ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มูลนิธิมิตรภาพบำบัด ชวนร่วมกันส่งผลงานรับการคัดเลือก “รางวัลมิตรภาพบำบัดดีเด่น ประจำปี 2567” มี 5 ประเภทรางวัล สานต่อเจตนารมณ์ “เพื่อนช่วยเพื่อน ผู้ป่วยช่วยผู้ป่วย” รำลึกถึง “หมอหงวน” มุ่งสร้างขวัญกำลังใจและเสริมพลัง กระตุ้นงานมิตรภาพบำบัดในระบบบริการสุขภาพ    

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2567 นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล เลขาธิการมูลนิธิมิตรภาพบำบัด และประธานคณะกรรมการคัดเลือกรางวัลมิตรภาพบำบัด ประจำปี 2567 กล่าวว่า การรักษาพยาบาลกรณีที่เกิดภาวะเจ็บด้วยโรครุนแรงและค่าใช้จ่ายสูง คนไทยทุกคนมีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) รองรับ เพื่อให้เข้าถึงการรักษาที่จำเป็นอย่างมีคุณภาพและมาตรฐานการแพทย์ ขณะเดียวกันผู้ป่วยเองยังต้องการการดูแลทางด้านจิตใจและให้กำลังใจควบคู่ 

“มูลนิธิมิตรภาพบำบัด” ได้จัดจดทะเบียนจัดตั้งเป็นมูลนิธิ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2551 ภายหลังการจายไปของ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ หรือ “หมอหงวน” เลขาธิการผู้ก่อตั้งสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่จากไปขณะอายุ 55 ปี เมื่อ 18 มกราคม 2551 ด้วยโรคมะเร็งปอด ทางครอบครัวนิตยารัมภ์พงศ์ ได้ร่วมกับกัลยาณมิตรจำนวนหนึ่ง ได้รวบรวมเงินบริจาคก่อตั้งเป็น “กองทุนนายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์” เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของ นพ.สงวน นอกจากเป็นผู้ผลักดันโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่ช่วยให้คนไทยเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึงแล้ว ยังเป็นผู้สร้างเครือข่ายจิตอาสามิตรภาพบำบัด "เพื่อนช่วยเพื่อน ผู้ป่วยช่วยผู้ป่วย" ที่เกิดจากประสบการณ์จริงของชีวิตช่วงที่เจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็งปอด ที่เป็นสิ่งช่วยสร้างความเข้มแข็งทางจิตใจให้กับผู้ป่วยได้ สู่แนวคิดของการปฏิบัติและได้เป็นส่วนหนึ่งของการร่วมดูแลผู้ป่วยในทุกวันนี้ 

ทั้งนี้ เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของ นพ.สงวน และสนับสนุนการดำเนินงานมิตรภาพบำบัดที่ต้องขับเคลื่อนด้วยพลังเครือข่าย จึงได้จัดตั้งและมอบ “รางวัลมิตรภาพบำบัดดีเด่น” เป็นประจำทุกปี ภายใต้วัตถุประสงค์ที่สำคัญ คือสนับสนุนการดำเนินงานมิตรภาพบำบัดในระบบบริการสุขภาพ ตามหลัก Humanized Health Care ให้กว้างขวางครอบคลุมในหน่วยบริการทุกระดับยิ่งขึ้น ช่วยสร้างเสริมขวัญกำลังใจและมอบรางวัลมิตรภาพบำบัดดีเด่นฯ ให้แก่บุคคลและองค์กรที่มีผลงานด้านมิตรภาพบำบัดที่ดีเด่นอันเหมาะสมตามหลักเกณฑ์ และเพื่อส่งเสริมคุณค่าด้านจิตอาสา จิตสาธารณะ และการทำประโยชน์แก่สังคมให้เป็นที่ประจักษ์ เกิดการยอมรับและร่วมมือปฏิบัติให้เกิดขึ้นในสังคมไทยอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น 

นพ.ศิริวัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับในปีนี้มูลนิธิมิตรภาพบำบัด ได้มอบ“รางวัลมิตรภาพบำบัดดีเด่น ประจำปี 2567” โดยมี 5 ประเภทรางวัล ดังนี้ 

1. ประเภท “ผู้ป่วยจิตอาสา” มิตรภาพบำบัดดีเด่น จำนวน 1 รางวัลๆ ละ 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล
2. ประเภท “เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ” งานมิตรภาพบำบัดดีเด่น จำนวน 1 รางวัลๆ ละ 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล
3. ประเภท “หน่วยงาน/องค์กรและทีมงานสนับสนุน” งานมิตรภาพบำบัดดีเด่นระดับตติยภูมิ/ทุติยภูมิ/ปฐมภูมิ จำนวน 1 รางวัลๆ ละ 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล
4. ประเภท “องค์กรพัฒนาเอกชน/องค์กรชุมชน/องค์กรสาธารณประโยชน์/กลุ่มบุคคล” งานมิตรภาพบำบัดดีเด่น ระดับชุมชน จำนวน 1 รางวัลๆ ละ 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล
5. ประเภท “สื่อสนับสนุน” งานมิตรภาพบำบัดดีเด่น จำนวน 1 รางวัลๆ ละ 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล
สำหรับรางวัลชมเชยจะได้รับเงินรางวัลๆ ละ 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัล
 

นพ.ศิริวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอเชิญชวนร่วมกันส่งผลงาน เข้ารับการคัดเลือกตามหลักเกณฑ์พิจารณารางวัลมิตรภาพบำบัดฯ ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2567 โดยดาวน์โหลดแบบฟอร์มที่เว็บไซต์มูลนิธิมิตรภาพบำบัด https://www.hhfthai.org/ และส่งมายัง “มูลนิธิมิตรภาพบำบัด” ที่อยู่ 120 หมู่ 3 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารบี ชั้น 2 ภายในสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพ 10210  หรือส่งไฟล์แบบฟอร์มพร้อมผลงานทางอีเมล : kunyaeye@gmail.com หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ 088-502-6757