ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คืบหน้า! นโยบาย 50 เขต 50 รพ. ขยายบริการเขตเมืองชาวเชียงใหม่-คนกรุงเทพฯ ล่าสุดต้นเดือน ม.ค.67 กรมการแพทย์ เตรียมเปิด ‘รพ.นพรัตนราชธานี คุ้มเกล้า’  เขตมีนบุรีโซนตะวันออกให้บริการผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน หวังเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนกรุง

 

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พญ.ปฐมพร ศิรประภาศิริ  นายแพทย์ทรงคุณวุฒิปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 13 ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายด้านเพิ่มการเข้าถึงบริการในเขตเมือง โรงพยาบาลกรุงเทพมหานคร 50 เขต 50 โรงพยาบาล ปริมณฑลและโรงพยาบาลเขตเมือง เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการนโยบายขยายบริการ 50 เขต 50 โรงพยาบาลฯ ว่า ขณะนี้ถือว่ามีความคืบหน้าไปมาก ความสำเร็จอย่างแรก คือโรงพยาบาลเขตเมืองในจังหวัดเชียงใหม่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารสธ. กรมการแพทย์ ได้เปิด “โรงพยาบาลราชวิถีนครพิงค์” เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา  ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ ร่วมกับโรงพยาบาลนครพิงค์  ในการเปิดรพ.ระดับทุติยภูมิ ให้บริการผู้ป่วยนอก และผู้ป่วยในกลุ่มโรคอายุรกรรม ศัลยกรรมเป็นการผ่าตัดง่ายไม่ๆยุ่งยาก นอนพัก 1 คืน หรือที่เรียกว่าผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ เป็นต้น

“รพ.ราชวิถีนครพิงค์ เปิดบริการในช่วงทดสอบระบบตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน จนถึงขณะนี้ 1 เดือนกว่า มีประชาชนในอำเภอเมืองมารับบริการแล้วกว่า 1,400 ราย ซึ่งประชาชนมีความพึงพอใจมาก ส่วนใหญ่บอกว่าสะดวกสบาย ไม่ต้องเดินทางไปถึงอำเภอแม่ริม  เบื้องต้นเราเน้นรักษาโรคทั่วไป และมีแพทย์เฉพาะทางโรคกระดูก เวชศาสตร์ฟื้นฟู และทันตแพทย์ ให้บริการด้วย” พญ.ปฐมพร กล่าว

ที่มาของการขยายบริการเขตเมือง “เชียงใหม่-กทม.”

พญ.ปฐมพร กล่าวอีกว่า การขยายบริการเขตเมืองในจังหวัดเชียงใหม่ ก็เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาได้สะดวกมากขึ้น กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้วเห็นว่า พื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีโรงพยาบาลทั่วไปภาครัฐเพียงแห่งเดียว คือ รพ. สวนดอก ที่เป็น รพ.มหาวิทยาลัย รักษาทั้งคนเชียงใหม่และจังหวัดในภาคเหนือ ไม่เพียงพอต่อคนในอำเภอเมือง เมื่อเปรียบเทียบการบริการสาธารณสุขของอำเภอเมืองเชียงใหม่ กับเมืองหลวงกรุงเทพมหานคร จะเห็นว่ามีประชาการในทะเบียนบ้านน้อยกว่าประชากรจริงเหมือนกัน และอีกกว่าเท่าตัวเป็นประชากรที่ย้ายถิ่นเข้ามาทำงาน แต่ไม่ย้ายทะเบียนบ้านและอาจจะพาพ่อแม่มาอาศัยด้วยกัน ขณะเดียวกันก็มีชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยว และแรงงานข้ามชาติมาทำงานซึ่งล้วนแต่ต้องการบริการสุขภาพ ดังนั้น การเพิ่มการดูแลประชาชนในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่โดย กระทรวงสาธารณสุขจะช่วยเสริมให้ประชาชนเข้าถึงบริการมากขึ้น

กรมการแพทย์เตรียมของขวัญปีใหม่คนกรุง

พญ.ปฐมพร กล่าวอีกว่า นอกจากการเปิดรพ.ราชวิถีนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ไปแล้วนั้น ส่วนของกรุงเทพฯมีการประสานความร่วมมือและกำหนดแผนร่วมกันระหว่าง  สธ. กรมการแพทย์ และกรุงเทพมหานคร ได้แบ่งพื้นที่กรุงเทพฯออกเป็นโซนๆ ทั้งหมด 7 โซน หรือ Bangkok Health Zoning โดยสร้างเครือข่ายทั้ง 7 โซนให้มี รพ.มารองรับบริการในโซนนั้นๆ อย่างในส่วนดอนเมืองโซนเหนือ จะเป็นความร่วมมือเพิ่มการบริการของรพ.ทหารอากาศสีกันกองทัพอากาศ และรพ.ราชวิถี2 กรมการแพทย์ ในการขยายเตียงผู้ป่วยใน และการส่งต่อร่วมกัน

“ปีใหม่นี้จะมีของขวัญสำหรับคนกรุงเทพฯ ช่วงต้นเดือนมกราคม 2567 กรมการแพทย์จะเปิด รพ.นพรัตนราชธานี คุ้มเกล้า ซึ่งอยู่ในเขตมีนบุรีโซนตะวันออกให้บริการผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในด้วย” พญ.ปฐมพร กล่าว

กรุงเทพมหานครจัดแผนขยายบริการเพิ่ม!

นอกจากนี้ ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ก็มีแผนเพิ่ม รพ.สำหรับเขตภาษีเจริญ เขตคลองสามวา เขตทุ่งครุ เขตสายไหม และโรงเรียนแพทย์ซึ่งอยู่ในสังกัด อว.ก็ขยายบริการในห้างสรรพสินค้าใกล้แหล่งชุมชนอีกด้วย ล่าสุด รพ.รามาฯ เปิดบริการผู้ป่วยนอกที่พาราไดซ์พาร์ค ศรีนครินทร์ในเขตประเวศโซนตะวันออกแล้ว