ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) ได้พิจารณาให้ความเห็น ร่าง การกำหนดระดับความน่าเชื่อถือของการพิสูจน์ตัวตน (IAL) และระดับความน่าเชื่อถือของการยืนยันตัวตน (AAL) ของระบบหมอพร้อม ซึ่งผลการพิจารณาเป็นไปตาม “มาตรฐานรัฐบาลดิจิทัล Digital  Government Standard ว่าด้วยแนวทางการจัดทากระบวนการและการดาเนินงานทางดิจิทัล เรื่องการใช้ดิจิทัลไอดีสาหรับบริการภาครัฐ” สาหรับบุคคลธรรมดา ที่มีสัญชาติไทย (มรด.1-2:2564 2:2564) ดังนี้

1. บริการส่วนที่ให้ข้อมูลทั่วไป กำหนดให้ระดับความน่าเชื่อถือของการพิสูจน์ตัวตนระดับต้น (IAL1) และความน่าเชื่อถือของการยืนยันตัวตนระดับต้น (AAL1) พิจารณาแล้วมีขั้นตอนและวิธีการผ่านข้อกำหนดขั้นต่ำในการลงทะเบียนและพิสูจน์ตัวตนทางดิจิทัล และข้อกำหนดขั้นต่ำในการยืนยันตัวตนทางดิจิทัล ตามมาตรฐานรัฐบาลดิจิทัลฯ (มรด.1-2:2564) สำหรับกลุ่มการให้บริการข้อมูลพื้นฐาน หรือกลุ่มการให้บริการข้อมูลที่มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการ ที่ไม่มีแสดงข้อมูลส่วนบุคคล

2. บริการข้อมูลสุขภาพสำหรับประชาชน มีการกำหนดระดับความน่าเชื่อถือของการพิสูจน์ตัวตน (IAL) ระดับ IAL2.2 ตามมาตรฐานสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สพธอ. (ขมธอ.19-2565) ซึ่งสอดคล้องกับความน่าเชื่อถือของการพิสูจน์ตัวตนระดับกลาง (IAL2) ตามมาตรฐานรัฐบาลดิจิทัลฯ และความน่าเชื่อถือของการยืนยันตัวตนระดับกลาง (AAL2) โดยกลุ่มการให้บริการข้อมูลที่มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการ ที่มีการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลต้องกำหนดระดับความน่าเชื่อถือของไอเดนทิตีขั้นต่ำที่ระดับกลาง (IAL2) และระดับความน่าเชื่อถือของการยืนยันตัวตนระดับปานกลาง (AAL2)

3. บริการส่วนที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลสุขภาพ (ข้อมูลการรักษา) สำหรับเจ้าหน้าที่ เช่น แพทย์ มีการกำหนดความน่าเชื่อถือของการพิสูจน์ตัวตนระดับ IAL2.2 ตามมาตรฐาน สพธอ. (ขมธอ.19-2565) ซึ่งพิจารณาแล้วมีขั้นตอนและวิธีการสอดคล้องกับความน่าเชื่อถือของการพิสูจน์ตัวตนระดับปานกลาง (IAL2) ตามมาตฐานรัฐบาลดิจิทัลฯ และความน่าเชื่อถือของการยืนยันตัวตนระดับปานกลาง (AAL2) โดยมีการขอความยินยอนจากเจ้าของข้อมูล (Data Owner) โดยบริการข้อมูลที่มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้บริการที่มีการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลต้องกำหนดระดับความน่าเชื่อถือของไอเดนทิตีขั้นต่ำระดับปานกลาอง (IAL2) และระดับความน่าเชื่อถือของการยืนยันตัวระดับปานกลาง (AAL2)