ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สรพ. เผยปี 68 เตรียม "ประเมินเกณฑ์รับรองคุณภาพด้วยมาตรฐาน HA" ให้กับ รพ.สต. กว่า 53 แห่ง ทั้งสังกัดสธ. และ สังกัด อบจ. พร้อมเคลื่อนนโยบาย "3P Safety" ดูแลความปลอดภัยบุคลากรและผู้ป่วยทุกคน

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 ณ หอประชุมอัจฉรา ชั้น 2 สถาบันบําราศนราดูร กรมควบคุมโรค นพ.ทรนงค์ พิลาลัย ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) เข้าร่วมนําเสนอผลงานวิชาการที่ถึงประชาชน ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในการประชุมสรุปผลการดําเนินงานตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน 

นพ.ทรนงค์ กล่าวว่า  สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาลเป็นองค์กรในกำกับของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่ในการรับรองคุณภาพสถานพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน โดยการยกระดับสถานพยาบาลให้มี “สถานพยาบาลมีคุณภาพระดับสากล ประชาชนปลอดภัยด้วยมาตรฐาน HA” 3 ผลงานสำคัญที่ได้มีการดำเนินการ คือ โรงพยาบาลคุณภาพ ซึ่งปัจจุบันมีโรงพยาบาลที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน  HA ทั้งขั้นมาตรฐานและขั้นก้าวหน้าทั้งหมด 1,073 แห่ง โดยแบ่งเป็นภาครัฐทั้งสิ้น 893 แห่ง คิดเป็น 80% และภาคเอกชน 179 แห่ง คิดเป็น 46% นอกจากนี้ยังมี 21 โรงพยาบาลได้รับการรับรองขั้น Advance HA (AHA) 

ส่วนที่ 2 คือเรื่องของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ในปฐมภูมิ โดย สรพ. ประกาศใช้มาตรฐานสถานพยาบาลปฐมภูมิซึ่งพัฒนาตามแนวทางสากล  (ISQua EEA) เพื่อยกระดับระบบคุณภาพและมาตรฐานบริการปฐมภูมิของประเทศไทยให้ได้รับการยอมรับ เพื่อยกระดับมาตรฐานปฐมภูมิให้เป็น "รพ.สต. ใกล้บ้านใกล้ใจ เป็นที่พึ่งนึกถึงเป็นที่แรก" และมีมาตรฐานที่สากลยอมรับ โดยปัจจุบันมี รพ.สต. ที่เข้าร่วมโครงการทั้งสังกัดภาครัฐ และ สังกัด อบจ. ทั้งหมด 53 โรงพยาบาล ซึ่งจะเริ่มรับรองในปี 2568

"นอกจากนี้ สรพ.ยังมีการขับเคลื่อนเรื่องความปลอดภัยของบุคลากร ผู้ป่วยและประชาชน หรือ "3P Hospital" ภายใต้ประเด็นสากล Global Patient Safety Action Plan  โดยนโยบายการขับเคลื่อนที่ต่อเนื่องของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปัจจุบันมีโรงพยาบาลเข้าร่วมโครงการ 1,007 แห่ง และมีการประกาศเรื่องประเด็นเป้าหมายความปลอดภัยของประชาชนเพื่อสร้างระบบบริการสุขภาพที่มีคุณภาพและความปลอดภัยสำหรับทุกคน" นพ.ทรนง กล่าวทิ้งท้าย

รูปภาพ : สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)