ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“พล.อ.ประยุทธ์” แจงผลสอบ “หมอณรงค์” ไม่พบความผิดที่ชัดเจน จึงต้องให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม ถือเป็นการให้เกียรติกัน เชื่อไม่มีปัญหาการทำงาน สธ.เป็นผู้ใหญ่พอ ส่วนการตรวจสอบ สปสช.ก็ตรวจสอบต่อไป ไม่ผิดคือไม่ผิด หากผิดก็ต้องรับโทษ ด้าน “วิษณุ” เผยเมื่อผลสอบปลัด สธ.ไม่พบความผิด ก็ต้องส่งกลับ ส่วนข้อกล่าวหาใหม่เรื่องผิดวินัยเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่กระทรวงตั้งกรรมการสอบเอง ไม่ใช่คำสั่งสำนักนายกฯ

นสพ.สยามรัฐ ฉบับวันที่ 6 ส.ค.58 รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังมีคำสั่งให้ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กลับไปปฏิบัติหน้าที่ตามเดิมว่า เพราะจากการสอบสวนไม่พบความผิดที่ชัดเจน จึงให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม ถือเป็นการให้เกียรติกัน และกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ใหญ่จะไม่มีปัญหาในการทำงาน ส่วนการตรวจสอบการใช้งบประมาณสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ก็ให้ตรวจสอบต่อไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งหากไม่ผิดก็คือไม่ผิด แต่หากผิดก็ต้องมีการรับโทษ เหมือนนักการเมืองที่มีการตัดสินวันนี้ (5 ส.ค.) ซึ่งถือว่าเป็นคดีที่มีมาอย่างยาวนาน แต่นับจากนี้ไปในเรื่องของกฎหมายจะต้องมีความรัดกุมสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน จะมองเป็นเรื่องของประชาธิปไตยเพียงอย่างเดียว และทำหน้าที่อย่างเดียวไม่ได้เพราะทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

ขณะที่ นสพ.มติชน ฉบับวันที่ 6 ส.ค. 58 รายงานคำให้สัมภาษณ์ของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย ในเรื่องดังกล่าวว่า เดิมนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งสำนักนายกฯ ให้สืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่มีความขัดแย้งภายในกระทรวงสาธารณสุขว่ามีมูลหรือไม่ ไม่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบทุจริตใดๆ ทั้งสิ้น เมื่อผลการสอบไม่พบว่ามีการกระทำความผิด มีรายงานต่อรองนายกฯ แล้ว นายกฯ จะเอาเก็บไว้ต่อก็ยากแล้ว เพราะเอาเขาออกมาเพื่อรอสอบ เมื่อสอบแล้วว่าไม่ผิดก็ต้องส่งกลับ แต่ต้องเข้าใจว่าระหว่างเกิดเรื่องที่ นพ.ณรงค์มาอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลมีการกล่าวหาเรื่องใหม่เกี่ยวกับการทำผิดวินัย จึงมีการตั้งกรรมการสอบของทางกระทรวงสาธารณสุขเอง จึงทำให้มีคนถามว่า เมื่อผลสอบมีมูลแล้วทำไมจึงส่งกลับไป คำตอบคือว่าที่ส่งกลับไปก็เพราะว่าตอนเขามา มาโดยคำสั่งสำนักนายกฯ เมื่อไม่ผิดก็ต้องออกคำสั่งส่งเขากลับไป แต่กรณีที่ไปสอบอีกเรื่องหนึ่ง