ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคจับมือ สปสช. ปรับแผนการใช้วัคซีนป้องกันโปลิโอให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ระดับโลกเพื่อกวาดล้างโปลิโอให้หมดไปภายในปี พ.ศ.2563 โดยนำวัคซีนโปลิโอชนิดฉีด IPV มาใช้ร่วมกับวัคซีนโปลิโอรูปแบบกิน OP กำหนดวันดีเดย์ให้วัคซีนโปลิโอชนิดฉีดในวันที่ 1 ธ.ค.58 ทั้งนี้เด็กไทยทุกคนจะยังคงได้รับการหยอดวัคซีนโปลิโอรูปแบบกินจำนวน 5 ครั้งเมื่ออายุ 2 เดือน, 4 เดือน, 6 เดือน, 18 เดือนและ 4 ปีเหมือนเดิม และจะได้รับวัคซีนโปลิโอชนิดฉีดเสริมเมื่ออายุ 4 เดือน

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า มาตรการสำคัญในแผนยุทธศาสตร์การกวาดล้างโปลิโอให้หมดไปจากโลก ภายในปี พ.ศ.2563 ขององค์การอนามัยโลก คือ การกำจัดเชื้อโปลิโอทุกชนิดให้หมดไปจากโลกนี้ ทั้งชนิดก่อโรคตามธรรมชาติและไวรัสที่มีอยู่ในวัคซีนชนิดกิน โดยจะกำจัดไวรัสโปลิโอที่มีอยู่ในวัคซีนชนิดที่ 2 (Virus vaccine type 2, Sabin strain) ออกไปก่อนเป็นลำดับแรก เนื่องจากไวรัสโปลิโอก่อโรคตามธรรมชาติชนิดที่ 2 (Wild poliovirus type 2) ได้หมดไปจากโลกนี้แล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้วัคซีนที่มีส่วนประกอบของไวรัสโปลิโอชนิดที่ 2 อีกต่อไป

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกได้แนะนำขั้นตอนการกำจัดไวรัสโปลิโอในวัคซีนชนิดที่ 2 ให้หมดไปจากโลกนี้ โดย ให้นำวัคซีนโปลิโอชนิดฉีด (IPV: Inactivated Poliomyelitis Vaccine) อย่างน้อย 1 ครั้ง มาใช้ในเด็กภายในปี พ.ศ.2558 เพื่อเป็นการปูพื้นให้เด็กมีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโปลิโอทั้ง 3 ชนิด โดยเฉพาะภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโปลิโอชนิดที่ 2 หลังจากนั้น ในเดือนเมษายน 2559 ให้ทุกประเทศเปลี่ยนไปใช้วัคซีนโปลิโอในรูปแบบกิน (OPV: Oral Poliomyelitis Vaccine) ที่มีไวรัสโปลิโอเป็นส่วนประกอบ 2 ชนิด (bivalent OPV) คือ ไวรัสโปลิโอชนิดที่ 1 และ 3 แทนวัคซีนโปลิโอที่ใช้อยู่ในปัจจุบันที่มีส่วนประกอบของไวรัสโปลิโอ 3 ชนิด (trivalent OPV) ซึ่งทุกประเทศจะดำเนินการโดยพร้อมเพรียงกัน และองค์การอนามัยโลกคาดว่าจะสามารถกำจัดไวรัสโปลิโอชนิดที่ 1 และ 3 ให้หมดไปในลำดับ ภายในปี พ.ศ. 2563 ซึ่งจะนำสู่ความสำเร็จในการกวาดล้างโปลิโอได้ในที่สุด 

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า สำหรับประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขจะนำวัคซีนโปลิโอชนิดฉีดมาใช้ในเด็กไทย 1 เข็มเมื่ออายุ 4 เดือน เสริมจากที่ได้รับวัคซีนโปลิโอชนิดกินอยู่แล้ว 5 ครั้ง เมื่ออายุ 2 เดือน, 4 เดือน, 6 เดือน, 18 เดือนและ 4 ปีตามลำดับ โดยจะเริ่มให้วัคซีนชนิดฉีดเสริมตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2558 เป็นต้นไป และในเดือนเมษายน 2559 ประเทศไทยจะเปลี่ยนจากการใช้วัคซีนโปลิโอรูปแบบกินรวมไวรัส 3 ชนิดเป็นวัคซีนโปลิโอรูปแบบกินรวมไวรัส 2 ชนิดแทน การดำเนินการดังกล่าวถือว่าประเทศไทยได้ให้ความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลกและประเทศต่างๆ ทั่วโลกในการดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายในการปิดฉากสุดท้ายของการกวาดล้างโปลิโอให้หมดไปจากโลกนี้

ด้าน นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการรักษาการเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ร่วมดำเนินการอย่างใกล้ชิดกับกรมควบคุมโรคในการจัดหาวัคซีนและสนับสนุนการจัดบริการวัคซีนป้องกันโรคในโปรแกรมพื้นฐานตามที่ กระทรวงสาธารณสุขแนะนำเพื่อให้เด็กไทยทุกคนมีภูมิคุ้มกันโรคที่ดี   สำหรับแผนการกวาดล้างโปลิโอในฉากสุดท้าย คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้เห็นชอบให้บรรจุวัคซีนโปลิโอชนิดฉีดเป็นสิทธิที่เด็กไทยจะได้รับบริการ และมอบหมายให้ สปสช.ดำเนินการจัดหาวัคซีนเพื่อสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าว ทั้งนี้จะใช้งบประมาณในการจัดหาวัคซีน จำนวน 170 ล้านบาท