ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมช.สธ.ตรวจสอบโครงการก่อสร้างล่าช้า พร้อมตั้งตัวชี้วัดผอ.รพ. บริหารสัญญาไม่ได้ มีผลต่อการปรับตำแหน่ง ขึ้นแบล็คลิสต์ผู้รับเหมาห้ามรับงานโครงการใหม่    

 

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงปัญหาโครงการก่อสร้างต่างๆ ของหน่วยงานหรือโรงพยาบาลต่างๆ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขล่าช้า ไม่เป็นไปตามสัญญา ว่า ในส่วนของ รพ.สุราษฎร์ มีรายงานว่าได้มีการยกเลิกสัญญากับผู้รับเหมารายเดิม อยู่ระหว่างการหาผู้รับเหมารายใหม่เข้ามาแล้ว

นายสาธิต กล่าวต่อว่า  เรื่องนี้มีปัญหาอยู่หลายแห่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ เราพยยามแก้ไขปัญหาโดยการทำแบล็คลิสต์บริษัทต่างๆ ซึ่งอันนี้ไม่ได้เป็นปัญหาการคอรัปชั่นมิติเดียว แต่มิติเรื่องการรับหรือว่าการประกวดราคา เช่น เราได้ผู้ประกวดราคาที่ให้ราคาต่ำเกินไป ทำให้ศักยภาพในการปฏิบัติให้เป็นไปตามสัญญานั้นมีปัญหาในเชิงความสำเร็จ ตอนนั้นจึงคิดว่าจะให้ขึ้นแบล็คลิสต์บริษทเหล่านี้ แต่ฝ่ายกฎหมายระบุว่าไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ต้องให้ทางกรมบัญชีกลางเป็นคนดำเนินการในเรื่องนี้

 

อย่างไรก็ตาม ตนได้พูดในครม.ไปแล้ว และตรงกับหลายกระทรวง ปรากฎว่า แบล็คลิสต์ที่ว่านั้นสามารถทำได้โดยให้กรมแต่ละกรมไปจัดการว่าถ้ามีการก่อสร้างใหม่ ห้ามมีชื่อบริษัทที่เราขึ้นแบล็คลิสต์

ทั้งนี้ เวลาเราไปบิดดิ้ง หรือจัดซื้อจัดจ้างนั้น เราไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากว่าเวลาทำสัญญาทางจังหวัดเป็นคนทำสัญญา และบริหารสัญญา เราเลยใช้นโยบายว่า ผู้อำนวยการคนไหนที่บริหารสัญญาไม่สำเร็จก็จะมีการให้คะแนนบวกลบในการแต่งตั้งโยกย้าย อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของตัวเลขความเสียหายของงานก่อสร้างต่างๆ  ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ตนขอตรวจสอบอีกครั้ง หากสำนักงบฯ ทวงถาม แล้วพบว่าที่ไหนไม่มีความคืบหน้า หรือหาผู้รับเหมาไม่ได้ก็อาจจะต้องพิจารณาว่าจะดำเนินโครงการต่อหรื่อไม่ ส่วนของปี 2566 นั้นเป็นโครงตั้งใหม่ ไม่เกี่ยวกัน แต่งบฯ ก็ถูกตัดลดลงจากปีก่อนๆ พอสมควร

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง