ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บริษัทที่ปรึกษาเตรียมส่งผลศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศูนย์การแพทย์เฉพาะทางความร่วมมือภาครัฐและเอกชนให้กรมการแพทย์พิจารณาภายใน 30 ก.ย.นี้

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งศูนย์การแพทย์เฉพาะทางกรมการแพทย์ (DMS Medical Complex) ด้วยวิธีการร่วมทุนแบบความร่วมมือภาครัฐและเอกชน (Public Private partnership : PPP) ว่า ได้จัดเตรียมข้อมูล แผนงาน ตลอดจนเตรียม MOU ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทยและกรมการแพทย์ไว้หมดแล้ว เหลือเพียงรอผลการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการจากบริษัทที่ปรึกษาว่า ความคุ้มค่าในการลงทุนเป็นอย่างไร สถานที่ที่เหมาะสมอยู่จุดใดจึงจะคุ้มค่าที่สุด โดยบริษัทที่ปรึกษาจะต้องส่งรายงานการศึกษาเข้ามาภายในวันที่ 30 ก.ย. 2559 นี้

นพ.สุพรรณ กล่าวอีกว่า หลังจากได้รับผลการศึกษาแล้ว จะเป็นขั้นตอนการประกาศคัดเลือกหาบริษัทร่วมทุน เพื่อทำ TOR ร่วมกันว่าจะแบ่งการบริหารอย่างไร

ทั้งนี้ โครงการจัดตั้งศูนย์การแพทย์เฉพาะทางกรมการแพทย์ เป็นการร่วมทุนแบบ PPP ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการแพทย์เฉพาะทางมากขึ้นของประชาชนในหลายๆ กลุ่ม โดยกรมการแพทย์ ตั้งเป้าว่า จะเป็นโรงพยาบาลขนาด 250-300 เตียง มีผู้เชี่ยวชาญทุกสาขาของกรมการแพทย์ เช่น โรคมะเร็ง โรคระบบประสาท โรคทรวงอก และดวงตา มูลค่าโครงการประมาณ 3,000 ล้านบาท