ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จพ.สธ.โคราช พ้อ ร้องขอความเป็นธรรม แก้ประกาศสอบบรรจุ จพ.สธ.รวมอนุปริญญาสาธารณสุขชุมชนไม่คืบ หลังยื่นหนังสือเกือบเดือน แถมส่อเค้า ก.พ.ยันคุณสมบัติผู้เข้าสอบตามประกาศเดิม ทำหมดสิทธิแข่งสอบบรรจุรอบใหม่ เผยยังรอหนังสือ สธ.ตอบเป็นทางการ พร้อมชี้เหลื่อมล้ำ ทันตสาธารณสุข สามารถบรรจุในตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุขได้

นายปรัชญนันท์ ศรีทองกลาง เจ้าพนักงานสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) วังยายทอง อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2559 เพื่อขอความเป็นธรรมในประกาศสอบบรรจุตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข (จพ.สธ.) ที่ไม่รวมถึงวุฒิการศึกษาอนุปริญญาสาธารณสุขชุมชน ทำให้ จพ.สธ.ที่จบวุฒิการศึกษาดังกล่าวซึ่งมีอยู่ประมาณ 600 คน ไม่มีสิทธิในการสอบบรรจุ นอกจากไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาแล้ว ในการประชุม สธ.ร่วมกับวิชาชีพอื่นๆ เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2559 ที่ผ่านมา ยังได้รับการยืนยันว่า ประกาศดังกล่าวนั้นถูกต้อง เนื่องจากต้องการรับเฉพาะวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี ปวส. และวุฒิอื่นในระดับเดียวกันเท่านั้น ซึ่งทำให้รู้สึกกังวลว่าพวกเราจะถูกตัดสิทธิบรรจุข้าราชการในครั้งนี้

“หากเป็นไปตามคำตอบที่ได้รับในวันที่ 25 มี.ค.จริง เท่ากับว่าผู้ที่จบสถาบันอื่นจะไม่มีสิทธิสอบบรรจุ จพ.สธ.มีเพียงผู้ที่จบจากสถาบันพระบรมราชชนกเท่านั้นที่สอบได้ ซึ่งนอกจากเราแล้วยังมีอีกกลุ่มหนึ่งที่จบวิทยาลัยชุมชนวุฒิอนุปริญญาที่ไม่สามารถเข้าสอบเหมือนกัน หากเป็นแบบนี้ก็ควรแจ้งตั้งแต่แรก ทั้งนี้คำตอบที่เราอยากทราบขณะนี้ คือ ประกาศสอบบรรจุ จพ.สธ.ที่ผ่านมา เกิดจากความผิดพลาดตกหล่นในการจัดทำเอกสาร หรือเป็นเจตนาในการกำหนดคุณสมบัติผู้เข้าสอบบรรจุที่ไม่ต้องการผู้ที่จบอนุปริญญา” นายปรัชญนันท์ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามเพื่อความชัดเจนเราคงต้องรอหนังสือตอบกลับจาก สธ.อย่างเป็นทางการต่อไป

ส่วนก่อนหน้านี้ที่ สธ.ระบุว่าจะประกาศสอบบรรจุ จพ.สธ.อีกครั้งในเดือน เม.ย. นั้น นายปรัชญนันท์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นประกาศสอบบรรจุเพิ่มเติม แต่หาก สธ.ยังคงยึดหลักเกณฑ์เดียวกับประกาศสอบบรรจุก่อนหน้านี้ กลุ่มพวกเราที่จบอนุปริญญาสาธารณสุขชุมชนคงถูกตัดสิทธิสอบบรรจุเช่นเดิม ทั้งนี้ทราบมาว่าหลังจากที่ สธ.ได้ทำหนังสือสอบถามความชัดเจนในเรื่องนี้จากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ซึ่งทาง ก.พ. ได้ตอบกลับมาแล้ว แต่ดูเหมือนว่าคำตอบที่ได้รับจะไม่ตรงกับคำถามที่เราต้องการทราบ ตรงนี้ก็ไม่เข้าใจ

ต่อข้อซักถามว่า หากประกาศสอบบรรจุ จพ.สธ. ยังไม่มีการกำหนดวุฒิอนุปริญญาสาธารณสุขชุมชนจะทำอย่างไร นายปรัชญนันท์ กล่าวว่า คงต้องหารือกับทางกลุ่มก่อนว่าจะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งหากไม่มีการระบุอนุปริญญาฯ จริงๆ ในส่วนตนเองคงต้องก้มหน้าทำงานเหมือนเดิมต่อไป เพียงแต่อยากให้ผู้บริหารมองเห็นพวกเราบ้าง เพราะประกาศและระเบียบต่างๆ เขียนโดยคน หากไม่เป็นธรรมก็น่าที่จะแก้ไขได้ ทั้งนี้ยังมีสิ่งที่ข้องใจ คือกลุ่มที่จบทันตสาธารณสุข ซึ่งได้รับประกาศนียบัตรสาธารณสุขศาสตร์ (ทันตสาธารณสุข) เช่นกัน เพียงแต่เป็นสาขาทันตสาธารณสุขสามารถบรรจุเป็น จพ.สธ.ได้ ทำให้พวกเรารู้สึกถึงความไม่เป็นธรรม