ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สพฉ.จับมือ สปสช. และกรมการปกครอง ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการตรวจสอบข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรจากฐานข้อมูลทะเบียนกลางของกรมการปกครอง และฐานข้อมูลสุขภาพของ สปสช.หวังช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) มีการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการตรวจสอบข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรจากฐานข้อมูลทะเบียนกลางของกรมการปกครอง และฐานข้อมูลสุขภาพของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ระหว่างกรมการปกครอง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ  

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการ สพฉ.กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ถือเป็นก้าวย่างครั้งสำคัญของการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน โดยทั้ง 3 หน่วยงานจะสามารถเข้าถึงข้อมูลที่แต่ละหน่วยงานจัดเก็บไว้ในฐานข้อมูลด้วยระบบคอมพิวเตอร์ มาใช้ประโยชน์ในการตรวจสอบข้อมูลที่ต้องการตามภารกิจของแต่ละหน่วยงาน ตามอำนาจหน้าที่ที่ระบุไว้ในกฎหมาย โดยสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครองได้อนุญาตให้ สพฉ.เชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการตรวจสอบข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรจากฐานข้อมูลทะเบียนกลาง ซึ่งสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง ได้ดำเนินการรวบรวม จัดเก็บ ประมวลผล และปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ด้วยวิธีการเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ และ สปสช.ก็อนุญาตให้ สพฉ.เข้าถึงข้อมูลสิทธิการรักษาพยาบาล ข้อมูลสุขภาพบุคคล และข้อมูลสถานพยาบาลตามสิทธิ ซึ่ง สปสช.ได้ดำเนินการรวบรวมและจัดเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ด้วยวิธีการเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ด้วยเช่นกัน

“ทั้งนี้ สพฉ.จะดำเนินการใช้ประโยชน์จากการเข้าถึงข้อมูลจากฐานข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง และข้อมูลจากฐานข้อมูลของ สปสช.เฉพาะในภารกิจด้านการแพทย์ฉุกเฉินเท่านั้น โดยจะมีการแจ้งรายชื่อ และเลขประจำตัวประชาชนของเจ้าหน้าที่ที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ แต่งตั้งให้รับผิดชอบในการเข้าถึงข้อมูลเพื่อให้หน่วยงานทั้ง 2 อนุญาตให้ใช้งานก่อน รวมถึงให้มีการรายงานผลการดำเนินงานเป็นประจำทุกเดือนด้วย ซึ่งการที่ทั้ง 2 หน่วยงานอนุญาตให้ สพฉ.เข้าถึงข้อมูลในลักษณะนี้จะช่วยให้การช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย” เลขาธิการสพฉ.กล่าว