ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หลายพื้นที่ทยอยรับ “ค่าเสี่ยงภัยโควิด” ทั้งอุดรธานี สกลนคร อุบลฯ ส่วนสสจ.เชียงราย เผยเริ่มจ่ายเงินบุคลากร15 ต.ค.นี้ พร้อมแจงกรณีพฤติกรรมการให้บริการเจ้าหน้าที่  ส่วนนอกกระทรวงฯ ทวงถามค่าเสี่ยงภัยล่าช้า เงียบจัด หรือไม่ได้แล้ว ล่าสุดมีผู้ให้ข้อมูลนอกสังกัดฯ ต้องติดต่อกองคลัง สธ. เพื่อนัดจองคิวตรวจเอกสารก่อนโอนจ่าย   

 

ตามที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) ทุกแห่ง เร่งเบิกจ่ายเงิน “ค่าเสี่ยงภัยโควิด” ค้างจ่ายเดือน ต.ค. 2564 - ก.ย. 2565 จำนวน 3,849.30 ล้านบาท ซึ่งได้รับอนุมัติและได้โอนเงินจัดสรรงบกลางจากสำนักงบประมาณ โดยล่าสุดเบิกจ่ายไปแล้ว 74.27%

(ข่าว : ปลัด สธ. กำชับ สสจ.เร่งเบิกจ่าย “ค่าเสี่ยงภัยโควิด” ให้แล้วเสร็จใน 31 ต.ค.นี้ ล่าสุดเบิกจ่ายแล้ว 74.27%)

หลายพื้นที่จ่ายค่าเสี่ยงภัยโควิดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเรื่องนี้ ว่า หลังจาก นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ. เร่งรัดให้ สสจ.ดำเนินการเรื่องนี้ ล่าสุดแต่ละจังหวัดเริ่มดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดย นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เผยว่า ได้มีการโอนเงินค่าเสี่ยงภัยโควิดให้กับบุคลากรสาธารณสุขตามเกณฑ์ที่กำหนดหมดแล้ว ส่วนจังหวัดอื่นๆ เริ่มทยอยเบิกจ่ายเช่นกัน เช่น สกลนคร ร้อยเอ็ด  มุกดาหาร บุรีรัมย์ ยโสธรฯลฯ

นอกสังกัดทวงเงิน หลังไร้คืบหน้า

ทั้งนี้ ในกลุ่มเฟซบุ๊ก “ทวงถามค่าเสี่ยงภัยโควิด เล่าสู่กันฟัง”  ได้มีบุคลากรสาธารณสุข เข้ามาแลกเปลี่ยนข้อมูลจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่อัปเดตว่า จังหวัดไหนได้ จังหวัดไหนยังไม่ได้ และมีกรณีบุคลากรสาธารณสุข ของหน่วยบริการ หรือโรงพยาบาลนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งยังไม่ได้รับ และมีผู้ไม่ประสงค์ออกนาม ตั้งคำถามว่า

“นอกสังกัดไม่ให้เหรอ ทำไมเงียบ งบประมาณให้มาพร้อมกัน แต่ไม่จ่ายให้เสร็จพร้อมกัน ตอนทำงานทำเหมือนกัน ทั้งในทั้งนอก แต่แยกจ่าย..”

“นอกสังกัดเงียบมาก เงียบยิ่งกว่าป่าช้า ต้องเอาพวงหรีดไปวางหน้ากระทรวงแล้วหละ..”

“ขอเสียงนอกกระทรวงที่ยังไม่ได้หน่วยครับ”

“พี่ๆ เงินนอกกระทรวงยังอยู่ใช่มั้ย อย่างเงียบ”

“นอกกระทรวง ไม่มีบอกขั้นตอนอะไรให้ชัดเจน”

ทั้งนี้ มีผู้มาให้ข้อมูลถึงขั้นตอนของ รพ.นอกสังกัด ว่า ต้องประสานกับกองคลัง กระทรวงสาธารณสุข เพื่อจองคิวในการตรวจเอกสาร เมื่อแล้วเสร็จจะเบิกจ่ายเงินได้

สสจ.เชียงราย แจงกรณีพฤติกรรมการให้บริการจนท.

นอกจากนี้ ในส่วนของบุคลากรในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มีประเด็นไม่พอใจเจ้าหน้าที่ สสจ.ของจังหวัดเชียงราย เรื่องการสอบถามค่าเสี่ยงภัยโควิด แต่กลับถูกด่า โดยล่าสุด นพ.วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย รับทราบเรื่อง และชี้แจงกรณีพฤติกรรมการให้บริการของเจ้าหน้าที่ และแจ้งความคืบหน้าการจ่ายค่าเสี่ยงภัยโควิด-19  ระบุว่า

จากกรณีที่มีการโพสต์เกี่ยวกับการสอบถามเรื่องการจ่ายค่าเสี่ยงภัยโควิด-19 และมีการแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายได้รับทราบถึงปัญหาและตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว โดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้มีการสอบถามและทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุภาพ เพื่อให้การให้บริการเป็นไปอย่างราบรื่นและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

เริ่มจ่าย 15 ต.ค.นี้

ในส่วนของการจ่ายค่าเสี่ยงภัยโควิด-19 ขอให้ผู้มีสิทธิ์ไม่ต้องกังวลเนื่องจากทุกขั้นตอนจำเป็นต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและจะดำเนินการให้รวดเร็วที่สุดเพื่อประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ทุกคน ซึ่งขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายได้รับงบประมาณแล้ว และกำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูลบัญชีของเจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยงาน เมื่อกระบวนการตรวจสอบเสร็จสิ้น งานการเงิน กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายจะโอนเงินเข้าสู่บัญชีของเจ้าหน้าที่ที่มีสิทธิ์รับเงิน โดยจะเริ่มจ่ายเงินในวันที่ 15 ตุลาคม 2567

หากมีข้อสงสัยหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย หมายเลขโทรศัพท์ 053-910300 ในวันและเวลาราชการ