ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข ประชุมร่วมผู้บริหารสธ. สั่งรัดเข็มขัด แต่ต้องมีประสิทธิภาพ ส่วน 30 บาทรักษาทุกที่ฯ เดินหน้าครบทุกจังหวัด แต่ต้องเป็นขั้นตอนไม่ทำแบบหยาบๆ ส่วนขวัญกำลังใจบุคลากรให้ความสำคัญ ทั้งอสม. และทุกคน มอบเป็นการบ้านปลัดสธ.ดำเนินการ ขณะที่ประเด็นแยกตัวออกจาก ก.พ.ขอไปทำการบ้านหารือก่อน

สมศักดิ์ สั่งรัดเข็มขัด แต่งานต้องมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวภายหลังการประชุมผู้บริหาร  ว่า วันนี้ตนได้มีโอกาสฟังการดำเนินงานของกระทรวงฯ ทั้งที่ดำเนินการแล้ว หรือยังไม่ได้ดำเนินการ เพื่อให้ทราบว่าจะต้องเพิ่มเติมนโยบายใดเข้าไปให้เกิดความชัดเจนในการทำงาน ซึ่งตนได้ให้คำแนะนำว่าอะไรที่ทำแล้วได้ผลดีช่วยลดความเจ็บไข้ได้ป่วยของประชาชนได้และใช้งบประมาณโดยประหยัด ก็ขอให้ดำเนินการต่อไป

ประเด็นต่อไปคือ อุตสาหกรรมการแพทย์ ที่เป็นความยากลำบากในการที่คนไทยจะทำ แต่มีชาวต่างชาติที่พร้อมมาลงทุนร่วมกับคนไทยก็ควรสนับสนุน เช่น ยา เวชภัณฑ์ หรือวัคซีน ทั้งนี้ เรายังไม่มีกฎหมายในการส่งเสริมให้เกิดการลงทุนทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน ดังนั้น เราก็ต้องคิดต้องทำ เพราะถ้าทำได้ ตนมั่นใจว่า การดำเนินตามนโยบายของรัฐบาลก็จะไม่เป็นการเพิ่มงบประมาณมากขึ้นจนเป็นสิ่งที่น่ากลัว และประเด็นที่เน้นย้ำมากคือ นโยบายการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค

เดินหน้า 30 บาทรักษาทุกที่ครบทุกจังหวัด

ถามต่อถึงประเด็นนโยบายการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค รักษาทุกที่ แต่ยังมีปัญหาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เช่น ยังต้องมีใบส่งตัว ซึ่งหลายภาคส่วนอยากจะเข้าพบ รมว.สธ. เพื่อพูดคุยเรื่องนี้ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ตนยินดีและอยากฟังว่าเราจะปรับอย่างไร เพราะใน กทม. มีโรงพยาบาลเอกชนเยอะ ก็ต้องดูอุปสรรคปัญหา ถ้าทำได้ก็จะทำ

เมื่อถามว่าภายในปี 2567 นี้จะดำเนินการโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ให้ครบทุกจังหวัดหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ตนและผู้บริหาร สธ. ก็ยืนยันกันทุกคน แต่เราต้องทำให้เรียบร้อย อย่าไปทำแบบหยาบๆ

เดินหน้าพรบ.อสม.เพื่อความมั่นคง ส่วนจนท.อื่นๆตามไปด้วย

เมื่อถามถึงความชัดเจนของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สำหรับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่เคยประกาศไว้ และความก้าวหน้าของบุคลากรด้านอื่นๆ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ประเด็นของ อสม. ชัดเจนเพราะประเทศไทยมี อสม. 1,075,000 คน ดังนั้นต้องมีความมั่นคง ส่วนเจ้าหน้าที่ด้านอื่นๆ ก็ต้องตามไปด้วย เป็นการบ้านกับท่านปลัดสธ. และข้าราชการที่ต้องทำการบ้านร่วมกัน เราจะไม่ชี้นิ้ว แต่ต้องฟังทุกคน เพื่อสร้างกำลังใจให้บุคลากร

ขอทำการบ้านปมแยกตัวจาก ก.พ.

เมื่อถามถึงนโยบายการแยกตัวออกจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)  นายสมศักดิ์ กล่าวสั้นๆว่า ขอเป็นการบ้านก่อน เพราะเมื่อพูดถึงก.พ. ต้องหารือร่วมกัน

เมื่อขอ 1 ประโยคสำหรับการทำงานของ รมว.สธ. นายสมศักดิ์กล่าวว่า “อะไรที่เป็นปัญหา เปลี่ยนทั้งหมด”  พร้อมอธิบายเพิ่มเติมว่า  ทำให้ชัดเจน เร็วที่สุด อย่างกระทรวงสาธารณสุข ทำอะไรก็เร็ว แต่เรื่องกฎหมายก็เป็นไปตามครรลอง