ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอวรวิทย์ รพ.อุ้มผาง เผยโครงการบริจาคยาเหลือใช้ได้รับการตอบรับดี ชวนบริจาคสิ่งของเหลือใช้อื่นๆ เพิ่ม อาทิ เสื้อผ้า ผ้าห่ม หนังสือนิทาน อาหารหรือแม้แต่ตุ๊กตา โดยเฉพาะผ้าอ้อมเด็กยังต้องการอีกเยอะ เผยเจอพ่อแม่บางรายเอาผ้าเก่าขึ้นรามาทำผ้าอ้อม

นพ.วรวิทย์ ตันติวัฒนทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุ้มผาง จ.ตาก เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรับบริจาคยาเก่าว่า ปัจจุบันได้การตอบรับที่ดี มีผู้สนใจบริจาคเข้ามาที่โรงพยาบาลจำนวนมาก เช่น เดือนที่ผ่านมา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และทหารเรือ ก็ทำโครงการรับบริจาคยาในกรุงเทพมหานครเพื่อส่งมาให้โรงพยาบาลอุ้มผาง มูลค่าที่ได้รับบริจาคมาน่าจะนับล้านบาท และยังมีโรงพยาบาล อาทิ โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ฯลฯ รับยาเก่าจากคนไข้แล้วส่งมาทั้งแพ็คให้โรงพยาบาลอุ้มผางไปคัดแยก มูลค่าแต่ละปีก็หลายล้านบาท รวมไปถึงทางไปรษณีย์ซึ่งมีผู้บริจาคเข้ามาเกือบทุกวัน

อย่างไรก็ตาม วัตถุประสงค์ของโรงพยาบาลอุ้มผางไม่ได้ต้องการให้คนไข้ใช้ยาให้เหลือเพื่อเอามาบริจาค แต่ละโรงพยาบาลต่างต้องการให้คนไข้กินยาให้ครบ ให้ตรงตามที่กำหนด ถ้ากินยาให้ตรง ก็จะไม่มียาเหลือ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือคนไข้มักจะลืมกินยาบ้าง กินยาไม่ตรงบ้าง เมื่อมียาเหลือไม่ได้ใช้อยู่แล้ว แทนที่จะทิ้งไปหรือปล่อยให้ยาหมดอายุ ก็เอากลับคืนมาใช้ประโยชน์

“คนไทยเราทิ้งยาที่ไม่ได้ใช้ โดยเฉพาะยาที่บ้าน ปีละเป็น 1,000 ล้านบาท ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ปล่อยให้ยาหมดอายุ มันเหมือนทิ้งไปเฉยๆ โรงพยาบาลที่ขาดแคลนยา ขาดงบประมาณในการซื้อยา ก็ไม่อยากเบียดเบียนเอาเงินมาซื้อยาเพิ่มหรอก เราเอายาที่อยู่ตามบ้านมาใช้ก็ได้ มันไม่ได้เสีย ยังใช้ได้ จำนวนยาที่ผมได้รับบริจาคมายังเป็นแค่ 1% ของยาที่สูญเสียไปทั้งประเทศ เพราะฉะนั้นถ้าโรงพยาบาลอื่นช่วยกันบริจาคยามาด้วยก็จะยิ่งดีใหญ่”นพ.วรวิทย์ กล่าว

ขณะเดียวกัน การรับบริจาคยา ยังเป็นการช่วยกำจัดยาบางส่วนที่หมดอายุด้วย เพราะยาตามบ้านที่หมดอายุก็เป็นสารเคมี ถ้าทิ้งตามขยะทั่วไปก็จะกลายเป็นการปนเปื้อน เช่น ยาฆ่าเชื้อ ถ้าไปปนเปื้อนในขยะทั่วไป อาจเกิดเชื้อดื้อยาขึ้น ฉะนั้นการส่งยาหมดอายุมาให้ โรงพยาบาลก็จะกำจัดโดยการเผาด้วยความร้อนสูงซึ่งเป็นการกำจัดที่ถูกต้องตามวิชาการ

“เราดำเนินโครงการมา 10 กว่าปี จริงๆ แล้วเรายังรับอย่างอื่นด้วย เช่น เสื้อผ้าที่ยังดีและไม่ใช้แล้ว ผ้าห่ม หนังสือนิทานก็ได้ อาหาร เช่น วุ้นเส้น ส่งมาให้ผม ผมก็เอาไปแจกคนไข้ได้ หรือจะเป็นสมุดดินสอ เราก็ให้โรงเรียน กศน.หรือโรงเรียน ตชด.ได้ ในมุมมองของผมคืออยากจะกระจายทรัพยากรที่มีมากในบางที่ให้มาอยู่ในที่ที่ขาดแคลนโดยไม่ได้เบียดเบียนคนอื่นมากไป เราก็ขอของที่คนอื่นไม่จำเป็นต้องใช้แล้ว หรือของที่ยังดีอยู่แต่เก็บไว้เฉยๆ ไม่จำเป็นเฉพาะว่าจะต้องเป็นยา ตุ๊กตาก็ได้ เราก็แจกเด็กได้ หลายๆ อย่างได้เลย ผ้าอ้อมเด็กเราก็ต้องการเยอะ เด็กเกิดใหม่เราก็แจกให้คนละ 10 ผืน แทนที่พ่อแม่เขาจะเอาผ้าเก่าๆ มาใช้ บางผืนก็เป็นรา ผมดูแล้วก็นะ... เด็กเกิดใหม่ให้ผ้าอ้อมดีๆ เขาก็น่าจะดี ไม่จำเป็นต้องเป็นของใหม่ ของเก่าที่ยังสภาพดีก็ได้ ทำบุญด้วยเจตนา ไม่จำเป็นต้องใช้เงิน คนให้ก็รู้สึกปลื้มใจว่าได้ช่วยคนจริงๆ คนในสังคมก็ได้ทำประโยชน์ร่วมกัน ผมโชคดีที่ได้พบคนใจดีที่อยากช่วยคนอื่นเยอะเลย ต้องขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วย”นพ.วรวิทย์ กล่าว

สำหรับสถานะทางการเงินของโรงพยาบาล ยอมรับว่าปีก่อนๆ ถือว่าลำบากมาก มีหนี้ประมาณ 40-50 ล้านบาท เพราะโรงพยาบาลอยู่ในพื้นที่ชายแดนก็ต้องช่วยทุกคนด้วยมนุษยธรรม นอกจากนี้ ถ้าเราไม่รักษา โรคก็จะแพร่กระจายไปติดคนอื่นได้ แต่ปีนี้สถานะทางการเงินของโรงพยาบาลดีขึ้น เนื่องจากปีที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้นำเงินส่วนที่เหลือใช้ของกระทรวงมาช่วยชำระหนี้ให้จำนวนมาก จนขณะนี้เหลือหนี้ไม่ถึง 10 ล้านบาท ทำให้บริษัทยาส่งยาให้ได้ บวกกับส่วนที่รับบริจาคเพิ่มเติมก็ทำให้ปีนี้โรงพยาบาลพออยู่ได้ ไม่ได้ขาดแคลนมากมาย แต่ก็ไม่รู้ว่าปีหน้าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป ต้องรอดูอีกครั้ง

“ชายแดนมันก็เป็นอย่างนี้ โรคติดต่อชายแดนมันไม่มีพรมแดน มันต้องช่วยกันไปหมด อย่างยุงมาลาเรีย ยุงไข้เลือดออก ก็บินข้ามแดน ไม่ต้องขอวีซ่า มันไม่รู้หรอกว่าแผ่นดินไทย แผ่นดินพม่า มันกัดหมด” นพ.วรวิทย์ กล่าว

ผู้ที่สนใจติดต่อได้ที่ มูลนิธิโรงพยาบาลอุ้มผางเพื่อมนุษยธรรม มุ่งช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้โดยไม่เลือกเชื้อชาติ เลขที่ 159 หมู่ 1 ตำบลอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก 63170 Email: umh.foundation@hotmail.com โทร. 081-950-0080

สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งของมูลนิธิฯ สามารถร่วมบริจาคได้ที่ ธนาคารออมสิน สาขาอุ้มผาง เลขที่บัญชี 020133388387 ชื่อบัญชี เงินบำรุง รพ.อุ้มผาง (เงินบริจาคเพื่อซื้อยาและเวชภัณฑ์) (ใบเสร็จรับเงินสามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ หรือ ธนาคารออมสิน สาขาอุ้มผาง เลขที่บัญชี 020051018644 ชื่อบัญชี "กองทุนช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ รพ.อุ้มผาง" (มีใบตอบรับเงินบริจาค ไม่สามารถลดหย่อนภาษีได้)