ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จพ.เวชสถิติกว่า 100 คน เตรียมเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับปลัด สธ. 30 พ.ค.นี้ ร้องขอจัดสรรตำแหน่งว่างบรรจุตำแหน่งข้าราชการให้ จพ.เวชสถิติครบตามอัตรา 66% เท่าเทียมกับวิชาชพอื่นในการบรรจุข้าราชการทั้ง 3 รอบที่ผ่านมา หลัง จพ.เวชสถิติได้บรรจุแค่ 39% แจงร้อง สป.สธ.หลายครั้ง แต่ไม่คืบ แถมได้รับคำตอบว่า ตำแหน่งเวชสถิติตกหล่น ไม่ได้ถูกสำรวจในการขอตำแหน่งจาก ครม. จึงไม่ได้อยู่ใน 25 สายงาน

นายวิสันต์ จรลี ตัวแทนสายงานเจ้าพนักงานเวชสถิติ และตัวแทนผู้ได้รับผลกระทบจากการจัดสรรบรรจุบุคลากรเข้ารับราชการของสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) เปิดเผยว่า จากกรณีกลุ่มลูกจ้างเจ้าพนักงานเวชสถิติที่ได้รับผลกระทบจากการจัดสรรบรรจุตำแหน่งข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตามมติ ครม.วันที่ 11 ธันวาคม 2555 ทั้ง 3 รอบ ที่ได้รับการจัดสรรตำแหน่งเพียงร้อยละ 39.4 ของเจ้าหน้าที่ที่จ้างงานปี 55 ขณะที่วิชาชีพอื่นๆ ได้รับการการจัดสรรในสัดส่วนร้อยละ 66 ตามข้อตกลง จึงถือว่าไม่เป็นธรรมต่อวิชาชีพเจ้าพนักงานเวชสถิติ มีผลกระทบต่อความก้าวหน้า ขาดขวัญกำลังใจ ซ้ำสร้างความเหลื่อมล้ำในระหว่างวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในองค์กรเดียวกันอย่างชัดเจน

นายวิสันต์ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ทางกลุ่มเจ้าพนักงานเวชสถิติได้ร้องเรียนหลายครั้ง และเคยเข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา ขณะที่สมาคมเวชสถิติแห่งประเทศไทยในฐานะตัวแทนวิชาชีพ ก็ได้ยื่นหนังสือขอให้กระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณาเพิ่มเติมตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม 2559 จนขณะนี้เป็นระยะเวลา 4 เดือน นอกจากไม่มีความคืบหน้าแล้ว ยังได้รับการตอบกลับว่าตำแหน่งเวชสถิติตกหล่น ไม่ได้ถูกสำรวจในการขอตำแหน่งจาก ครม. ไม่ได้อยู่ใน 25 สายงาน ส่งผลต่อความก้าวหน้าในสายงานเวชสถิติ ทั้งที่เป็นวิชาชีพที่กระทรวงสาธารณสุขเห็นความสำคัญ มีความขาดแคลน โดยมีสถาบันพระบรมราชชนกทำหน้าที่ในหารผลิตกำลังคน

ทั้งนี้ เมื่อปี 2553 กระทรวงสาธารณสุขได้จัดสายงานวิชาชีพเวชสถิติเป็นกลุ่มวิชาชีพสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และเป็นนักเรียนทุน แต่เมื่อมีการจัดสรรอัตรากำลังบรรจุข้าราชการ กลับพบว่ามีการแยกจัดสรรเจ้าพนักงานเวชสถิติต่างหาก และพบว่าการสำรวจข้อมูลบุคคลตกหล่นไม่ถูกต้อง ซึ่งถือว่าไม่มีความยุติธรรมเลย

“ดังนั้นในวันที่ 30 พ.ค.นี้ กลุ่มเจ้าพนักงานเวชสถิติ กว่า 100 คนจะเดินทางเข้ายื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้าถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเรียกร้องขอความเท่าเทียมอัตราบรรจุ ขรก.เท่าวิชาชีพอื่น โดยจะขอให้ สป.สธ.พิจารณาเพิ่มอัตราบรรจุข้าราชการในอัตราว่างให้เทียบเท่าวิชาชีพอื่นๆ ใน สธ.ที่ได้บรรจุในสัดส่วน 66 %” นายวิสันต์ กล่าว