ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สป.สธ. ส่งหนังสือถึง ผู้ว่าฯทุกจังหวัด ผู้ตรวจราชการ สธ. และผอ.สำนักงานเขต 1 – 12  แจ้งปรับโครงสร้างอัตรากำลังคนหน่วยงานส่วนภูมิภาค 3 ประเด็นหลัก โดยให้ สสจ. มีกรอบอัตรากำลังสายงานสนับสนุน 45%  ให้มีทันตแพทย์ต่อผู้ช่วยทันตแพทย์ในอัตรา 1 ต่อ 1  และทบทวนสายงานนิติการ

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 67 นพ.ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ส่งหนังสือถึง ผู้ว่าฯ - ผู้ตรวจราชการ สธ. เขตสุขภาพ 1-12 - ผอ.สำนักงานเขตสุขภาพ 1-12 เรื่องการปรับปรุงภารกิจโครงสร้างและกรอบอัตรากำลังหน่วยงานในราชการบริหารส่วนภูมิภาค สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยสาระสำคัญของหนังสือระบุว่า สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีการปรับปรุงการภารกิจโครงสร้างและกรอบอัตรากำลังหน่วยงานในราชการบริหารส่วนภูมิภาค สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้สอดคล้องเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล หรือนโยบายกระทรวงสาธารณสุข หรือการดำเนินการตามกฎหมายเฉพาะที่บัญญัติขึ้นใหม่หรือปรับปรุงแก้ไขจนเป็นผลให้หน่วยงานต้องปรับบทบาทภารกิจ โครงสร้าง อำนาจหน้าที่หลักของหน่วยงานและส่งผลต่อหน้าที่ และความรับผิดชอบของสายงานที่จะต้องใช้ในการดำเนินงานทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพของงาน

ดังนั้น สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ขอแจ้งรายละเอียดการปรับโครงสร้างและกรอบอัตรากำลังในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ตามมติ อ.ก.พ.ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในการประชุมครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 และ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข ในการประชุมครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2567 ดังนี้

1. เห็นชอบให้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) มีกรอบอัตรากำลังสายสนับสนุนวิชาชีพในอัตรา 45% ของกรอบสายวิชาชีพที่กำหนดให้มีได้ใน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และให้มีทันตแพทย์ต่อผู้ช่วยทันตแพทย์ในอัตรา 1 : 1 ทั้งนี้ การกำหนดกรอบอัตรากำลังและการบริหารกรอบอัตรกำลังให้ดำเนินการ ตามหนังสือที่อ้างถึง 2

2. เห็นชอบการทบทวนภารกิจสายงานนิติการ ตำแหน่งนิติกรในโครงสร้างสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด. และโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป เนื่องจากปัจจุบันมีกฎหมายบัญญัติขึ้นใหม่ และการปรับรูปแบบการทำงานให้ราชการบริหารส่วนภูมิภาคปฏิบัติที่สำคัญหลายฉบับ โดยภาระงานของนิติกรในกฎหมายมีการเปลี่ยนแปลงไปทำให้มีการปรับภารกิจเพื่อให้สอดคล้องกับภาระงานจริง โดยมีการปรับภารกิจในกลุ่มกฎหมาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และในภารกิจด้านอำนวยการ กลุ่มงานบริหารทั่วไปในโครงสร้างโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป