ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลขอนแก่น ปรับเข้มมาตรการด้านความปลอดภัย หลังเกิดเหตุผู้ป่วยถูกยิงในโรงพยาบาล

 

จากกรณี ผู้ป่วยชายสัญชาติพม่า อายุ 29 ปี อาศัยอยู่ ตำบลสำราญ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งนอนรักษาที่หอผู้ป่วยศัลยกรรมชาย 2 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567 เพื่อรอผ่าตัดก้อนไขมันที่หลังในวันรุ่งขึ้น และถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงเวลาประมาณ 22.18 น. ก่อนหลบหนีไป ทีมแพทย์ได้เข้าช่วยเหลือทันที พบว่าผู้ป่วยไม่รู้สึกตัว คลำชีพจรไม่ได้ ได้ช่วยฟื้นคืนชีพ และผู้ป่วยเสียชีวิตในเวลา 22.58 น.

 

โรงพยาบาลขอนแก่นได้รายงานเหตุการณ์ให้ผู้บริหารได้รับทราบตามลำดับ ซึ่งท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายสมศักดิ์ เทพสุทิน) และปลัดกระทรวงสาธารณสุข(นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์) ได้แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และฝากแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต รวมทั้งแสดงความห่วงใยต่อบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลขอนแก่นด้วย

 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โรงพยาบาลขอนแก่นได้จัดทีมจิตแพทย์ พยาบาลจิตเวช และนักจิตวิทยาคลินิก เข้าเยี่ยมและดูแลเยียวยาสภาพจิตใจของผู้ป่วย และบุคลากรโรงพยาบาลขอนแก่น ที่อยู่ในหอผู้ป่วยที่เกิดเหตุแล้ว และได้ทบทวนมาตรการด้านความปลอดภัย เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ ดังนี้

          1. ในด้านการรักษาความปลอดภัย จำกัดให้มีผู้เฝ้าไข้ได้ 1 คนต่อ 1 เตียง และจัดทำบัตรประจำตัวผู้เฝ้าไข้ ถ้าไม่มีบัตรจะไม่ให้เข้าไปในอาคาร

          2. จัดอัตรากำลังเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้มีครอบคลุมทุกอาคาร และเข้มงวดในการตรวจตรา

          3. เพิ่มจุดติดตั้งกล้องวงจรปิดให้คลอบคลุมทุกพื้นที่

          4. จำกัดทางเข้า-ออก โรงพยาบาลในยามวิกาล พร้อมทั้งมีจุดตรวจอาวุธ

          5. ทบทวนแผนรับสถานการณ์ฉุกเฉินของโรงพยาบาล