ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สบส.ร่วมทีมที่ปรึกษา รมว.สธ. ตรวจสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ  ย่านราชเทวี พบไร้ใบอนุญาตประกอบกิจการ เข้าข่ายสปาเถื่อน สั่งฟันโทษเจ้าของทันที

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) ส่งข่าวเผยแพร่ให้สื่อมวลชน กรณีการลงพื้นที่ตรวจจับสปาไร้ใบอนุญาตประกอบกิจการ 

โดย ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า  ตามที่ สบส.ได้รับเบาะแสการเปิดร้านสปา และนวดเถื่อน ในเขตราชเทวี ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบหรือก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ร่างกายของประชาชนจากบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน ดังนั้น เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2567  นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ อธิบดีกรม สบส. จึงมอบหมายให้ตนนำทีมพนักงานเจ้าหน้าที่กองกฎหมาย ร่วมกับ นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงานงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (กก.4 บก.ปคบ.)

ทั้งหมดลงพื้นที่ตรวจสอบสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ “Siam Massage & Spa”  ซึ่งตั้งอยู่ที่ ถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร โดยจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า “Siam Massage & Spa”  มีการแบ่งสถานที่เป็นห้องสำหรับนวดเท้ามี จำนวน  10 เตียง ห้องสำหรับนวดไทย จำนวน 10 เตีย งและห้องสำหรับนวดอาโรม่า (Aroma) จำนวน 7 ห้อง ซึ่งแต่ละห้องมีเตียงจำนวน 1-2 เตียง โดยพบผู้เข้ารับบริการจำนวนหนึ่งอยู่ระหว่างการรับมีบริการนวดฝ่าเท้า และนวดไทย พนักงานเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ขอตรวจสอบใบอนุญาตประกอบการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพแต่ผู้ประกอบกิจการไม่สามารถนำมาแสดงได้

พนักงานเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้แจ้งข้อหาการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แก่ผู้ประกอบกิจการในฐานประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทพ.อาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจการสปา หรือนวดนวดเพื่อสุขภาพ เป็นบริการที่มีความใกล้ชิดกับผู้รับบริการ จึงอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการบาดเจ็บจากการรับบริการ การแพร่เชื้อโรค หรือมีการล่วงละเมิดทางเพศได้ ดังนั้น ผู้ประกอบการกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยจะต้องขออนุญาตประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพกับกรม สบส. หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ และดำเนินการตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ได้แก่

1.มาตรฐานด้านสถานที่ สถานที่ต้องสะอาด บริเวณที่ให้บริการต้องมีความเหมาะสมไม่มิดชิดลับตา มีแสงสว่างและการระบายอากาศที่เพียงพอ

2.มาตรฐานด้านความปลอดภัย ต้องจัดให้มีอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น อุปกรณ์และเครื่องมือต้องถูกสุขลักษณะ มีผู้ดำเนินการ ดูแลสถานที่ตลอดระยะเวลาให้บริการ ส่วนผู้ให้บริการต้องมีความรู้ ในการบริการและการใช้อุปกรณ์ มีระบบคัดกรองผู้รับบริการที่มีความเสี่ยงทั้งจากอายุ การตั้งครรภ์ การใช้ยาหรือโรคประจำตัว

3.มาตรฐานด้านการให้บริการ ต้องแสดงรายการให้บริการและอัตราค่าบริการไว้ในที่เปิดเผย มีการจัดทำทะเบียนประวัติผู้รับบริการไว้เป็นหลักฐาน เพื่อสร้างความปลอดภัย ความเชื่อมั่นต่อสถานประกอบการเพื่อสุขภาพของไทยแก่ผู้รับบริการทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ

ทั้งนี้ หากพบเห็นหรือทราบเบาะแส ของร้านสปาเพื่อน ร้านนวดเถื่อน หรือการดำเนินการที่ไม่ได้มาตรฐานสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่กรม สบส. ทางหมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ในวันและเวลาราชการ