ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เร่งดำเนินการ 2 เรื่องแก้ปัญหาค่ารักษาแพง กำหนดราคายาสมเหตุผล เสนอ พณ.ออกประกาศให้บริษัทติดป้ายราคายา อย.ติดตามให้ส่งราคายาเพื่อนำขึ้นเว็บไซต์ อยู่ระหว่างจัดส่งรายการยาที่ปิดป้ายราคาให้ รพ.ใหญ่ ทั้งในและนอกสังกัดตรวจสอบผลกระทบ ก่อนประกาศใช้ต่อไป ส่วนค่ารักษา มอบ สบส.ตั้ง คกก.ศึกษาพิจารณากำหนดอัตราค่ารักษาพยาบาล ในสถานพยาบาลรัฐและเอกชน

ภก.กิตติ พิทักษ์นิตินันท์

ภก.กิตติ พิทักษ์นิตินันท์ นายกสภาเภสัชกรรม กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา “ค่ารักษาพยาบาลแพง” โดยได้เร่งดำเนินการใน 2 เรื่องคือ

1.การกำหนดค่ายาที่สมเหตุสมผล เนื่องจากเป็นสินค้าควบคุมตามกฎหมาย โดยเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศให้ให้บริษัทติดป้ายราคายา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาอยู่ระหว่างติดตามให้ผู้ประกอบการจัดส่งราคายา เพื่อนำขึ้นเว็บไซต์ รวมทั้งส่งรายการยาที่ปิดป้ายราคาจาก 4-5 บริษัท ประมาณ 500 รายการ ให้โรงพยาบาลขนาดใหญ่ในและนอกสังกัด อาทิ มหาวิทยาลัย กองทัพ เอกชน ตรวจสอบว่าจะมีผลกระทบจากการปิดป้ายราคายาหรือไม่ ก่อนดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญและให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งสถานพยาบาลรัฐและเอกชน โดยศึกษาความเป็นไปได้ ปัญหา หรือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ก่อนจะประกาศใช้ต่อไป  

2.ในส่วนค่ารักษาพยาบาล เป็นการดำเนินการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ได้มอบให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตั้งคณะกรรมการศึกษาพิจารณาเพื่อกำหนดอัตราราคาค่ารักษาพยาบาลหลักๆ ในสถานพยาบาลรัฐและเอกชน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ทั้งภาคประชาชนและสถานพยาบาล อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข มีพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ที่กำหนดให้สถานพยาบาลเอกชนแสดงอัตราค่ารักษาพยาบาล ค่าบริการ ให้ประชาชนรับทราบก่อนเข้ารับบริการ ทั้งนี้ หากค่าบริการไม่เป็นไปตามที่แสดงไว้ หรือไม่ได้ความเป็นธรรมจากการรับบริการ ได้จัดช่องทางด่วนกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 021937999 เพื่อรับเรื่องร้องเรียน นอกจากนี้ มีเว็บไซต์ www.hospitalprice.org แสดงข้อมูลราคาอัตราค่าบริการโรงพยาบาลเอกชน เปรียบเทียบราคาโรงพยาบาลเอกชนหลักๆ 10 กว่าแห่ง เพื่อเป็นข้อมูลให้ประชาชนเข้าไปศึกษา ซึ่งขณะนี้มีประชาชนเข้าไปใช้ข้อมูลจำนวนมาก