ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.กรุงเทพธุรกิจ : "หมอกังวาล วงศ์รัศมีเดือน" ผอ.รพ.น้ำโสม อุดรธานี คว้ารางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบทปี 57 กรรมการระบุทำงานในพื้นที่ห่างไกลและอันตรายกว่า 30 ปี ด้วยความเสียสละและความตั้งใจดูแลคุณภาพชีวิตและสุขภาพคนในชุมชน เจ้าตัวเผยเป็นความภูมิใจอีกครั้งในชีวิต และขอใช้ชีวิตทำงานเป็น "หมอบ้านนอก"ต่อไป

นสพ.กรุงเทพธุรกิจ : วานนี้ (3ก.ย.) ที่ตึกอำนวยการ รพ.ศิริราช นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าวรางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบทประจำปี 2557 โดยกล่าวว่ารางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบทเป็นการเชิดชูเกียรติแพทย์ผู้อุทิศตนปฏิบัติหน้าที่ในชนบท โดยคณะกรรมการฯ ได้คัดเลือกให้ นพ.กังวาล วงศ์รัศมีเดือน ผอ.รพ.น้ำโสม จ.อุดรธานี เป็นผู้ได้รับรางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบทของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นคนที่ 41 โดยนพ.กังวาล ถือเป็นกำลังสำคัญของประเทศ การที่แพทย์ได้เสียสละความสุขของตนเพื่อส่วนรวม เพื่อเกื้อกูลเพื่อนมนุษย์เป็นสิ่งที่น่านับถือยกย่องและเป็นคุณธรรมสำคัญของคนดี ซึ่งไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นศิษย์เก่าแพทย์ศิริราช

นพ.สมุทร จงวิศาล ประธานคณะกรรมการคัดเลือกฯ กล่าวว่า ปี 2557 ได้มีการเสนอรายชื่อแพทย์ที่ปฏิบัติงานในชนบทให้คณะกรรมการพิจารณาทั้งสิ้นจำนวน 15 คน โดยเกณฑ์การคัดเลือกจะพิจารณาคุณสมบัติตั้งแต่การให้บริการทางการแพทย์ การบริหาร มนุษยสัมพันธ์ ความเสียสละ ความเป็นผู้นำที่ดี ความริเริ่มสร้างสรรค์โดยเฉพาะสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมท้องถิ่นและต้องปฏิบัติงานในท้องถิ่นไม่น้อยกว่า 5 ปี โดยผู้ที่ได้รับรางวัลจะได้โล่เกียรติยศและเงินรางวัล

นพ.สมุทร กล่าวอีกว่า นพ.กังวาล เป็นแพทย์ที่เสียสละทำงานในชนบทที่ห่างไกล ในพื้นที่อันตรายในช่วงเริ่มงานและทำงานที่รพ.แห่งเดิมตั้งแต่จบการศึกษาเป็นเวลาร่วม 31 ปี ทำหน้าที่เป็นทั้งแพทย์และผู้อำนวยการโรงพยาบาล จากโรงพยาบาลขนาด 10 เตียง จนปัจจุบันมีขนาด 60 เตียง มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง และมุ่งมั่นตั้งใจที่จะรักษาผู้ป่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สนับสนุนให้คนในชุมชนรักสุขภาพ ส่งเสริมเจ้าหน้าที่มีความรู้และทักษะในการบริการ เป็นตัวอย่างที่ดียิ่งให้กับแพทย์จบใหม่เห็นคุณค่าการทำงานในรพ.ชุมชน และเรียนรู้ถึงความสุขของชีวิตแพทย์ในชนบท

ด้าน นพ.กังวาล กล่าวว่า ตนเคยดีใจที่สุดตอนสอบเข้าเรียนคณะแพทยศาสตร์ศิริราชได้สำเร็จ เคยภูมิใจที่สุดเมื่อสำเร็จการศึกษาและรับปริญญาแพทยศาสตร์บัณฑิต และการได้รับรางวัลนี้เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ทั้งภูมิใจและดีใจที่สุดที่ได้รับรางวัลจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราช ซึ่งการเรียนไม่ใช่เพียงรู้แต่ต้องนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติด้วย เป็นคำสอนของพระบิดาที่ตนนำมาเป็นคติสอนใจตนเองมาตลอด 31 ปีที่ไปทำงานในพื้นที่ที่ไม่ใช่บ้านเกิด ทำให้ได้เรียนรู้ ได้เห็นอำเภอเล็กๆ ค่อยโตอย่างช้าๆ จากถนนลูกรังเป็นลาดยาง จากสะพานไม้เป็นคอนกรีต บ้านเรือนกระจายเป็นชุมชนหนาแน่นมากขึ้น จากโรงพยาบาลขนาด 10 เตียงเป็น 60 เตียง

ถึงวันนี้ทุกปัญหา อุปสรรคและความยากลำบากคือโอกาสและประสบการณ์ที่มีคุณค่า ซึ่งกว่าครึ่งชีวิตที่ทุ่มเทให้อำเภอเล็กๆ นี้ กลับรู้สึกว่าอำเภอเล็กๆ นี้ต่างหากที่มอบโอกาสและประสบการณ์ให้กับตน ขอขอบคุณคณะแพทยศาสตร์ศิริราชที่หล่อหลอมให้เป็นแพทย์ที่ดีและปลูกฝังอุดมการณ์ให้ตนใช้เป็นเข็มทิศในการดำเนินชีวิต ขอบคุณพ่อแม่ที่ให้ใช้ชีวิตตามเข็มทิศตนเอง และภรรยาที่ผ่านความยากลำบากมาด้วยกัน ขอบคุณเครือข่ายในอำเภอน้ำโสมที่ร่วมทำงานจนสำเสร็จ

"ตั้งแต่เรียนแพทย์ถูกฝึกฝนและสั่งสอนอุดมการณ์ เมื่อเรียนจบและต้องจับฉลากพื้นที่ที่ต้องไปทำงาน ก็ไม่คิดว่าต้องอยู่ที่ไหน แต่ตั้งใจว่าทำงานที่ไหนก็ได้ในประเทศไทย ขอให้ได้ใช้ความรู้ให้เกิดประโยชน์ ตั้งแต่นั้น จนตอนนี้และต่อไปตั้งปณิธานแน่วแน่ที่จะใช้เวลาทำงานในชนบทในฐานะหมอบ้านนอกคนหนึ่งต่อไป"

นพ.กังวาล กล่าวอีกว่า 30 ปีที่แล้วปัญหาของพื้นที่คือความขาดแคลน ตนเป็นแพทย์คนเดียวในโรงพยาบาล เป็นทั้งแพทย์และผอ.โรงพยาบาล และตอนที่ทำงานได้ 3 ปี มีพ่อแม่อุ้มเด็กทารกที่อายุได้เพียง 2 วันมาตรวจที่โรงพยาบาลเพราะเด็กไม่มีรูทวาร หมอบอกว่าต้องส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลอุดรธานี เพราะไม่มีแพทย์ผ่าตัด พ่อแม่เด็กตอบกลับว่าถ้ารักษาที่นี่ไม่ได้ก็จะยอมพาลูกกลับบ้านถือว่าทำบุญมาแค่นี้ จึงตัดสินใจช่วยผ่าตัดโดยแจ้งกับพ่อแม่เด็กว่าถ้าตนจะผ่าตัดให้จะโอเคหรือไม่ พ่อแม่ยินดีจึงผ่าตัดปัจจุบันเด็กคนนั้นอายุราว 30 ปีเป็นทหาร ส่วนปัจจุบันปัญหาสาธารณสุข คือผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จำเป็นต้องทำให้คนในพื้นที่เข้าถึงและรับบริการที่มีคุณภาพ

อนึ่ง นพ.กังวาล อายุ 56 ปี เป็นชาว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เป็นบุตรนายไก้เอี๊ยะ แซ่เฮง และนางซ๊กจีน แซ่จาง สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจาก ร.ร.เตรียมอุดมศึกษา และแพทยศาสตร์บัณฑิตจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล สมรสกับ นางวรรณา วงศ์รัศมีเดือน มี บุตร 2 คน เริ่มชีวิตการทำงานเป็นแพทย์ฝึกหัด รพ.ศูนย์ขอนแก่น พ.ศ.2526-2527 นายแพทย์ 4 และรักษาการแทน ผอ.โรงพยาบาลน้ำโสม พ.ศ.2527 และ ผอ.โรงพยาบาลน้ำโสม ตั้งแต่พ.ศ.2531-ปัจจุบัน

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 4 กันยายน 2558