ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.ฝากถึงบุคลากรสาธารณสุขไม่ต้องกังวล ได้รับ “ค่าเสี่ยงภัยโควิด” แน่นอน หลังหลายคนเครียด กังวลเกินกรอบเวลา 30 ก.ย. ล่าสุดกรมบัญชีกลาง เข้าใจสถานการณ์ ยืดเวลาจ่ายได้ภายใน ต.ค.นี้ เหตุมองความเป็นจริง เวลากระชั้นชิด และเพื่อให้ทุกอย่างครบถ้วน ไม่ตกหล่น

หลังจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบงบกลางกว่า 3.8 พันล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานเฝ้าระวังสอบสวน ป้องกัน ควบคุมและรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ค้างจ่าย ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ปฏิบัติงานระหว่างเดือนตุลาคม 2564 -เดือนกันยายน 2565  

ล่าสุดวันที่ 30 กันยายน บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานช่วงโควิด ได้มีการโพสต์แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างบุคลากรจังหวัดต่างๆ ผ่านเฟซบุ๊ก “ทวงถามค่าเสี่ยงภัยโควิด เล่าสู่กันฟัง” โดยส่วนใหญ่ตัดพ้อว่า งบประมาณผ่านการอนุมัติแล้ว แต่ปรากฎว่า หลายคนยังไม่ได้รับเงินค่าเสี่ยงภัยโควิดโอนเข้าบัญชีตนแต่อย่างใด

ขณะที่บุคลากรบางส่วนโพสต์ข้อมูลว่า จากการสอบถามทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) ของตนเอง ล้วนให้คำตอบทำนองเดียวกันว่า ยังไม่ได้รับเงินโอนจากทางกองบริหารการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ทราบว่า กองบริหารการคลัง ได้ส่งข้อมูลหลักฐานทวนสอบให้แก่ทางกรมบัญชีกลางอีกครั้ง หากได้รับการยืนยันจะโอนให้ สสจ.ทุกแห่ง เพื่อความละเอียดรอบคอบ

เกี่ยวกับเรื่องนี้  นพ.โอภาส การย์กวิงพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว Hfocus  ว่า กรมบัญชีกลาง เกรงว่าด้วยเวลากระชั้นชิด จึงขอให้โอนภายในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อจะได้มีเวลาเบิกจ่ายได้ครบถ้วน ไม่ตกหล่น โดยงบครั้งนี้ รวมทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม  ขอให้บุคลากรไม่ต้องกังวล ได้ให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด รีบสื่อสารแก่บุคลากรให้ทราบแล้ว

ทั้งนี้ ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา มีรายงานข่าวแจ้งว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) ทั่วประเทศ เตรียมข้อมูลต่างๆ เสร็จแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการ เปลี่ยนหน้าฎีกา 350  ซึ่งเป็นการจัดทำข้อมูลบุคคลอัปเดตอีกครั้ง เพราะบางคนอาจเกษียณมีการปรับเปลี่ยน จึงต้องปรับข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน  โดยมีการดำเนินการแล้วเสร็จ เช่น  สสจ.อุดรธานี ทำข้อมูลแล้วเสร็จตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ 27 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา สสจ.สกลนคร ก็เช่นกัน ระดมเจ้าหน้าที่มาช่วยดำเนินการเรื่องนี้  รวมถึง สสจ.นนทบุรี ขณะที่ สสจ. จังหวัดอื่นๆก็เช่นกัน