ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่ออ้างรักษาไร้เหตุผลรองรับ เสี่ยงรับอันตราย สั่ง สธ.เอาผิด “อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต” หลังโชว์ตบถีบรักษาโรค ชี้ไม่เข้าข่ายผู้ประกอบวิชาชีพใดๆ ไม่มีกฎหมายฉบับไหนรองรับ ชี้ความเชื่อความศรัทธาห้ามกันยาก แต่ขอให้มีสติ ยึดหลักเหตุและผลรองรับ

 

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน  ที่อิมแพค เมืองทองธานี  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต ใช้การตบถีบระบุว่า รักษาคนด้วยพลังจิต ว่า ขณะนี้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยตรงของ สธ.ได้ทำหน้าที่และลงไปดูวิธีการ กระบวนการในการรักษาผู้ป่วย ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ได้รับอนุญาตอนุมัติหรือไม่ เพราะการรักษาดูแลคนไข้ถือเป็นการประกอบโรคศิลปะ การประกอบวิชาชีพเวชกรรม ต้องได้รับการอนุญาต ทราบว่าตอนนี้ไปตรวจสอบแล้วไม่เข้าข่ายเป็นผู้ประกอบวิชาชีพหรือไม่เข้าข่ายเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะเลย ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายฉบับไหน ทั้งของแพทย์แผนไทย แพทย์ทางเลือก หรือแม้กระทั่งวิชาชีพเวชกรรมแพทย์ทั่วไป ก็ถือว่ายังไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

ส่วนดูว่าพฤติกรรมเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยหรือไม่ในการบำบัด ซึ่งวิธีการเขาอ้างว่าเป็นศาสตร์ใหม่ ในแง่ของการดูแลเพื่อนมนุษย์การเจ็บป่วย แน่นอนว่ามีศาสตร์ใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้ามีศาสตร์ใหม่ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการของการประเมิน ตามที่มีกฎหมายบัญญัติไว้ หากผ่านการประเมินแล้วจึงจะประกอบวิชาชีพได้นี่คือแนวทาง

"อยากบอกประชาชนว่าสาเหตุที่ สธ.ต้องเคร่งครัดในเรื่องนี้ เพราะการดูแลรักษา เป็นวิชาหรือเป็นวิธีการที่อันตรายถ้าไม่มีมาตรฐาน ไม่มีการคุ้มครองประชาชน อาจได้รับอันตรายจากการรักษาพยาบาลนั้นได้ เราเป็นห่วงตรงนี้เลยต้องใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น ถ้าใครคิดว่ามีโอกาสให้ทางเราเข้าไปประเมิน ไปตรวจสอบก็ต้องทำกระบวนการ ทำตามกระบวนการเพื่ออนุญาตอนุมัติ ซึ่งขณะนี้มี 7 สาขาแล้วในการประกอบโรคศิลปะ" นพ.ชลน่านกล่าว

ถามว่าต้องกำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ลงไปดูแลให้หยุดและปิดทำการรักษาหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขณะนี้มีการดำเนินการแล้วใน 3 ข้อหา ก็ฝากประชาชนว่า ต้องใช้ความรู้ ความรอบคอบ ใช้สติในการพิจารณา อย่าได้หลงเชื่ออะไรที่ไม่มีเหตุไม่มีผล ส่วนผู้ที่จะดูแลเพื่อนมนุษย์ ก็ขอให้มีหลักที่ปฏิบัติเป็นมาตรฐานที่มีการยอมรับ มีการพิสูจน์ได้ เราไปดูการให้อยู่แล้ว ถ้าอยากจะขึ้นทะเบียนอยากจะขึ้นบัญชีเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะก็มาเข้าสู่กระบวนการให้ถูกต้อง

 

ถามว่าการรักษาลักษณะนี้หากจะทำให้ถูกต้อง ก็จะต้องไปยื่นเพื่อขึ้นทะเบียนในลักษณะของการแพทย์แผนไทยหรือการแพทย์ทางเลือกหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ตรงนี้ไม่ใช่แพทย์แผนปัจจุบันแน่นอน แต่จะตีเป็นแพทย์ทางเลือกหรือไม่ ต้องไปดูนิยามว่าเข้าข่ายตรงนั้นหรือไม่ ต้องไปดูนิยามและวิธีปฏิบัติวิธีการรักษา

 

ถามย้ำถึงการรักษาด้วยพลังจิต  นพ.ชลน่านกล่าวว่า เรื่องเหล่านี้มีองค์ประกอบทั้งรูปธรรมและนามธรรม ต้องยอมรับว่ามนุษย์เรามีทั้งรูปและนาม รูปคือร่างกายที่เห็น นามก็คือจิต 2 อย่างนี้มีความสัมพันธ์กัน เราไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า คำว่าจิตของเขาหมายถึงอะไร เขาอ้างว่าเป็นพลังจิตจริงหรือไม่อย่างไร มันพิสูจน์ไม่ได้ การรักษาของโลกขณะนี้ก็พิสูจน์ได้ด้วยวิทยาศาสตร์ มีการรองรับอะไรที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ มันยังไม่มีหลักฐานที่จะไปรองรับได้ว่าเขาสามารถดำเนินการได้

 

ถามต่อว่าคนวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลว่าเรียนหมอแทบตายสุดท้ายไปเชื่อการรักษาแบบนี้ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ก็ขึ้นกับความเชื่อความศรัทธาของมนุษย์ มันห้ามกันยาก แต่ถ้าจะเชื่อศรัทธาก็ต้องเชื่ออย่างมีเหตุมีผลและมีสติ ที่ไม่เป็นอันตรายต่อตัวเรา

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : สบส. บุกตรวจสอบ “อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต” หลังพบเข้าข่ายอวดอ้างรักษาสารพัดโรค