ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จพ.สธ. ร้องขอความเป็นธรรม ‘สิทธิเกื้อกูล’ หลังปรับสายงานพยาบาลวิชาชีพถูกลดซี เตรียมขอพบผู้บริหาร สธ. 30 พ.ค. นี้ ติดตามความคืบหน้ารอบ 2 หลัง 6 เดือนไม่คืบ แถมก่อนหน้านี้ สำนักนายกฯ มอบ สธ.ดำเนินการ วอน สธ.เห็นใจเร่งแก้ไขปัญหา

นายวิษณุรักษ์ ศรีทอง พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ รักษาการในตำแหน่ง ผอ.รพ.สต.บ้านหนองม่วง ต.เมืองแก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.59) ตัวแทนกลุ่มเจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน (จพ.สธ.) และเจ้าพนักงานสาธารณสุขปฏิบัติงาน ที่จบวุฒิประกาศนียบัตรสาธารณสุขศาสตร์หรือวุฒิสาธารณสุขชุมชน และได้ดำรงตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ จากการเรียนจบหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรกระทรวงสาธารณสุข โดยทำการเทียบโอนหน่วยกิต แต่ถูกลดตำแหน่งและไม่ได้รับสิทธิเกื้อกูล ทั้งการนับระยะเวลาและการนำเสนอผลงานในการดำรงตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพชำนาญการ จำนวน 189 คน จะเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อติดตามความคืบหน้าเป็นครั้งที่ 2 กรณีร้องขอความเป็นธรรมในการนับระยะเวลาเกี่ยวข้องเกื้อกูลตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ สำหรับเจ้าพนักงานสาธารณสุข เพื่อใช้ในการนับระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ  

ทั้งนี้เนื่องจากภายหลังจากที่ได้ทำหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรมต่อสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2558 จนถึงขณะนี้นับจากวันซึ่งได้รับหนังสือแจ้งจากสำนักรัฐมนตรี กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2558 ซึ่งได้แจ้งว่าได้ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแล้ว เป็นเวลานาน 6 เดือนแล้ว ยังไม่ได้รับแจ้งผลการดำเนินการรวมถึงความคืบหน้าในการร้องขอความเป็นธรรม

นายวิษณุรักษ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2559 ตนและผู้ที่ได้รับผลกระทบ ได้เคยทำหนังสือเพื่อติดตามความคืบหน้าไปแล้ว 1 ครั้ง ทั้งที่สำนักนายกรัฐมนตรี และกระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักนายกรัฐมนตรีได้ทำหนังสือตอบกลับเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2559 ว่าได้แจ้งไปยังกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการ และระบุให้แจ้งผลดำเนินการให้ผู้ร้องเรียนรับทราบ แต่ก็ไม่มีการแจ้งการดำเนินการใดๆ เช่นกัน ดังนั้นทำให้ต้องเข้ายื่นหนังสือเพื่อติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง

“ในการยื่นหนังสือครั้งนี้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบต่างพร้อมใจกันเพื่อขอเข้าพบผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอติดตามความคืบหน้ากรณีขอความเป็นธรรมรับสิทธิเกื้อกูลอีกครั้ง เนื่องจากหลายคนในช่วงที่เป็น จพ.สธ.ได้ทำชำนาญงานมาแล้ว แต่เมื่อเข้าเรียนหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ของ สธ. 2 ปี และกลับมาทำงานในตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ ต้องถูกลดซีลงไปเริ่มต้นระดับปฏิบัติการเท่ากับเป็นการถอยหลัง ซึ่งส่งผลต่อขวัญกำลังใจผู้ปฏิบัติงานอย่างมาก จึงอยากให้ผู้บริหาร สธ.เร่งดำเนินการโดยเร็ว” นายวิษณุรักษ์ กล่าว