ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

7 องค์กรสุขภาพ ‘สธ.และองค์กร ส.’ ติดตามความคืบหน้าการทำงานข้อตกลง 5 เรื่อง ยุทธศาสตร์ 20 ปีด้านสาธารณสุข จัดทำระบบข้อมูลสุขภาพ สร้างความเป็นเอกภาพระหว่างองค์กรสุขภาพ บูรณาการงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ พิจารณาแนวทางปฏิรูปการอภิบาลระบบสุขภาพ เพื่อเสนอ ครม.ต่อไป ส่วนโครงการที่บูรณาการร่วมกันเตรียมประกาศให้ รพ.สธ.ทุกแห่งเป็น รพ.ส่งเสริมใช้ยาสมเหตุสมผล เริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค.59 แต่ละองค์กรต่างๆ ดำเนินการในทิศทางเดียวกัน สสส. รณรงค์เรื่องการใช้ยาแก่ สปสช.สนับสนุนเรื่องงบประมาณ 

วันนี้ (27 มิถุนายน 2559) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงขององค์กรสุขภาพ (7 ส.) ประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพแห่งชาติ (สสส.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.) และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เพื่อติดตามความคืบหน้าการทำงานร่วมกันในการบูรณาการนโยบายสุขภาพของประเทศไทย ภายหลังที่ได้ประชุมครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ มีบรรยากาศที่ดีมาก ผู้บริหารระดับสูงได้หารือความคืบหน้าในส่วนที่มีการบูรณาการทำงานร่วมกัน โดยทุกองค์กรสุขภาพต่างมีเป้าหมายที่มุ่งให้ประชาชนมีสุขภาพดี ซึ่งขณะนี้การดำเนินการตามข้อเสนอที่ได้ตกลงร่วมกัน 5 เรื่องมีความคืบหน้า ได้แก่ 

1.ร่วมกันจัดทำยุทธศาสตร์ 20 ปีด้านสาธารณสุข เพื่อประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน ใน 8 เรื่อง และกำหนดตัวชี้วัด 42 ประเด็น 

2.จัดทำระบบข้อมูลสุขภาพ (Health Information System) บูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลสุขภาพแต่ละองค์กร เพื่อนำมาใช้ในการวางแผน กำหนดนโยบายที่มีประสิทธิภาพ 

3.สร้างความเป็นเอกภาพระหว่างองค์กรสุขภาพ สนับสนุนให้เกิดความร่วมมือและมีแนวทางการทำงานที่ยึดเป้าหมายเป็นสำคัญ รวมทั้งเสริมสร้างภาคีเครือข่ายการทำงานในระดับพื้นที่ โดยจัดประชุมทั้งระดับนโยบายและคณะทำงานอย่างต่อเนื่อง 

4.บูรณาการงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการ ประสบการณ์การทำงาน และพัฒนารูปแบบการดำเนินงานในประเทศ

และ 5.พิจารณาแนวทางปฏิรูปการอภิบาลระบบสุขภาพ เพื่อเสนอ ครม.ต่อไป

นอกจากนี้ ได้รับทราบความคืบหน้าโครงการที่มีการบูรณาการร่วมกัน เช่น

1.โครงการครอบครัวสุขสันต์ (Happy Family) โดย สสส.ร่วมกับ 4 กระทรวงได้แก่ สาธารณสุข มหาดไทย ศึกษาธิการ พัฒนาสังคมฯ เน้น 2 กลุ่มวัย คือ เด็ก 0-5 ปี และกลุ่มผู้สูงอายุ โดยจะจัดโครงการสิ่งเล็กๆ ที่สร้างลูก ในเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2559 เพื่อสร้างความตระหนักแก่พ่อแม่ ผู้ปกครอง ศูนย์เด็กเล็ก และชุมชน ถึงความสำคัญในการสร้างกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาการที่เหมาะสมแก่เด็ก ผ่านสื่อทั้งหนังสือคู่มือ กิจกรรมต้นแบบในพื้นที่ แอพพลิเคชั่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นต้น

2.ร่างทิศทางและจัดลำดับความสำคัญแผนงานวิจัยด้านสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข ปี 2560-2561 ของ สวรส. โดยร่วมกับหน่วยงานทั้งในกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานนอกอาทิ สกว. วช. มหาวิทยาลัย มีกรอบการวิจัยที่มุ่งนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการสนับสนุนการวิจัยของกระทรวงสาธารณสุข เช่น กรอบการวิจัยเรื่องโรงพยาบาลใช้ยาอย่างเหมาะสม โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศนโยบายให้ รพ.ในสังกัดทุกแห่งเป็น รพ.ส่งเสริมการใช้ยาสมเหตุสมผล เริ่มตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2559 และองค์กรต่างๆ ร่วมดำเนินการในทิศทางเดียวกัน อาทิ สสส. รณรงค์เรื่องการใช้ยาแก่ประชาชน สปสช.สนับสนุนเรื่องงบประมาณ เป็นต้น

3.การดำเนินงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินของ สพฉ. ซึ่งไม่จำกัดเฉพาะการรับส่งต่อผู้ป่วยบาดเจ็บ ฉุกเฉิน แต่มีเป้าหมายรวมไปถึงการลดการเสียชีวิตและความพิการจากภาวะฉุกเฉินที่เกิดจากโรคและภัย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจัดแผนยุทธศาสตร์การแพทย์ฉุกเฉินไทย พ.ศ. 2560-2565 ซึ่งขณะนี้ผ่านความเห็นชอบจากคกก.การแพทย์ฉุกเฉินแล้ว