ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับมูลนิธิสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร และสถาบันการศึกษาด้านสาธารณสุขศาสตร์ คัดเลือก 5 นักการสาธารณสุขที่มีผลงานในการสร้างเสริมสุขภาพประชาชน และสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบสาธารณสุข ในระดับประเทศรับรางวัล “ชัยนาทนเรนทร” ประจำปี 2558 และเตรียมนำเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เพื่อรับพระราชทานใบประกาศเกียรติคุณและเงินรางวัลต่อไป

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2558) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.สงคราม ทรัพย์เจริญ ประธานมูลนิธิสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร พร้อมด้วย นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวผลการคัดเลือกนักการสาธารณสุขดีเด่น รางวัลชัยนาทนเรนทร ประจำปี 2558

นพ.สงคราม กล่าวว่า มูลนิธิสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร ได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และสถาบันการศึกษาภาครัฐที่จัดการเรียนการสอนหลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์ จัดให้มีการมอบรางวัลแก่บุคคลที่มีผลงานด้านสาธารณสุขดีเด่นในระดับประเทศ ตั้งแต่ พ.ศ. 2556 เป็นต้นมา โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้อัญเชิญพระนาม “ชัยนาทนเรนทร” เป็นชื่อรางวัล เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร อธิบดีกรมสาธารณสุขพระองค์แรก ที่ทรงมีคุณูปการใหญ่หลวงในการวางรากฐานระบบงานสาธารณสุขของประเทศ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน อีกทั้งเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ยกย่องเชิดชูเกียรติบุคลากรด้านการสาธารณสุข ที่สืบสานพระปณิธานในการดูแลสร้างเสริมสุขภาพประชาชน และเป็นแบบอย่างให้นักการสาธารณสุขทั่วประเทศได้เจริญรอยตาม

รางวัลดังกล่าวประกอบด้วย ใบประกาศเกียรติคุณจากมูลนิธิสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร และเงินรางวัล 200,000 บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างขอพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เพื่อโปรดเกล้าฯ ให้นักการสาธารณสุขดีเด่น รางวัลชัยนาทนเรนทร เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานใบประกาศเกียรติคุณและเงินรางวัลต่อไป

การคัดเลือกนักการสาธารณสุขดีเด่น รางวัลชัยนาทนเรนทร จะพิจารณาจากผู้ที่ทำงานด้านสาธารณสุขมาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 5 ปี ทั้งในภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงภาคประชาชน และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ว่าส่งผลต่อการพัฒนาการสาธารณสุขในระดับชาติ/นานาชาติ โดยเฉพาะการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค

โดยในปี 2558 มีผู้ได้รับการเสนอชื่อเพื่อคัดเลือก ทั้งสิ้น 44 คน คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาคัดเลือก และเสนอคณะกรรมการมูลนิธิฯ ให้ความเห็นชอบผู้ได้รับรางวัลแต่ละประเภท ดังนี้ 

1.ประเภทบริหาร รศ.ดร.นพ.พิทยา จารุพูนผล คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล 

2.ประเภทบริการ นายสัมพันธ์  อัมพุธ ผู้อำนวยการ รพ.สต.หนองหล่ม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา 

3.ประเภทวิชาการ นางสิริภากร  แสงกิจพร ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพันธุกรรมทางคลินิก สถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข 

4.ประเภทผู้นำชุมชน นายสมชาย จรบุรมย์ ผู้ใหญ่บ้านโนนสว่าง ต.เชียงใหม่ อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด

และ 5.ประเภทประชาชน นางศิริพรรณ ภัทรสิริวรกุล อาสาสมัครสาธารณสุข ต.ท่าม่วง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี  

เว็บไซต์สมาคมหมอนามัยรายงานข้อมูลนักการสาธารณสุขดีเด่น รางวัลชัยนาทนเรนทร ปี 2558 ดังนี้

1.นักการสาธารณสุขดีเด่น ประเภทบริหาร

รศ.ดร.นพ.พิทยา จารุพูนผล คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล กรุงเทพมหานคร

มีผลงานในการบริหารสถาบันการศึกษาด้านสาธารณสุข ผลิตสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิต ทั้งหลักสูตรไทยและนานาชาติ เป็นประธานเครือข่ายสถาบันการศึกษาในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ 3 สมัย และปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งประธานเครือข่ายด้านสาธารณสุขภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พัฒนาความร่วมมือทางวิชาการและวิชาชีพสาธารณสุขในระดับนานาชาติ และได้รับความไว้วางใจจากองค์การอนามัยโลก ในการพัฒนาหลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์ในประเทศภูฏาน

2.นักการสาธารณสุขดีเด่น ประเภทบริการ

นายสัมพันธ์ อัมพุธ ผู้อำนวยการ รพ.สต.หนองหล่ม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา

เป็นผู้ปฏิบัติงานด้านบริการสุขภาพในระดับปฐมภูมิ ที่มีการศึกษาวิจัยปัญหาสุขภาพของพื้นที่ และนำผลการศึกษาวิจัยมาใช้แก้ปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถลดการแพร่ระบาดของวัณโรค โรคเอดส์ โรคไข้เลือดออก และพัฒนารูปแบบการบริการที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชน และผลักดันให้เกิดการพัฒนาหมู่บ้านและตำบลจัดการสุขภาพ ทำให้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ตำบลจัดการสุขภาพดีเด่นระดับภาคเหนือ ประจำปี 2557

3.นักการสาธารณสุขดีเด่น ประเภทวิชาการ

นางสิริภากร  แสงกิจพร ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพันธุกรรมทางคลินิก สถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

เป็นผู้วิจัยและพัฒนาชุดทดสอบ DMSc a-thal 1 และเทคโนโลยีการตรวจยืนยันความผิดปกติของยีนที่เป็นสาเหตุของโรคธาลัสซีเมีย ช่วยเพิ่มศักยภาพการตรวจวินิจฉัยผู้ป่วย และยังพัฒนาห้องปฏิบัติการต้นแบบด้านเซลล์ต้นกำเนิดแห่งแรกแห่งแรกของประเทศไทย ที่มีศักยภาพและมาตรฐานในระดับสากล มีความสำเร็จในการพัฒนานวัตกรรมเซลล์ต้นกำเนิดเพื่อใช้ในการวิจัยทางคลินิก นำไปสู่การพัฒนาวิธีรักษาแนวใหม่สำหรับคนไทย และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ ในการเป็นผู้นำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

4.นักการสาธารณสุขดีเด่น ประเภทผู้นำชุมชน

นายสมชาย จรบุรมย์ ผู้ใหญ่บ้านโนนสว่าง ต.เชียงใหม่ อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด

ผู้ใหญ่บ้านที่แก้ไขปัญหาสุขภาพของชุมชน โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคีเครือข่าย ภายใต้แนวคิด “วิสาหกิจชุมชน นำคนโนนสว่างสุขภาพดี มีตังค์ ยั่งยืน” เป็นผู้นำชุมชนต้นแบบปลอดยาเสพติด เศรษฐกิจพอเพียง นำและผลักดันการจัดหมู่บ้านให้เป็นระเบียบและถูกสุขลักษณะ พร้อมทั้งทำหน้าที่ อสม.มาแล้ว 17 ปี มีผลงานด้านการจัดการสุขภาพเป็นที่ประจักษ์ จนได้รับรางวัล อสม.ดีเด่นระดับชาติ ปี 2557 ในสาขาการจัดการสุขภาพชุมชน

5.นักการสาธารณสุขดีเด่น ประเภทประชาชน

นางศิริพรรณ ภัทรสิริวรกุล อาสาสมัครสาธารณสุข ต.ท่าม่วง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

เป็นผู้มีจิตอาสา และทำหน้าที่ อสม.ด้วยความมุ่งมั่นให้เกิดสายใยรักจากแม่สู่ลูก สามารถใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์จากของที่มีอยู่ เพื่อใช้ในการดำเนินงาน เช่น “หมอนทรายสายใยรัก” สำหรับประคบเต้านมและหน้าท้อง “ครูเอี๊ยม” สำหรับสอนวิธีให้นมลูก “สายสวรรค์ หูฟังสื่อรัก” สำหรับพูดคุยกับทารกในครรภ์ เป็นต้น และยังมีบทบาทในการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันตำบลท่าม่วงเป็นตำบลนมแม่ และมีการขยายผลไปยังพื้นที่ข้างเคียง