ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา ชี้เหตุแฟนบอลอังกฤษ-รัสเซียปะทะเดือดในศึกยูโร ปัจจัยเพราะน้ำเมาทำพัง เตือนภาคธุรกิจอย่าละเมิดกฎหมายกระตุ้นยอดขายช่วงฟุตบอลยูโร

รศ.พญ.สาวิตรี อัษณางค์กรชัย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยปัญหาสุรา (ศวส.) กล่าวถึงกรณีแฟนบอลอังกฤษและรัสเซีย ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วก่อเหตุปะทะกันอย่างรุนแรงในสนามแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 จนกระทั่งรัฐบาลฝรั่งเศสประกาศห้ามขายห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบบริเวณใกล้เคียงสนามทั้งก่อนวันแข่งและระหว่างวันแข่งฟุตบอลยูโรในประเทศฝรั่งเศสว่า ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องและเห็นด้วย เนื่องจากแต่ละทีมจะมีแฟนบอลของตนเอง และมักติดตามทีมหรือสโมสรไปทุกที่ที่มีการแข่งขัน เวลาที่ทีมแข่งแพ้หรือเสมอ แฟนบอลจะไม่ยอมแพ้และมีเรื่องปะทะตีกัน ยิ่งถ้าแฟนบอลดื่มเหล้าเบียร์ด้วย ยิ่งทำให้เกิดความก้าวร้าวรุนแรง ขาดความยับยั้งชั่งใจ ทะเลาะวิวาท หรือขว้างปาขวด ดังนั้นหากห้ามไม่ให้มีการขายเหล้าเบียร์และไม่ให้ดื่มในสนามหรือสถานที่จัดกิจกรรมสาธารณะอื่นๆ เช่น ดนตรีคอนเสิร์ต แข่งเรือ หรืองานประเพณีอื่นๆจะช่วยลดเหตุการณ์ชกต่อยตบตีทะเลาะวิวาทระหว่างคนที่มาเชียร์กีฬาเหล่านี้ได้มาก

“มาตรการห้ามขายห้ามดื่มก่อนวันและระหว่างวันแข่งขัน เป็นมาตรการที่ควรทำอย่างมาก เพราะช่วยป้องกันเหตุรุนแรงได้ เนื่องจากแอลกอฮอล์มีผลต่อการทำงานของประสาทสมอง เวลาที่ดื่มเข้าไป จะรู้สึกมึนและเมา การควบคุมตนเองลดลง โดยเฉพาะการดื่มในสนามฟุตบอลหรือระหว่างเชียร์กีฬาซึ่งมีคนจำนวนมาก เสียงดัง มีบรรยากาศการแข่งขันแบ่งฝักแบ่งฝ่าย โอกาสเกิดเหตุการณ์รุนแรงย่อมมีมากขึ้น และเมื่อแอลกอฮอล์เข้าไปในร่างกายแล้วกว่าจะถูกเผาผลาญกำจัดออกจนหมดฤทธิ์ใช้เวลาหลายชั่วโมง ยื่งคนที่ดื่มตั้งแต่คืนก่อนการแข่งขัน ดื่มหนักจนดึกดื่น เช้าขึ้นมาแอลกอฮอล์ก็ยังไม่หมดฤทธิ์ หากมาดื่มขณะเชียร์บอลอีกหรือถูกกระตุ้นด้วยเสียงดังหรือบรรยากาศของการแข่งขันที่ตึงเครียด ยิ่งเกิดอารมณ์รุนแรง”รศ.พญ.สาวิตรี กล่าว

รศ.พญ.สาวิตรี กล่าวด้วยว่า เมื่อฝรั่งเศสประกาศมาตรการนี้ ต่างมีผู้ออกมาสนับสนุนจำนวนมาก เช่น ประธานสหพันธ์ฟุตบอลของอิตาลี ที่ระบุว่า เป็นเรื่องน่าละอายและเกิดจากการดื่มสุรา ซึ่งทำให้แฟนบอลสูญเสียการควบคุมตนเองและได้เรียกร้องให้มีการแบนแอลกอฮอล์ในระหว่างการแข่งขันฟุตบอลยูโร หากย้อนมาที่ไทย เหตุการณ์รุงแรงคงไม่ต่างกัน อย่างช่วงสงกรานต์มีกรณีคนเมารุมทำร้ายนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษขณะที่เดินเล่นอยู่ในเมืองหัวหิน กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกและทำให้นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษครอบครัวนั้นประกาศว่าจะไม่กลับมาเหยียบประเทศไทยอีก

นอกจากนี้ ยังมีการทะเลาะวิวาททำร้ายร่างกายที่เกิดจากคนเมาในงานต่างๆ เช่น งานคอนเสิร์ตที่สนับสนุนโดยบริษัทเบียร์ที่จัดโปรโมชั่น งานประเพณีแข่งเรือ สงกรานต์ ปีใหม่ ยิ่งช่วงฟุตบอลยูโร ร้านค้าผับบาร์มีกิจกรรมส่งเสริมการขายแอลกอฮอล์จำนวนมาก มีการติดตั้งทีวีจอใหญ่ถ่ายทอดสด ซึ่งที่จริงเรามีกฎหมายห้ามการส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 30 ของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมาตรา 29 ที่ห้ามขายให้กับเด็กและคนเมา

ดังนั้น ช่วงยูโรนี้ขอให้เจ้าหน้าที่กวดขันเข้มงวด ห้ามฝ่าฝืนกฎหมาย และร้านค้าต้องให้ความร่วมมือ ทั้งนี้องค์กรส่วนท้องถิ่นต้องมีบทบาทจัดการปัญหาเรื่องนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม ขอฝากถึงช่วงเทศกาลเชียร์บอลยูโรให้เชียร์อย่างมีสติ สนุก สร้างสรรค์ ไม่จำเป็นต้องดื่มเหล้าเบียร์

ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) กล่าวว่า การควบคุมการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นมาตรการที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก เพราะจะช่วยลดปัญหา สร้างความปลอดภัย ดังนั้นการห้ามจำหน่ายสุรารอบบริเวณสนามและในสนามรวมทั้งห้ามดื่มในสนาม สามารถช่วยลดความรุนแรง ความวุ่นวาย ป้องกันนักฟุตบอล กรรมการ และกองเชียร์ และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชน อีกทั้งน้ำเมากับกีฬาเพื่อสุขภาพเป็นสิ่งที่ขัดแย้งกันอยู่แล้ว จึงขอชื่นชมมาตรการนี้ที่ประเทศฝรั่งเศสได้นำมาประกาศใช้ระหว่างการแข่งขันบอลยูโร ซึ่งประเทศไทยควรนำมาปรับใช้เป็นแนวทาง ที่สำคัญต้องเฝ้าระวังไม่ละเมิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และต้องทำควบคู่ไปกับการควบคุมโฆษณาส่งเสริมการขายของภาคธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่โหมการตลาดเร่งยอดขายช่วงบอลยูโร