ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา นางผานิต กุลสืบ หัวหน้าฝ่ายสวัสดิการสังคมโรงพยาบาลนครปฐม ในฐานะรองประธานคณะทำงานพัฒนางานสวัสดิการสังคมด้านสุขภาพ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมตัวแทนนักสวัสดิการสังคมจากโรงพยาบาลต่างๆ ได้เข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. กรณีนักสังคมสงเคราะห์ในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง สธ.ที่ประจำอยู่ในโรงพยาบาลต่างๆ และโรงพยาบาลศูนย์ทั่วประเทศ ไม่ได้รับการพิจารณาตำแหน่งนักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ

โดยหนังสือระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมา กลุ่มนักสังคมสงเคราะห์ทางการแพทย์ดังกล่าวที่มีประมาณ 800 คน ได้เคยเรียกร้องให้ สธ.พิจารณาความก้าวหน้าในอาชีพตามความสามารถมาแล้ว และที่ผ่านมาทางกระทรวง สธ.ได้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาตำแหน่งต่างๆ จนสามารถผลักดันให้แต่งตั้งนักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ (ซี 8) ขึ้น แต่ปรากฏว่าเมื่อพิจารณาตัวบุคคลขึ้นสู่ตำแหน่งระดับชำนาญการพิเศษดังกล่าว คณะกรรมการกลับไม่พิจารณาตัวบุคคลจากกลุ่มนักสังคมสงเคราะห์แม้แต่คนเดียว ทั้งที่จัดทำรายชื่อนักสังคมสงเคราะห์ที่อยู่ในข่ายไว้แล้ว โดยมีการปกปิดการชี้ตัวแต่ละตำแหน่งโดยไม่คำนึงถึงงาน ความรับผิดชอบและระบบอาวุโส แต่เป็นการพิจารณาคัดเลือกและชี้ตัวกันตามอำเภอใจของคณะกรรมการ จึงเห็นว่าการพิจารณาตำแหน่งระดับชำนาญการพิเศษของ สธ.ในครั้งนี้นักสังคม สงเคราะห์ไม่ได้รับความเป็นธรรม

"กลุ่มนักสังคมสงเคราะห์ในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง สธ.กว่า 800 คนทั่วประเทศ ไม่สามารถยอมรับการแต่งตั้งผู้ชำนาญการพิเศษของ สธ.ในครั้งนี้ได้ จึงขอให้ปลัด สธ.พิจารณาทบทวน หากภายใน 2 สัปดาห์ไม่ได้รับคำตอบ กลุ่มนักสังคมสงเคราะห์จะแต่งหน้ากากนำมาประท้วงและยื่นข้อเรียกร้องต่อ รมว.สธ.ต่อไป" ผู้แทนนักสังคมสงเคราะห์รายหนึ่งกล่าว

ที่มา --มติชน ฉบับวันที่ 20 มิ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง