ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์” ถือฤกษ์ดี 13.39 น. สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง พร้อมเดินเข้าห้องทำงานเวลา 14.30 น. ลั่นเดินหน้านโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ส่วนกัญชา จะเป็นอย่างไร ต้องถามประชาชน ควรเป็นยาเสพติดหรือไม่ควร ส่วนถ่ายโอนรพ.สต.ต้องเป็นไปตามกรอบกม. แต่เน้นปชช. ขณะที่ปลัดโอภาส เผยขรก.พร้อมดำเนินงานตามนโยบาย ขณะที่รมว.สมศักดิ์ เตรียมแถลงนโยบาย 8 พ.ค.

 

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม   นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เดินทางถึงกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการวันแรก โดยได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงสาธารณสุขตามเวลาที่กำหนดก่อนหน้า คือ เริ่มตั้งแต่เวลา 13.39 น. ที่จุดพระพุทธนิรามัย ณ หอพระพุทธนิรามัย จากนั้นเดินทางเข้าสักการะบริเวณ ต้นพระศรีมหาโพธ์ ณ ลานต้นพระศรีมหาโพธิ์  สักการะพระพรหม ณ ศาลพระพรหม  สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  ณ พระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อยู่บนแท่นฐานเดียวกัน

จากนั้นรมว.สาธารณสุขไปสักการะสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาชัยนาทนเรนทร ณ พระอนุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาชัยนาทนเรนทร และเดินทางสักการะ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ณ พระอนุสาวรีย์   สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และไปสักการะ พระพุทธมหานวนาคปฏิมากร ณ บริเวณโถง ชั้น 1 อาคาร 1 และให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นไปยังห้องปฏิบัติงาน ชั้น 4 เพื่อสักการะพระพุทธรูปประจำห้องปฏิบัติงาน

เดินหน้า 30 บาทรักษาทุกที่เฟสสาม ไม่ต้องรอรมว.ใหม่  

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สั้นๆประมาณ 4 นาที ว่า  สำหรับการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว เฟส 3  ในเดือน พ.ค. ขณะนี้เริ่มดำเนินการไปแล้ว ไม่ได้รอรัฐมนตรีใหม่เข้ามา ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนราชการดำเนินการไปได้เลย ส่วนเฟสต่อไปต้องทำให้ทันเวลา ได้ประชุมกับส่วนราชการ โดยเฉพาะปลัด สธ.และข้าราชการของ สธ.ทุกท่าน บอกว่าสามารถดำเนินการตามแนวนโยบายรัฐบาลพรรคเพื่อไทยได้อย่างแน่นอน

ถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต.ต้องดูกรอบกฎหมาย แต่อิงปชช.เป็นหลัก

ส่วนเรื่องถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จะยังเดินหน้าต่อหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า การถ่ายโอนเราต้องดูข้อเท็จจริง แต่ตนสนับสนุนให้มีการถ่ายโอน ถ้าไม่ติดเงื่อนไขอันใด เราจะผลักดันให้ดำเนินการอย่างเต็มที่ แต่ถ้าไปแล้วเป็นปัญหาอุปสรรค อย่างการถ่ายโอนของกรมทางหลวงชนบท ต้องจัดการคืนถนนให้กรมทางหลวงชนบทหลายสายเป็นปัญหาอยู่เหมือนกัน ถ้าถ่ายโอนแล้วมีปัญหา มีเงื่อนไขในการปรับได้หรือไม่ได้อย่างไร อย่างเรื่อง รพ.สต.ก็ค่อนข้างยากที่จะปรับกลับไปกลับมา ต้องดูแนวกรอบของกฎหมายด้วย 

เราจะยึดถึงเรื่องของความสะดวกสบาย การบริการประชาชนอย่างทั่วถึง ไม่ได้ยึดกรอบระเบียบ ซึ่งระเบียบต่างๆ พยายามปรับแก้ให้สะดวก ไม่ยึดตึงจนไม่สามารถเดินอะไรไม่ได้ ต้องทำให้ดีที่สุด กฎระเบียบติดขัดก็ปรับแก้ได้ แม้แต่กฎหมายก็แก้ได้อย่าไปคิดมาก

กัญชาจะเดินหน้าหรือไม่ ต้องถามประชาชน  

ถามเรื่องกัญชาจะเดินหน้าต่อหรือไม่  นายสมศักดิ์กล่าวว่า ตนฟังขณะนี้อยากถามพี่น้องประชาชนว่า ควรจะเป็นยาเสพติดหรือไม่ หรือไม่ควร จะเปิดแค่ไหนอย่างไร ไม่ใช่ใครก็ปลูกได้ ใครก็ออกมาเสพ หรือทำความเดือดร้อนรำคาญกับคนไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งนี้ได้ เราจะพบกันแค่ไหนอย่างไร ขณะนี้ก็ฟัง (Hearing) แต่จะใช้เวลาไม่นาน

 

ถามว่าเรื่องเร่งด่วนที่จะเข้ามาขับเคลื่อนคืออะไร นายสมศักดิ์กล่าวว่า ทุกเรื่องเร่ง แต่ไม่ถึงด่วนถึงขั้นหกล้มไป ทำได้ทุกเรื่อง เรื่องยาบ้า เรื่องต่างๆ ก็ทำทั้งหมด คิดว่าเรื่องของยาเสพติดก็ต้องมีการปรับเปลี่ยน เอากฎหมายเป็นหลัก

 

ถามว่าเรื่องกัญชาต้องทำ Public Hearing หรือไม่ นายสมศักดิ์ตอบว่า ยังไม่ถึง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากให้สัมภาษณ์ รมว.สาธารณสุข ได้ขึ้นไปยังห้องทำงาน โดยปลัดสธ.ได้มอบพระพุทธนิรามัย ประจำกระทรวงสาธารณสุข พร้อมช่อดอกไม้ให้นายสมศักดิ์ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมกล่าวต้อนรับ และระบุ ว่า ข้าราชการสธ. พร้อมดำเนินงานตามนโยบายในการบริหารงาน

ทั้งนี้ น่าสังเกตว่า นายสมศักดิ์ ยังไม่เข้าห้องทำงานทันที แต่รออยู่หน้าห้องจนถึงเวลา 14.30 น. จึงเดินเข้าไปยังห้องทำงาน โดยเริ่มจากสักการะพระพุทธรูป และลงนามหนังสือรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ จากนั้นนายสันติ เดินเข้าไปแสดงความยินดี รวมถึงมีทีมงานการเมืองของพรรคเพื่อไทยร่วมแสดงความยินดีด้วย เช่น  รศ.นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีตผู้ช่วยรมว.สธ. และแกนนำคนเสื้อแดงภาคอีสาน นายวัน อยู่บำรุง ผู้ช่วยประจำตำแหน่งรมว.สธ.  และบรรดาสส.พรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวถามถึงพระพุทธรูปที่นำมาตั้งบนโต๊ะหมู่บูชาในห้องทำงานว่า มีเคล็ดลับอะไรหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นพระเก่าแก่จาก จ.สุโขทัย เพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ไม่ได้เป็นเคล็ดอะไร ไม่ใช่สูตร หรือเคล็ดลับอะไร เพราะนี่เป็นพระเก่าที่มีคนเอามาให้ ไม่ได้เกี่ยวกับทำให้ตนดำรงตำแหน่งอยู่ในรัฐบาลมาหลายสมัยแต่อย่างใด

ทั้งนี้  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน จะมีการแถลงนโยบายหลังประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขในวันที่ 8 พฤษภาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข