ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

Facebook/บีบีซีไทย BBC Thai รายงานว่า ศาลจังหวัดนนทบุรีรับฟ้องคดีลูกจ้างชาวเอธิโอเปียวัย 26 ปี ฟ้องนายจ้างซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงของ WHO ประจำประเทศไทยด้วยข้อหาค้ามนุษย์ เอาคนลงเป็นทาส หน่วงเหนี่ยวกักขังและทำร้ายร่างกาย

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. นายสุรพงษ์ กองจันทึก หัวหน้าคณะทำงาน จากสภาทนายความ เปิดเผยว่า ในวันนี้ ได้มอบหมายให้นางสาวกรวิไล พันธ์เทพงามกุล ทนายความ ไปดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนนทบุรี เนื่องจากได้รับมอบอำนาจจากนางสาวเอมาเบท มาโม บี อายุ 26 ปี ลูกจ้างทำงานบ้าน ชาวเอธิโอเปีย ในการฟ้องนายโยนัส เทกเก้น โวลเดอแมเรียน และนางเซอกาเลม การ์เดีย สามีภรรยาซึ่งเป็นนายจ้าง เป็นคดีอาญาในข้อหาค้ามนุษย์ เอาคนลงเป็นทาส หน่วงเหนี่ยวกักขัง และทำร้ายร่างกาย โดยศาลจังหวัดนนทบุรี ได้รับฟ้องและนัดไต่สวนมูลฟ้อง ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13.30 น.

ก่อนหน้านี้ นางสาวเอมาเบท มาโม บีซาเบ ได้เข้าร้องเรียนต่อสภาทนายความว่า เป็นคนเอธิโอเปียเช่นเดียวกันกับนายโยนัส เทกเก้น โวลเดอแมเรียน และนางเซอกาเลม การ์เดีย และได้มีการติดต่อให้เดินทางเข้ามาทำงานเป็นแม่บ้านในประเทศไทย ที่บ้านของคนทั้งสอง โดยทำงานมาแล้วกว่า 1 ปี 8 เดือน 20 วัน โดยเธอระบุว่านายจ้างมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายหน่วงเหนี่ยวกักขังและทำร้ายร่างกาย

นอกจากคดีค้ามนุษย์แล้ว นางสาวเอมาเบท มาโม บีซเบ ยังได้ฟ้องร้องต่อศาลแรงงานกลาง เรียกร้องเงินค่าจ้างตามกฎหมายแรงงาน เป็นจำนวนเงิน 873,793.75 บาท อีกด้วย

ด้านนายโยนัส เทกเก้น โวลเดอแมเรียน เป็นผู้บริหารสูงสุดขององค์การอนามัยโลก(WHO) ประจำประเทศไทย อยู่ระหว่างการถูกพักงาน และสอบสวนจากองค์การอนามัยโลกสำนักงานใหญ่ กรุงเจนีวา