ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสส.-สคล.จัดกิจกรรม “คนหัวใจหิน งดเหล้าครบพรรษา ถวายความอาลัยพ่อของแผ่นดิน” เผยสถิติคนงดดื่มครบพรรษาปีที่ผ่านมากว่า 8.1ล้านคน ด้านกำนันคนต้นแบบประกาศงดเหล้าตลอดชีวิตถวายในหลวง พร้อมเชิญชวนประชาชนงดดื่ม ห่างไกลอบายมุข ทำความดี เดินตามรอยพ่อ

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ที่วัดสุวรรณารามราชวรวิหาร กรุงเทพฯ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) จัดกิจกรรม “คนหัวใจหินงดเหล้าครบพรรษา ถวายความอาลัยพ่อของแผ่นดิน” โดยร่วมกันยืนสงบนิ่งเพื่อถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช จากนั้นบุคคลที่ถูกคัดเลือกจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ ให้เป็นคนหัวใจหินต้นแบบงดเหล้าครบพรรษ จำนวน89คน พร้อมใจกันกล่าวคำปฏิญาณตนให้ห่างไกลจากอบายมุข ทำความดี เดินตามรอยในหลวง และช่วงบ่ายได้เดินทางไปร่วมถวายความอาลัยพ่อของแผ่นดิน ณ พระบรมมหาราชวัง

นพ.บัณฑิต ศรไพศาล รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ชาวไทยทุกคนอยู่ในภาวะเศร้าเสียใจอย่างที่สุด ต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พ่อของแผ่นดินที่เราคนไทยรักและเทิดทูนเหนืออื่นใด อย่างไรก็ตามภารกิจในการงดเหล้าครบพรรษา การร่วมกันทำให้สังคมไทยลดความสูญเสียและปัญหาจากน้ำเมา ที่เราทุกคนได้ร่วมทำกันมาถือเป็นการปฏิบัติบูชารูปแบบหนึ่งที่เป็นกุศล เป็นรูปธรรม และเป็นปฏิบัติบูชาที่เราทุกคนจะทำต่อไปอย่างเต็มกำลัง และมุ่งมั่นที่จะเดินตามรอยพ่อ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล  

“ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกก็ว่าได้ ที่มีช่วงเวลาซึ่งคนจำนวนมากหันมางดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นระยะเวลานานถึง 3 เดือนติดต่อกัน โดยใช้เงื่อนเวลาสำคัญทางพุทธศาสนาช่วงเข้าพรรษา มารณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันทำกิจกรรมอันเป็นกุศลเป็นผลดีต่อตัวเอง ครอบครัว ชุมชนรวมถึงประเทศชาติ  ที่จับต้องได้อย่างชัดเจน ในปี 2546 มีคนงดเหล้า ร้อยละ 40.4 ต่อมาในปี 2558 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 70.9 และในปีที่ผ่านมาพบว่ามีคนงดดื่มได้ตลอดพรรษา 8.1ล้านคนสามารถประหยัดเงินชาติ ในการใช้จ่ายเพื่อการดื่มได้กว่า 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งโดยเฉลี่ยพบว่าจำนวนอุบัติจะเหตุลดลงมากกว่าร้อยละ 15 ปีนี้เป็นปีแรกที่นำคนต้นแบบงดเหล้าครบพรรษาจากทั่วประเทศมาร่วมกิจกรรม ในช่วงออกพรรษา ซึ่งทั้งหมดผ่านการคัดเลือกมาจากหลากหลายกลุ่มอาชีพทั่วประเทศ ทุกเพศทุกวัย และในปีต่อๆ ไป สสส. จะสนับสนุนให้มีการเชิดชูผู้ที่ผ่านพ้นเหล่านี้  เพื่อเป็นแบบอย่างและเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ที่อยาก ลด ละ เลิกต่อไป” นพ.บัณฑิต กล่าว

ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กล่าวว่า เชื่อว่าหากผู้ที่งดเหล้าครบพรรษาได้ทบทวนตัวเองอย่างจริงจัง จะพบว่าความสุขที่เคยหายไปจะกลับคืนมา เวลาที่เคยหายไปจะกลับมา มีเวลาให้คนที่รักมีเวลาให้ครอบครัวมากขึ้น สุขภาพที่ทรุดโทรมค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ มีเงินเหลือเก็บจากเดิมที่หมดไปกับค่าเหล้า บางคนบอกว่ามีเวลาเล่นกับลูก ทำสวน ปลูกผัก สอนการบ้านลูก และอีกมากมาย ซึ่งหากมีการบันทึกเรื่องราวทั้งหมดไว้อย่างจริงจัง จะทำให้สามารถตัดสินใจได้เองว่าจะเดินหน้าชีวิตต่อไปอย่างไรให้มีความสุขเหมือนช่วงสามเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม คนหัวใจหินเป็นชื่อที่แสดงถึงความมานะ อดทน แข็งแกร่งต่อสิ่งยั่วยุทั้งหลาย ซึ่งต้องขอชื่นชมและให้กำลังใจคนที่ถูกคัดเลือกจากพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศจำนวน 89 คน คือ 89 ต้นแบบคนหัวใจหิน งดเหล้าครบพรรษาไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตลอดสามเดือนเต็ม และอยากให้คนในครอบครัว คนรอบข้างเป็นแรงส่งที่สำคัญของคนหัวใจหินทั้งที่อยู่นี่และที่มีอยู่ทั่วประเทศ สู่การตัดสินใจงดดื่มในระยะต่อๆไป โดยเฉพาะในขณะนี้ มีคนหัวใจหินจำนวณมาก ที่ตัดสินใจงดเหล้าตลอดชีวิต เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทดแทนพระคุณที่พระองค์ท่านทรงงานหนักต่อเนื่องถึง70ปีเพื่อคนไทยทุกคน หรือบางคนจะงดต่อเนื่องไปให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

นายชาญ ยิ้มแสงจันทร์

นายชาญ ยิ้มแสงจันทร์ กำนันตำบลพักทัน อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี หนึ่งในคนหัวใจหินต้นแบบงดเหล้าครบพรรษา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนเองเป็นคนที่ติดเหล้าถึงขั้นมือไม่สั่นถ้าไม่ได้ดื่ม ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ได้สัมผัสถึงความสุข ความดีงามของชีวิต นับจากนี้ไปจะมุ่งมั่น ดำเนินชีวิตให้ห่างไกลจากอบายมุขทั้งปวง รักษาศีล ทำความดี ร่วมสร้างสังคมสุขภาวะเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

“สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองหลังจากงดเหล้าคือ ได้สุขภาพได้ครอบครัวได้คนที่เรารักกลับคืนมา อีกทั้งมีเงินเก็บ ประหยัดได้เดือนละ10,000 บาท ขอฝากถึงผู้ที่อยากเลิกเหล้า ต้องใจมุ่งมั่น คำว่าพักตับไม่ควรทำแค่3เดือนช่วงเข้าพรรษา แต่ควรหยุดการดื่มต่อเนื่องเพื่อร่างกาย และให้ตับได้พักบ้าง และในโอกาสแห่งความอาลัยนี้อยากเชิญชวนทุกคน ร่วมกันเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอบายมุขทั้งหลาย ตั้งมั่นทำความดี เป็นปฏิบัติบูชาเพื่อในหลวงของเรา ท่านเหนื่อยหนักกว่าเรามามาก เราควรทดทนพระคุณท่านบ้าง และจะบอกกับลูกหลานไปได้ตลอดชีวิต ว่าเรามีส่วนปฏิบัติบูชา ถวายบุญกุศลแด่ในหลวงในโอกาสสุดท้ายนี้ เพราะพระองค์ทรงอยู่ในหัวใจของคนไทยตลอดกาล”