ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ธนกฤต” รับเรื่องร้องปม “เด็ก 1 ขวบ 6 เดือน”  ฉีดวัคซีน รพ.สต.แห่งหนึ่งในน่านแล้วเสียชีวิต   ด้านที่ปรึกษารมว.สธ.เผยข้อมูลวัคซีนพื้นฐานเด็กไม่มีรายงานอันตราย ส่วนสาเหตุใดรอผลชันสูตรนิติเวชยืนยัน

 

เมื่อวันที่ 20 กันยายน  ที่กระทรวง​สาธารณ​สุข(สธ.) นายรณณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม  ​นำญาติร้องกรณี เด็กชายวัย 1 ขวบ 6เดือน เสียชีวิตหลังจากเข้ารับการฉีดวัคซีน​ตามรอบอายุ จากรพ.สต.แห่งหนึ่งในจังหวัดน่าน  โดยมีนายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับเรื่อง

นายกองตรี ธนกฤต กล่าวว่า นายรณณรงค์ พาผู้เสียหายมาร้องเรียนถึงกรณี เด็กชายได้รับวัคซีนแล้วเสียชีวิต โดยต้องการทราบว่า เป็นเพราะสาเหตุอะไร และผลนิติวิทยาศาสตร์ของนิติเวช รพ.ตำรวจ เป็นอย่างไร  เนื่องจากยังไม่ส่งให้ทราบ อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่เกิดขึ้นเกิดจากการสื่อสาร ไม่เข้าใจกัน ซึ่งเรื่องผลการชันสูตรนั้น ได้มีการประสานแล้วจะแจ้งให้ทราบต่อไป และจะให้ทางแพทย์อ่านผลให้ทราบอีกครั้ง จากการพูดคุยกันก็เป็นที่พอใจ โดยจะดำเนินการในส่วนนี้ให้และให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

เมื่อถามว่า สรุปผลมาจากวัคซีนจริงหรือไม่ นายกองตรี ธนกฤต กล่าวว่า ต้องบอกว่า การฉีดวัคซีนของเด็ก เป็นวัคซีนเด็กหรือวัคซีนพื้นฐานตามปกติ ทั้งวัคซีนไอกรน คอตีบ  วัคซีนบาดทะยัก เป็นวัคซีนพื้นฐานของเด็ก แต่เข้าใจว่าฉีดมาตอนเช้า ผ่านไป 5-6 ชั่วโมงจึงเสียชีวิต ทำให้คิดว่ามาจากวัคซีน จึงต้องมีการตรวจสอบ แต่เท่าที่รายงานมาวัคซีนทั่วไปฉีดให้กับเด็กยังไม่เคยมีรายงาน ยังไม่เคยเกิดขึ้น ส่วนจะเป็นที่สภาพร่างกายของเด็กหรือไม่ต้องรอผลการชันสูตรของนิติเวชก่อน

ด้านนายรณณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กล่าวว่า จะเป็นความบกพร่องหรือไม่บกพร่อง ไม่สามารถตอบได้ แต่เป็นความไม่กระจ่างในการชี้แจงเหตุผลการเสียชีวิต เพราะหากกระจ่าง คงไม่ต้องเดินทางจากต่างจังหวัดมาร้องเรียนถึงกรุงเทพฯ ความกระจ่างจะต้องชี้แจงให้ได้ และมีเอกสารข้อมูลยืนยัน อย่าอ้างไม่มีสิทธิดู มีวิธีที่สามารถให้ความกระจ่างได้โดยไม่ต้องมาร้องถึงสธ. อย่างไรก็ตาม เมื่อที่ปรึกษาฯ รับเรื่องแล้ว ได้สั่งการให้ดำเนินการโดยโดยเร็วที่สุด และระบุว่าหากญาติไม่เข้าใจสามารถกลับมาหาท่านได้ หากหมอหรือผู้เกี่ยวข้องอธิบายไม่ได้ ท่านจะอธิบายเอง หวังว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะชี้แจงอธิบายให้จบจะได้ไม่ต้องกลับมาอีก

เรื่องที่เกี่ยวข้อง