด้วยเหตุผล 3 ประการ ดังนี้ 1.ภาครัฐขยายบริการแก่ประชาชนให้สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น อาทิ การขยายงานลงสู่ระดับตำบลให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือสถานีอนามัยทุกแห่งต้องมีพยาบาล 2.ภาระงานที่เพิ่มขึ้นจากการขยายบริการสู่ครัวเรือนหรือการให้บริการในครอบครัว 3.รัฐบาลมีนโยบายจำกัดการเติบโตของตำแหน่งราชการ เป็นเหตุให้พยาบาลจบใหม่ไม่มีตำแหน่งบรรจุ
ดร.วิจิตร กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีพยาบาลรอบรรจุเข้ารับราชการประมาณ 1.4 หมื่นคนและมีพยาบาลจบใหม่เรื่อยๆอีกปีละ 1 หมื่นคนแต่ตำแหน่งราชการที่เปิดในแต่ละปีน้อยมาก ท้ายที่สุดพยาบาลก็ต้องไปทำงานยังสถานบริการเอกชน

"เมื่อไม่มีตำแหน่งให้เขาผลิตมาเท่าไรก็ไม่พอ ไม่สามารถตรึงให้เขาอยู่ในระบบได้ด้วยสวัสดิการหรือความก้าวหน้าในวิชาชีพ ท้ายที่สุดเขาก็ต้องไป ปัญหาการขาดแคลนก็แก้ไม่ได้" ดร.วิจิตร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เครือข่ายพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวทั่วประเทศได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนพยาบาลในภาครัฐ หลังพบว่าในช่วง 7 ปีที่ผ่านมาเกิดปัญหาสมองไหลไปสู่ภาคเอกชน โดยพบว่ามีพยาบาลในโรงพยาบาลรัฐลาออกในปีแรกของการทำงาน 48.68%ขณะที่ปีที่ 2 ลาออก 25.57% และลาออกเกือบทั้งหมดหลังทำงานไปไม่เกิน5 ปี สาเหตุหลักคือ ภาระงานมาก ค่าตอบแทนและสวัสดิการน้อย และไม่ครอบคลุมถึงครอบครัว ไม่มี ความมั่นคงและความก้าวหน้าในอาชีพพยาบาล