ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองเลขาฯอย.เตือนภัยร้ายเสี่ยงเสียโฉม สาวซื้อครีมออนไลน์ ไม่มีเลขที่จดแจ้ง ใช้เพียง 3 วัน ผิวแสบร้อนไหม้ แนะผู้บริโภคระวัง ตรวจสอบสถานะเครื่องสำอางก่อนซื้อ ซื้อจากร้านค้าออนไลน์ที่น่าเชื่อถือ มีแหล่งแน่นอน  

 

กรณีมีสาวสั่งครีมจากเพจเฟซบุ๊กในราคาโปรโมชั่น 1 แถม 1 เพียง 199 บาท ใช้ได้เพียง 3 วัน เกิดอาการแสบร้อน ผิวหน้าไหม้ หวิดเสียโฉมนั้น

เมื่อวันที่ 30 เมษายน ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรีลงพื้นที่ตรวจสอบขอรายละเอียดจากผู้เสียหาย พบเป็นเครื่องสำอาง 2 รายการ บรรจุอยู่ในกล่องสีทองและสีเงิน (ดังภาพ) ฉลากแสดงภาษาต่างประเทศ ไม่มีภาษาไทยทั้งที่กล่องและขวดผลิตภัณฑ์ ไม่พบการจดแจ้งเครื่องสำอาง ผู้เสียหายให้ข้อมูลว่า เพจเฟซบุ๊กที่ขายเครื่องสำอางนั้นไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว เนื่องจากได้บล็อกผู้เสียหายและเปลี่ยนชื่อบัญชีไปแล้ว

รองเลขาธิการฯ อย. ย้ำเตือนถึงการซื้อเครื่องสำอางทางออนไลน์ ควรเลือกซื้อสินค้าจากผู้ขายที่น่าเชื่อถือ หรือร้านค้าออนไลน์ที่มีการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้ว เพราะหากใช้แล้วเกิดปัญหาสามารถติดตามย้อนกลับได้ ก่อนซื้อให้ตรวจสอบข้อมูลการได้รับอนุญาตที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หัวข้อ “ตรวจสอบการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพ”, Facebook: FDAThai, Line@FDAThai และผลิตภัณฑ์ต้องแสดงฉลากเป็นภาษาไทย ระบุข้อความจำเป็นครบถ้วน ได้แก่ ชื่อเครื่องสำอางและชื่อทางการค้า ประเภทหรือชนิดของเครื่องสำอาง ชื่อของสารทุกชนิดที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิต เดือนปีที่หมดอายุ คำเตือน และเลขที่ใบรับจดแจ้ง 

ที่สำคัญขอให้ทดสอบการแพ้ก่อนใช้ทุกครั้ง เพราะการแพ้เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล โดยการทาเครื่องสำอางในปริมาณเล็กน้อยที่บริเวณท้องแขนหรือหลังใบหู แล้วทิ้งไว้ 24 - 48 ชั่วโมง หากใช้แล้วมีความผิดปกติ เช่น แสบ ร้อน แดง ผื่นคัน ระคายเคือง ต้องหยุดใช้ทันที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด หากอาการไม่ดีขึ้น ให้ไปพบแพทย์และนำผลิตภัณฑ์ที่สงสัยไปด้วย  หากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าผิดกฎหมายแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai Facebook : FDAThai หรือ E-mail : 1556@fda.moph.go.th ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง