ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชุมผู้บริหารสธ.ถกปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ ยอมรับปัญหาหนึ่งจากบัตรทอง ทำประชาชนแห่เข้าใช้บริการล้น! มอบรองปลัดสธ. “นพ.พงศ์เกษม” หารือทางออกร่วมสปสช. ส่วนวันที่ 20 มิ.ย.นี้ ถกร่วมเลขาธิการ ก.พ. อัตรากำลัง วางแซนด์บ็อกซ์ภูเก็ต โมเดลแก้ปัญหาบุคลากร เล็งหมอเกษียณช่วยทำงานต่อ

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมการพิจารณา ซึ่งมีการจับตามองว่า ในการประชุมครั้งนี้มีการหารือประเด็นปัญหาภาระงานบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยเฉพาะปัญหาหมอลาออก ที่กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขณะนี้ด้วยหรือไม่

แพทยสภาประชุมใหญ่ 8 มิ.ย.ถกการผลิตแพทย์ การกระจาย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมวาระปกติของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งท่านรมว.สธ. และท่านปลัดสธ.ก็มีการติดตามงานภาพรวม รวมถึงเรื่องอัตรากำลัง ประเด็นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยเรื่องนี้ได้มีการทำงานร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งเรื่องแรก ในส่วนของแพทยสภา ที่ดูแลการผลิตแพทย์ การเพิ่มพูนทักษะ เรื่องแพทย์ประจำบ้าน ซึ่งในวันพรุ่งนี้(8 พ.ค.) แพทยสภาจะมีการประชุมใหญ่ มีพญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา รับทราบเรื่องนี้ และจะนำเรื่องเหล่านี้เข้าสู่การพิจารณาเพื่อหาทางแก้ไขต่อไป โดยจะดูทั้งระบบ ทั้งการจัดสรร การผลิต การกระจาย คุณภาพ ปริมาณ โดยกระทรวงสาธารณสุข จะนำเสนอข้อมูลอยู่ในการประชุมด้วยเช่นกัน

อ่านต่อ https://www.hfocus.org/content/2023/06/27781