ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดตัว "เพลย์ลิสต์+หมอกระดูกและข้อ" ให้ความรู้เฉพาะทาง ป้องกันโรคกระดูกและข้อ ออฟฟิศซินโดรม เตือน! ภัยเงียบจากไลฟ์สไตล์ชอบเล่นมือถือ เสี่ยงนิวล็อค มือชา เส้นเอ็นข้อมืออักเสบ และปวดคอบ่าไหล่ 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมบริการวิชาการรณรงค์ส่งเสริมสุขภาพกระดูกและข้อประชาชน พร้อมเปิดตัวรายการสุขภาพใหม่! ORTHOPEDICS PLAYLIST เพลย์ลิสต์+หมอกระดูกและข้อ รายการที่จะรวมเนื้อหาความรู้ครอบคลุมทุกเพลย์ลิสต์ในหมวดกลุ่มโรคทางกระดูก ข้อ และกล้ามเนื้อ จากทีมแพทย์ออร์โธปิดิกส์เฉพาะทางสาขาต่าง ๆ 

รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรม กล่าวว่า กระดูกและกล้ามเนื้อ รวมถึงเอ็นต่าง ๆ ในร่างกาย เป็นส่วนสำคัญในการเคลื่อนไหวใช้งานตั้งแต่เด็กถึงสูงอายุ โดยมีกิจกรรมหลายอย่าง เช่น ตรวจประเมินสุขภาพกระดูกและข้อเบื้องต้น การประเมินองค์ประกอบและสมรรถภาพของกล้ามเนื้อ โดยนักวิทยาศาสตร์การกีฬา ได้รับคำแนะนำการดูแลสุขภาพจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และทีมกายภาพบำบัดจะให้คำปรึกษาเรื่องการดูแลตนเอง 

"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดตัว "เพลย์ลิสต์+หมอกระดูกและข้อ" "

"อยากให้ตระหนักถึงความสำคัญของกระดูกและข้อ สร้างเสริมสุขภาพตนเอง รู้ที่จะตรวจวิเคราะห์ตนเองเบื้องต้นว่ามีปัจจัยในการเจ็บป่วยหรือไม่ และความรู้เรื่องการดูแลตนเอง ความรอบรู้ทางสุขภาพมีความสำคัญ" รศ.นพ.สุรศักดิ์ กล่าว

ใช้สมาร์ทโฟนนาน! เสี่ยงนิวล็อค มือชา ออฟฟิศซินโดรม

นพ.เติมพงศ์ พ่อค้า รักษาการผู้อำนวยการศูนย์กระดูกและกล้ามเนื้อ แพทย์ออร์โธปิดิกส์เฉพาะทางสาขาศัลยศาสตร์ทางมือ ข้อศอก และจุลยศัลยศาสตร์ กล่าวว่า ORTHOPEDICS PLAYLIST เพลย์ลิสต์+หมอกระดูกและข้อ เป็นเพลย์ลิสต์ที่รวบรวมความรู้การบาดเจ็บทางกระดูกและข้อ โรคมะเร็งกระดูก โรคข้อเข่าเสื่อม และโรคกระดูกสันหลังเสื่อม โดยจัดหมวดหมู่แยกเป็นเพลย์ลิสต์แต่ละประเภท เพื่อให้คนที่มีอาการเจ็บป่วยได้ศึกษาข้อมูล หรือดูแลตัวเองเบื้องต้น ก่อนมาพบแพทย์ เนื้อหาส่วนใหญ่จะเป็นคำถามที่พบบ่อยเมื่อคนไข้เข้ามาตรวจ รวมถึงการแบ่งปันประสบการณ์จากคนไข้ที่เคยเข้ารับการรักษา โดยเริ่มลงช่องยูทูปซีอาร์เอ จุฬาภรณ์แชนแนล วันที่ 25 เมษายน 2567 นี้ 

"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดตัว "เพลย์ลิสต์+หมอกระดูกและข้อ" "

"ทุกวันนี้หลายคนใช้สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต เป็นประจำวันละนาน ๆ ซึ่งเป็นภัยเงียบนำมาสู่โรคที่ซ่อนเอาไว้ เช่น นิวล็อค มือชา เส้นเอ็นข้อมืออักเสบ หรือออฟฟิศซินโดรม การปวดคอบ่าไหล่ ก็มาจากพฤติกรรม หากดูข้อมูลจาก ORTHOPEDICS PLAYLIST เพลย์ลิสต์+หมอกระดูกและข้อ จะมีคำแนะนำให้ปรับท่าทาง เปลี่ยนพฤติกรรม จะทำให้อาการดีขึ้นได้ การดูแลปกป้องสุขภาพร่างกาย กล้ามเนื้อ ต้องป้องกันปัจจัยเสี่ยงให้มีสุขภาพกระดูกที่แข็งแรง มีข้อเคลื่อนไหวที่ดี เสริมสร้างสมดุลให้ร่างกาย แต่หากมีอาการมากขึ้นควรพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อรับการรักษาต่อไป" นพ.เติมพงศ์ กล่าว

"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดตัว "เพลย์ลิสต์+หมอกระดูกและข้อ" "

นพ.พิชยา ธานินทร์ธราธาร แพทย์ออร์โธปิดิกส์เฉพาะทางสาขามะเร็งกระดูกและเนื้อเยื่ออ่อน กล่าวว่า ในปัจจุบันไลฟ์สไตล์ของคนในสังคมเป็นยุคที่ใช้มือถือและคอมพิวเตอร์ค่อนข้างสูง ทำให้เกิดโรคที่เกี่ยวกับการใช้งานที่ไม่ถูกท่าและถูกวิธี ส่งผลต่อโรคกระดูกและข้อตามมา ควรปรับเปลี่ยนท่าทางเพื่อดูแลตนเองเบื้องต้น 

ด้าน นพ.วรายศ ตราฐิติพันธุ์ แพทย์ออร์โธปิดิกส์เฉพาะทางสาขากระดูกสันหลัง เสริมว่า ประเทศไทยอยู่ในสังคมผู้สูงอายุ ในอนาคตจะมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ โดยเฉพาะกระดูกและข้อเสื่อม หรือมีอาการกระดูกสันหลังเสื่อม หากปรับเปลี่ยนอิริยาบถ ดูแลตัวเองเบื้องต้นแล้วไม่ดีขึ้น ควรมาพบแพทย์เฉพาะทาง

ข้อเข่าเสื่อมไม่น่ากลัว ปรับพฤติกรรม ดูแลสุขภาพเองได้

สำหรับโรคกระดูกและข้อเป็นโรคยอดฮิตที่พบได้ตั้งแต่อายุน้อยจนถึงผู้สูงอายุ นพ.ณัฐวุฒิ ชนะฤทธิชัย แพทย์ออร์โธปิดิกส์เฉพาะทางสาขาศัลยศาสตร์บูรณสภาพในข้อสะโพกและข้อเข่า กล่าวว่า ในผู้สูงอายุจะพบกับโรคข้อเสื่อมได้บ่อย แต่อยากให้มองว่า เมื่ออายุมากขึ้นข้อเข่าคล้ายกับล้อรถที่มีการเสื่อมไปตามวัย แต่ไม่ใช่โรคที่น่ากลัว เพราะมีวิธีการดูแลตนเองและการรักษา โดยปัจจัยสำคัญเป็นเรื่องของอายุ พฤติกรรม การใช้ชีวิต รวมถึงน้ำหนักตัวที่มีผล ทำให้น้ำหนักลงที่เข่าเยอะ ส่วนโรคร่วม เช่น ผู้ป่วยที่เคยเกิดอุบัติเหตุจะทำให้เกิดข้อเข่าเสื่อมได้ง่าย รวมถึงกลุ่มโรคที่ทำให้ข้ออักเสบ เช่น โรคเก๊าท์ โรคเก๊าท์เทียม และโรครูมาตอยด์ 

"ถ้าเริ่มมีเสียงกรอบแกรบที่ข้อเข่า ตื่นเช้ามาข้อยึดข้อตึงข้อฝืด เหล่านี้เป็นอาการทั่วไปที่พบได้ในโรคข้อเข่าเสื่อม หากอาการปวดอยู่นาน ทำกิจวัตรประจำวัน เดินขึ้นเดินลงบันได ลุกขึ้นยืน แล้วมีอาการเจ็บตลอดเวลา หรือข้อเข่าโป่งผิดรูป ควรมาพบแพทย์" นพ.ณัฐวุฒิ กล่าว

"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดตัว "เพลย์ลิสต์+หมอกระดูกและข้อ" "

ภายในงานมีโซนกิจกรรมสุขภาพให้บริการตรวจเช็กสุขภาพกระดูกและข้อ อาทิ ตรวจประเมินสุขภาพกระดูกและข้อเบื้องต้น ตรวจความหนาแน่นของมวลกระดูก วิเคราะห์องค์ประกอบร่างกาย ทดสอบความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ตรวจวัดมวลร่างกาย เพื่อแนะนำการออกกำลังกายเฉพาะบุคคล ฟื้นฟูกล้ามเนื้อด้วยบริการแนะนำกายภาพบำบัดรักษาอาการปวดเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมการดูแลปกป้องสุขภาพกระดูกและกล้ามเนื้อให้กับประชาชน พร้อมรณรงค์ให้คนไทยดูแลใส่ใจ ป้องกันปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ โดยติดตามความรู้สุขภาพกระดูกและข้อของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ผ่านทางรายการ “ORTHOPEDICS PLAYLIST เพลย์ลิสต์+หมอกระดูกและข้อ รายการใหม่จากช่อง CRA CHULABHORN Channel