ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไม่หยุดพัฒนา! สธ. เดินหน้า ยกระดับระบบสารสนเทศเพื่อการเบิกจ่าย  หรือ ศูนย์กลางข้อมูลด้านการเงิน (Financial Data Hub)อย่างมีส่วนร่วม เพื่อประสิทธิภาพการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลของหน่วยบริการทั่วประเทศ และยกระดับการบริการประชาชนให้ดีขึ้น

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2567 กองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อจัดทำข้อเสนอในการปรับปรุงระบบสารสนเทศด้านการเงินการคลังสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ อย่างมีส่วนร่วม ณ โรงแรม แกรนด์ ริชมอนด์ สไตลิช คอนเวนชั่น จังหวัดนนทบุรี

จุดประสงค์สำคัญของการจัดประชุมครั้งนี้ คือ

  • เปิดเวทีให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม: เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทั่วประเทศ ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบ Financial Data Hub ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  • เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน: เพื่อให้บุคลากรสามารถทำงานได้สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อน

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า “ระบบ Financial Data Hub นับเป็นก้าวที่สำคัญ ในการพัฒนาระบบสุขภาพดิจิทัลของประเทศไทย โดยระบบนี้จะช่วยให้การบริหารจัดการข้อมูลด้านการเงินในระบบสุขภาพ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดจนส่งเสริมการใช้ข้อมูลร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อการวางแผน และกำหนดนโยบายที่ตรงเป้าหมาย”

นพ.สวัสดิ์ชัย นวกิจรังสรรค์ ผู้อำนวยการกองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ กล่าวว่า “นับตั้งแต่ ผนึกความร่วมมือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเบิกจ่ายค่าบริการสาธารณสุข ผ่าน Financial Data Hub เพียงระยะเวลา 3 ไตรมาส ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 Financial Data Hub ได้เชื่อมโยงข้อมูลของหน่วยบริการทั่วประเทศ มากกกว่า 1,800 แห่ง กับสิทธิการรักษาพยาบาล สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และสิทธิประกันสุขภาพบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ ครอบคลุมข้อมูลผู้ป่วย มากกว่า 22 ล้านรายการ และรองรับปริมาณข้อมูลที่ส่งสูงสุด 1 ล้าน Transactions ต่อวินาที มูลค่า การเบิกจ่ายชดเชยค่าบริการทางการแพทย์ มากกว่า 13,000 ล้านบาท”

ผลสำรวจชี้ชัด ผู้ใช้งานพึงพอใจสูงสุดกับการช่วยให้หน่วยบริการปฏิบัติตาม PDPA และ Cyber Security อย่างถูกต้องถึง 81.2% และผู้ใช้งานให้ความมั่นใจการช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการส่งและความถูกต้องของข้อมูลในการเบิกจ่ายค่าบริการสาธารณสุขถึง 71% นอกจากนี้ Dashboard และ การส่งแฟ้มข้อมูล ผ่าน Web portal ของ Financial Data Hub ใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็ว! ได้รับความพึงพอใจสูงสุดถึง 89.9% และ 85.5% ตามลำดับ

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข มั่นใจว่าระบบ Financial Data Hub จะเป็นคลังข้อมูลยักษ์ สู่การตัดสินใจที่ชาญฉลาด โดยเป็นคลังข้อมูลด้านการเงินขนาดใหญ่ที่แข็งแกร่ง ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อวางแผนและตัดสินใจเชิงนโยบายด้านสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น