ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เผยกรณความไม่เข้าใจปม “หมอสุภัทร” ประธานชมรมแพทย์ชนบท เตรียมเรียกดูข้อมูลและหารือร่วมกันทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ต้องคุยกันให้หมด ไม่เช่นนั้นลดข้อขัดแย้งไม่ได้ มีหน้าที่เอาคนเห็นต่าง ให้เห็นร่วมให้ได้

 

จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการจัดการปัญหาความขัดแย้งในกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะการไม่เข้าใจกันในทางความคิด โดยเฉพาะกรณีปมค้างคาใจที่มีการสั่งย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ออกจากรพ.จะนะ ไปรพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา จนล่าสุดนพ.สุภัทร โพสต์ข้อความหลังถูกตั้งสอบสวนวินัยไม่ร้ายแรง ถึงนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข และทางเจ้ากระทรวงฯ ออกมาพูดว่าจะมาดูเรื่องนี้ด้วยตัวเอง

ความเห็นต่างที่หลากหลายเป็นเรื่องธรรมชาติ

เมื่อเร็วๆนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงเรื่องดังกล่าว ว่า  ความเห็นต่างที่หลากหลายเป็นเรื่องธรรมชาติ โดยเฉพาะวิถีประชาธิปไตยย่อมมีความเห็นต่างที่หลากหลายแน่นอน คุณจะไปสั่งให้เขาปิดปากไม่ได้  สั่งให้ไม่พูดไม่ได้ เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพ ดังนั้น ต้องยอมรับที่จะฟัง เรื่องที่เกิดมาทั้งหลายทั้งปวง เมื่อมายุคตนมองว่า เป็นเรื่องธรรมดา ต้องทำใจข้อนี้ก่อน ต้องทำเรื่องนี้ให้เป็นปกติ

ต้องเข้าไปดูลักษณะความเห็นต่างตรงนั้นว่า รุนแรงมากน้อยแค่ไหนอย่างไร มาปรับเป็นความเห็นร่วมได้หรือไม่ เพราะประชาธิปไตย หากปล่อยให้ความเห็นต่างรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่มีความเห็นร่วม นั่นคือ ความขัดแย้ง  แต่หากคุณเอาความเห็นต่างเหล่านั้น มาปรับเป็นความเห็นร่วมได้เมื่อไหร่ นั่นคือ วิถีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และเกิดกระบวนการพัฒนา 

“ หน้าที่ผม มีหน้าที่จะเอาคนที่เห็นต่างมามีความเห็นร่วมให้ได้ เพราะเป้าหมายแต่ละคนที่พูดมาไม่ได้แตกต่าง เพราะล้วนต้องการทำงานที่ดี ให้ประชาชนมีสุขภาพดี เพียงแต่อยู่คนละเวที มีความเห็นแตกแยกและมาปะทะกัน แน่นอนว่า ความเห็นของหมอที่อยู่ในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติ กับผู้บริหารกระทรวงฯ ระดับ 9 ระดับ 10 เห็นต่างกันแน่นอน  เพราะหน้าที่งานต่างกัน การมองงานต่างกัน แต่จะปรับยังไงให้เนื้องานแต่ละส่วนเป็นเนื้องานเดียวกัน ผมก็ขาดคุณไม่ได้ คุณก็ขาดผมไม่ได้ เป็นเรื่องไม่ยาก” นพ.ชลน่าน กล่าว

เตรียมหารือหมอสุภัทร สร้างความเข้าใจร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการเชิญ นพ.สุภัทร ประธานชมรมแพทย์ชนบทเข้าหารือเพื่อให้สานความเข้าใจร่วมกันหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า   ก็ต้องสอบถามข้อมูลทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะมีความเห็นร่วมกันอย่างไรได้บ้าง  ถ้าไม่แสวงหาความเห็นร่วม ไม่เรียกมาคุยกันเลย ไม่เอาข้อมูลจากรอบด้านย่อมเป็นความเห็นร่วมไม่ได้ หลักมีแค่นี้ในการลดข้อขัดแย้ง

ส่วนจะหารือเมื่อไหร่ อย่างไร น่าจะเร็วๆนี้

 

อ่านเรื่องเกี่ยวข้อง :

 

-“หมอชลน่าน” กับนโยบาย ‘สร้างขวัญกำลังใจบุคลากรสาธารณสุข’ ทำได้จริงแค่ไหน..อย่างไร (คลิป)

 

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ