ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.ตรวจเยี่ยมกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หนุนการพัฒนางานวิจัยถ่ายทอดเทคโนโลยีให้เอกชนผลิต ในเชิงพาณิชย์ จำหน่ายให้ประชาชนในราคาถูกประชาชนเข้าถึงการดูแลสุขภาพด้วยตนเองเตรียมเปิดศูนย์กลางตรวจยาฆ่าแมลงและสารพิษเป็นศูนย์กลางภูมิภาคอาเซียน ตรวจสอบคุณภาพผัก ผลไม้ส่งออก ให้ได้มาตรฐานสากลและมาตรฐานอียู ภายในเดือนธันวาคม 2558

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2558 นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและคณะตรวจเยี่ยมกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รับฟังผลการดำเนินงาน และมอบนโยบายการทำงานแก่ผู้บริหารจากส่วนกลาง และภูมิภาค

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีนักวิจัยที่มีความสามารถมาก มีผลงานวิจัยที่โดดเด่น น่าภูมิใจหลายเรื่อง อาทิ การพัฒนาชุดทดสอบอย่างง่ายเพื่อตรวจสารสเตียรอยด์ในยาสมุนไพร การวิจัยสมุนไพร การพัฒนาสารเคมีลดการวางไข่ลูกน้ำยุงลายในแหล่งน้ำ การพัฒนาชุดตรวจเชื้อมาลาเรีย ชุดทดสอบการปนเปื้อนสาอันตรายในอาหาร ชุดตรวจการแพ้ยา เป็นต้น โดยสนับสนุนให้ถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ได้จากการศึกษาวิจัย ให้ภาคเอกชน นำไปผลิตในเชิงพาณิชย์ และจำหน่ายในราคาถูก  

นพ.ปิยะสกล กล่าวต่อว่า ในด้านการสนับสนุนผู้ประกอบการส่งออกสินค้าผัก ผลไม้  ที่ผ่านมาพบว่าศักยภาพการตรวจรับรองความปลอดภัยสารเคมีปนเปื้อนในผักผลไม้ส่งออก สามารถดำเนินการได้ประมาณ 200 ชนิด ขณะนี้กรมวิทศาสตร์การแพทย์ได้พัฒนาเครื่องมือ เทคโนโลยี สามารถตรวจได้ 500 ชนิด เพื่อให้ได้มาตรฐานสากลและมาตรฐานอียู (EU) ซึ่งจะเปิดให้บริการวันที่ 1 ธันวาคม 2558 และจะพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางตรวจยาฆ่าแมลงและสารพิษในภูมิภาคอาเซียนด้วย คาดว่าจะช่วยสร้างเศรษฐกิจการส่งออกของประเทศเพิ่มขึ้น