ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขเผยปี 2559 ให้ทุกเขตสุขภาพ นำปัญหาในพื้นที่ 3 อันดับแรกมาวางแผนพัฒนาระบบบริการ จัดบริการตรงกับความต้องการประชาชน ลดป่วย ลดตาย ลดแออัดในบริการผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน และลดระยะเวลารอคอยในการให้บริการ

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพกระทรวงสาธารณสุข (Service Plan) ว่า ในปี 2559 ได้มุ่งเน้นให้แต่เขตสุขภาพทั้ง 13 เขต เลือก 3 อันดับที่เป็นปัญหาสุขภาพในเขตสุขภาพ นำมาวางแผนพัฒนาระบบ และให้การรักษาเบ็ดเสร็จภายในเขตสุขภาพ เช่น ปัญหามะเร็งท่อน้ำดีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนในพื้นที่ โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ ลดป่วย ลดตาย ลดแออัดในบริการผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน และลดระยะเวลารอคอยในการให้บริการ

นอกจากนี้ กำหนดให้ทุกเขตสุขภาพพัฒนาระบบริการ เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพสำคัญ 12 สาขาทั้งในระยะยาวและระยะสั้น ได้แก่ สาขาหัวใจ สาขามะเร็ง สาขาทารกแรกเกิด สาขาอุบัติเหตุและฉุกเฉิน สาขาสุขภาพช่องปาก สาขาจักษุ สาขาสูติกรรม ศัลยกรรม อายุรกรรม กุมารเวชกรรม ศัลยกรรมกระดูกและข้อ สาขาสุขภาพจิต จิตเวชและยาเสพติด สาขาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง สาขาแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน สาขาปฐมภูมิและสุขภาพอำเภอ

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการพัฒนาตามแผนพัฒนาระบบสุขภาพในสาขาที่สำคัญๆ ที่ผ่านมาได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้มากขึ้น โดยสาขาหัวใจ มีบริการผ่าตัดหัวใจในภูมิภาค 18 แห่ง โรงพยาบาลชุมชน 460 แห่งให้ยาละลายลิ่มเลือดและการให้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดได้ ระยะเวลารอคอยผ่าตัดหัวใจในภาพรวมทั่วประเทศลดลงเฉลี่ยอยู่ที่ 3 เดือน อัตราตายเฉลี่ยผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันลดลง จากร้อยละ 17.03 ในปี 2556 เหลือร้อยละ 11.94 ในปี 2558  

สาขามะเร็ง สามารถให้บริการเคมีบำบัดในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปได้ทุกแห่ง และโรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็ก 15 แห่ง 

สาขาอุบัติเหตุและฉุกเฉิน มีระบบช่องทางด่วนอุบัติเหตุและฉุกเฉิน (Trauma Fast Track) ในสถานบริการทุกเครือข่าย ส่งผลให้ผู้ป่วยสามารถได้รับการผ่าตัดภายใน 2 ชั่วโมง หลังจากส่งผู้ป่วยถึงห้องผู้ป่วยฉุกเฉิน ทำให้อัตราการรอดชีวิตมีแนวโน้มสูงขึ้น อัตราตายของผู้ป่วยบาดเจ็บต่อสมองลดลงจากร้อยละ 8.46 ในปี 2557 เหลือร้อยละ 6.77

สาขาโรคไม่ติดต่อเรื้อรังจัดให้มีการคัดกรอง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง การบริการช่องทางด่วนสำหรับโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke Fast Tract) สาขาแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน มีบริการแพทย์แผนไทยแผนกผู้ป่วยนอกคู่ขนานกับบริการปกติในสถานบริการ 594 แห่งสาขาปฐมภูมิและสุขภาพอำเภอ มีเครือข่ายระบบสุขภาพอำเภอที่มีคุณภาพมุ่งเน้นการจัดการปัญหาสุขภาพในพื้นที่ มีศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองครอบคลุมประชากรในเขตเมือง เป็นการลดจำนวนผู้ป่วยนอกที่มารับการบริการในโรงพยาบาล