ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วิกฤตไข้เลือดออก-เชียงรายดับ5ป่วยอีกนับ4พันคน-'แม่ฮ่องสอน'ลามหลายอำเภอ

แม่ฮ่องสอน - นพ.ไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออกในจังหวัด พบเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ถึงแม้หน่วยงานและอาสาสมัครสาธารณสุขเร่งดำเนินการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่อย่างเต็มที่ โดยข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-10 ก.ค. พบมีผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น 714 ราย เฉพาะในอ.เมือง 353 ราย อ.แม่สะเรียง 115 ราย อ.ปาย 106 ราย อ.ปางมะผ้า 65 ราย อ.ขุนยวม 25 ราย อ.สบเมย 35 ราย แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

นพ.ไพศาลกล่าวอีกว่า สำหรับผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในช่วงนี้เพิ่มขึ้น เนื่องจากฝนตกต่อเนื่อง อากาศชื้น ทำให้เกิดแหล่งและเอื้อต่อการวางไข่ของยุง ประกอบกับประชากรสัญจร ไปมาสะดวก ส่งผลให้ระบาดไปสู่วงกว้าง วิธีที่ดีที่สุดคือ การทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

ส่วนสถานการณ์ในจ.เชียงราย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สรุปยอดผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-8 ก.ค. พบผู้ป่วยแล้ว 3,645 ราย และเสียชีวิตถึง 5 ราย เพิ่มขึ้นจากวันก่อนซึ่งมีผู้เสียชีวิต 4 ราย ซึ่งตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเกิดจากการแพร่ระบาดอย่างหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยพบผู้ป่วยในช่วงสัปดาห์เดียวมากถึง 499 ราย และพบมากที่สุดในพื้นที่ อ.แม่สาย ติดชายแดนไทย-พม่า รวม 191 ราย

ด้านนพ.ชำนาญ หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เปิดเผยว่า ข้อมูลล่าสุดที่กำลังรวบรวมอยู่ พบมีผู้ป่วยแล้วถึงประมาณ 4,000 คน โดยพบว่าจาก 18 อำเภอในจังหวัด มีผู้ป่วยเกิดขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา กระนั้นในปัจจุบันสามารถควบคุมสถานการณ์ในหลายอำเภอให้ลดลงได้แล้ว แต่ยังคงเหลือพื้นที่อ.แม่สาย และอ.เมือง ที่ยังคงอยู่ในอัตราทรงตัว รวมทั้งพบว่าพื้นที่อ.พาน กลับมีอัตราการเดินโรคที่เพิ่มมากขึ้น

--ข่าวสด ฉบับวันที่ 14 ก.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--