ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่ผ่านมา รศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล สาขาการแต่งตำรา ประจำปีการศึกษา 2557 จากผลงานการแต่งตำราเรื่อง เนื้องอกกระดูกและเนื้อเยื่ออ่อน (Bone and Soft-Tissue Tumors)

รศ.นพ.อภิชาติ เปิดเผยว่า ตำราเล่มนี้เกิดจากความร่วมนิพนธ์จากคณาจารย์ในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จากทุกสาขาที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วยเนื้องอกกระดูกและเนื้อเยื่ออ่อน ได้แก่ พยาธิวิทยา รังสีวินิจฉัย รังสีรักษา อายุรแพทย์ด้านมะเร็ง ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้องอกกระดูกและเนื้อเยื่ออ่อน วิสัญญีแพทย์ และจิตแพทย์ ซึ่งจัดตั้งเป็นคณะทำงานแพทย์สหสาขา “Siriraj Musculoskeletal Tumor Board"  เพื่อนำผลการศึกษาวิจัยและประสบการณ์การดูแลรักษาผู้ป่วยเนื่องอกกระดูกและเนื้อเยื่อของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ที่ผ่านมาเป็นเวลานาน 15 ปี

โดยการนำข้อมูลของผู้ป่วยตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นฟิล์มรูปแบบเดิมและเอกสารบันทึกการวินิจฉัย การตรวจรักษา มาใช้ในการประชุมร่วมกันทุกสัปดาห์จำนวนกว่า 585 ครั้ง เพื่อวินิจฉัยและให้การรักษาที่เหมาะสมแก่ผู้ป่วย นอกจากนี้ยังอ้างอิงข้อมูลที่สำคัญจากตำราและวารสารที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเนื้องอกกระดูกและเนื้อเยื่ออ่อนในช่วง 5 ปีหลัง รวมทั้งอ้างอิงข้อมูลดั้งเดิมที่สำคัญทำให้เชื่อว่าบทความทั้งหมดภายใต้ตำราเล่มนี้จะมีประโยชน์ตามความตั้งใจของผู้นิพนธ์ทุกท่าน

ตำราเนื้องอกกระดูกและเนื้อเยื่อเล่มนี้ นับเป็นขุมทรัพย์ทางปัญญาด้านการแพทย์  เป็นตำราที่มีความสมบูรณ์ทางเนื้อหาวิชาการที่สุดในสาขาวิชานี้ คณะผู้นิพนธ์เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสหสาขาที่เกี่ยวข้องในการให้การวินิจฉัยและรักษาภาวะผิดปกตินี้ ผู้นิพนธ์แต่ละท่านได้นำองค์ความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์ส่วนตัวที่สะสมมาเป็นเวลานาน และผลงานวิจัยของตนเองที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับสากลของแต่ละท่าน มารวมไว้ในตำราเล่มนี้ รวมทั้งข้อมูลสำคัญจากตำราและวารสารการแพทย์ที่ทันสมัย ภาพประกอบในตำราทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นภาพรังสี หรือภาพแสดงลักษณะทางคลินิกเป็นภาพต้นฉบับที่ผู้ป่วยที่มารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช  ตำราเล่มนี้จึงเป็นตำราที่มีประโยชน์และมีคุณค่าอย่างยิ่งสำหรับแพทย์ทั่วไปและแพทย์เฉพาะทางที่เกี่ยวกับภาวะนี้

ทั้งนี้ รศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล ได้เข้ารับพระราชทานรางวัล มหาวิทยาลัยมหิดล สาขาการแต่งตำรา ประจำปีการศึกษา 2557 จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา