ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภก.ณัฐดนัย มุสิกวงศ์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนางานวิจัยด้านสมุนไพรและการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร บรรยายในงาน มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 19 ในหัวข้อ “สมุนไพรเพชรสังฆาต กับงานวิจัยในปัจจุบัน จากภูมิปัญญาสู่การใช้จริง”  โดยระบุว่า เพรชสังฆาตพบมากในทวีปเอเชีย แอฟริกา โดย อินเดีย เรียกว่า อัสถิศฤงขรา (Asthi Shrinkhala) อัสถ์ ก็คือ อัฐิ หรือกระดูก ใช้ช่วยสมานกระดูก หมอยาไทยเรียก “ต้นต่อกระดูก” ผสมแป้งและสมุนไพรทำยาพอก หมอยา จ.ราชบุรี ใช้เถาไม่แก่ไม่อ่อน ตำผสมเหล้าทาบริเวณกระดูกหัก 

ภก.ณัฐดนัย กล่าวด้วยว่า เพชรสังฆาต ยังนำมาใช้ในแพทย์แผนปัจจุบัน โดยนำมาใช้รักษาโรคกระดูกบาง  ซึ่งเป็นโรคที่มีสาเหตุมาจากกระบวนการสร้างและสลายกระดูกไม่สมดุล ปัจจัยเสี่ยงเกิดจากอายุมาก โดยเฉพาะวัยหมดประจำเดือนในสุภาพสตรีทำให้การสลายกระดูกเกิดไวมาก ส่งผลต่อการเกิดกระดูกพรุน กระดูกหักง่าย และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นสำหรับปริมาณการใช้แนะนำอยู่ที่ 400 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้ง คิดเป็น 1600 มิลลิกรัมต่อวัน กินต่อเนื่อง 24 สัปดาห์ 

นอกจากนี้ เพชรสังฆาตยังใช้ได้ผลดีกับผู้ป่วย “ริดสีดวงทวาร” โดยเพชรสังฆาตเพิ่มความแข็งแรงของหลอดเลือดดำ ทำให้หลอดเลือดไม่เปราะง่าย และฤทธิ์ต้านการอักเสบ รับประทานครั้งละ 3 แคปซูล (แคปซูลละ 400 มิลลิกรัม)  3 เวลา หลังอาหาร เช้า กลางวัน เย็น ลดอาการเลือดออก ลดอาการปวด ช่วยให้หลอดเลือดดำส่วนปลายแข็งแรงและลดหลอดเลือดขอดที่ยื่นออกมา  

ปัจจุบัน ทางโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้พัฒนายาจากเพชรสังฆาตในรูปแบบยาเดี่ยว ชื่อ เพชรร้อยข้อ เปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ และกำลังทำการศึกษาวิจัยอยู่ โดยยานี้จะจ่ายในผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องมวลกระดูก โดยแพทย์แผนไทย ท่านที่สนใจสามารถมาปรึกษารับยาได้ที่บูธอภัยภูเบศร ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ งานมีวันที่ 6-10 กรกฎาคม 2565 ณ อิมแพคเมืองทองธานี หรือ ปรึกษาได้ที่คลินิกแพทย์แผนไทยผ่านไลน์ @abhthaimed โทร 037-211289 , 087-5820597

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง