ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

น่าห่วงชายรักชายติดเอดส์ผ่านการมีเซ็กซ์ทางทวารหนักพุ่งเกือบ 30% ซิฟิลิส 12.5% เยาวชนหนุนออกกฎอายุต่ำกว่า 18 ตรวจเอดส์โดยไม่ต้องให้ ผู้ปกครองเซ็นยินยอม "หมอประดิษฐ" รับลูกพร้อมผลักดัน ชี้แพทยสภารอความเห็นกฤษฎีกาตีความขัดต่อประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 27 หรือไม่

ที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 ก.ค. นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวระหว่างเป็นประธานแถลงข่าว "1 ก.ค.วันรณรงค์ตรวจ เอชไอวี การเริ่มต้นที่จะบรรลุการลดผู้ติดเชื้อรายใหม่ให้เป็นศูนย์" ว่ากระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าลดปัญหาเอชไอวีให้เป็นศูนย์ภายในปี 2559 คือไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ ไม่มีการเสียชีวิตจากโรคเอดส์ และไม่มีการตีตราเลือกปฏิบัติ โดยกำหนดให้วันที่ 1 ก.ค.เป็นวันรณรงค์ตรวจเอชไอวีแห่งชาติ และตลอดเดือน ก.ค.ของทุกปีเป็นเดือนรณรงค์สร้างความตระหนักให้ประชาชนรู้ถึงความสำคัญและประโยชน์ของการตรวจการติดเชื้อเอชไอวี คนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงสามารถเข้ารับการตรวจเชื้อเอชไอวีฟรีปีละ 2 ครั้งทุกสิทธิการรักษาพยาบาล นอกจากนี้ยังเปิดสายด่วนให้คำปรึกษาโรคเอดส์แก่ประชาชนทุกวันเวลา 10.00-20.00 น. ทางหมายเลข 1663

รมว.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีการให้บริการตรวจเลือดรู้ผลใน 1 วัน หากพบว่าติดเชื้อเอชไอวีจะได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสโดยเร็ว ทำให้ผู้ติดเชื้อสุขภาพแข็งแรงและลดความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อไปสู่คนอื่น ทั้งนี้จากข้อมูลปี 55 พบว่ามีผู้สมัครใจเข้ารับบริการปรึกษาและตรวจหาเชื้อเอชไอวีจำนวน 562,542 คน แบ่งเป็นผู้ใหญ่ 547,407 คน พบติดเชื้อ 16,984 คน และเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จำนวน 15,135 คน พบติดเชื้อ 306 คน โดยใน 100 คน พบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 7-8 คน

ทางด้าน นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากข้อมูลการดำเนินงานที่คลินิกสีลมซึ่งให้บริการกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย พบว่า ใน 100 คน พบการติดเชื้อเอชไอวีสูงถึง 29.7% หรือประมาณ 30 คน จากเดิมประมาณ 8 ปีที่แล้วอยู่ที่ 24.6% และพบการติดเชื้อซิฟิลิส 12.5% จากเดิมพบเพียง 5% เป็นผลมาจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันทางทวารหนัก ซึ่งเป็นช่องทางหลักในการ แพร่เชื้อของกลุ่มนี้ ขณะเดียวกันยังพบชายรักชายเป็นหูดหงอนไก่และโรคเริมเพิ่มขึ้น ดังนั้นควรมีการใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่าวกลุ่มเยาวชนจำนวน 10 คนจากโรงเรียนใน กทม. ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อ นพ. ประดิษฐ เรื่องขอให้ผลักดันการแก้ไขข้อบังคับแพทยสภาเรื่องการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีในเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ทั้งนี้ นพ.ประดิษฐกล่าวว่าจะรับไปผลักดันเชิงนโยบายต่อไป โดยแพทยสภาได้ประชุมเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา มีมติสอบถามความเห็นไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาว่ามีอำนาจหน้าที่ในการออกข้อบังคับให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี สามารถไปตรวจหาเชื้อเอชไอวีโดยที่ผู้ปกครองไม่ต้องยินยอมได้หรือไม่ เนื่องจากยังมีข้อกังวลคือหากออกประกาศอะไรออกไปแล้วผู้ปกครองอาจฟ้องร้องภายหลังได้ ซึ่งต้องพิจารณาว่าการดำเนินการในเรื่องนี้ขัดต่อประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 27 หรือไม่ ตอนนี้อยู่ระหว่างขอความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา.

ที่มา --เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 3 ก.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--