ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ ดูแลเด็กมีปานยักษ์แต่กำเนิด เผยผล MRI ไม่พบก้อนมะเร็งหรือเนื้องอกในไขสันหลัง เตรียมนำชิ้นเนื้อไปตรวจ 24 มิ.ย.นี้ เบื้องต้นพบกระดูกสันหลังระดับคอ เป็นเส้นตรง ไม่มีความโค้ง  

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2567 พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ที่มีความห่วงใยเด็กมีปานยักษ์แต่กำเนิด และครอบครัว กำชับให้กรมการแพทย์ โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีและสถาบันโรคผิวหนัง ดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2567 

จากการประเมินเบื้องต้น เด็กมีสุขภาพแข็งแรงดี หลังจากรับน้องเข้าดูแลมา ทีมสหสขาวิชาชีพ ทั้งกุมารแพทย์โรคผิวหนังและกุมารแพทย์โรคระบบประสาท ได้มีการตรวจเอกซเรย์คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 ไม่พบมีรอยโรคผิดปกติในกระดูกสันหลัง พบภาวะกระดูกสันหลังระดับคอตรง ไม่โค้งงอตามธรรมชาติ ทั้งนี้ จะทำการตรวจปานที่หลังเพื่อนำชิ้นเนื้อไปตรวจในวันที่ 24 มิถุนายน 2567 ต่อไป ขณะที่ผู้ป่วยพักรักษาตัวในโรงพยาบาล มีพ่อแม่และตาผลัดกันมาดูแล ซึ่งมีที่พักสำหรับที่บ้านพักพิง Ronald Mcdonald 's เพื่อเป็นการประหยัดเวลาการเดินทางและไม่เสียค่าใช้จ่าย

นพ.อัครฐาน จิตนุยานนท์ ผู้ช่วยอธิบดีกรมการแพทย์และผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า ได้รับความร่วมมือจาก นพ.วีรวัต อุครานันท์ ผู้ช่วยอธิบดีกรมการแพทย์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง เข้าร่วมในการวางแผนการรักษาผู้ป่วยเด็กรายนี้ โดยเริ่มจากประเมินรอยโรคใหญ่ว่า มีตำแหน่งใดบ้างที่มีความเสี่ยง เพื่อตัดชิ้นเนื้อส่งตรวจทางพยาธิวิทยาสำหรับการวินิจฉัยเพิ่มเติม ล่าสุด สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี โดยทีมแพทย์ระบบประสาทวิทยา แพทย์เฉพาะทางโรคผิวหนัง และทีมพยาบาล ได้รายงานผล

จากผล MRI ไม่พบก้อนมะเร็งหรือเนื้องอกในไขสันหลัง แต่พบว่ากระดูกสันหลังระดับคอ เป็นเส้นตรง ไม่มีความโค้ง และจะทำการตรวจเช็คเพิ่มเติมในวันที่ 24 มิถุนายน 2567 ขณะที่ผู้ป่วสพักรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้น ได้มีการส่งไปเรียนผ่านระบบทางไกลในโรงพยาบาลอีกด้วย ด้านพ่อและตาของเด็กฝากขอบคุณ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และทีมแพทย์ พยาบาล สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีและสถาบันโรคผิวหนัง ที่ดูแลอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่วันที่ไปรับตัวที่กระทรวงสาธารณสุข

เรื่องที่เกี่ยวข้อง