ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ : ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายโรงพยาบาลชุมชนแถลงข่าวการทุจริตต่อหน้าที่ราชการและขัดนโยบายรัฐบาลของผู้บริหารระดับสูง สธ. พร้อมยื่นหนังสือถึง “นายกรัฐมนตรี”สอบ “หมอณรงค์” ระบุไม่ได้มีความสุจริต และยึดต่อหลักธรรมาภิบาลจริงอย่างที่ได้ประกาศมาก่อนหน้านี้

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ : เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายโรงพยาบาลชุมชน จัดแถลงข่าว “การทุจริตต่อหน้าที่ราชการและขัดนโยบายรัฐบาลของผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงสาธารณสุข” และได้ยื่นหนังสือถึง ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข รวมถึงเตรียมยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ตรวจสอบโดยด่วน

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกุลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพ และประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า มีกระแสข่าวที่คณะรัฐมนตรี จะย้าย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ.ซึ่งถูกให้ไปดำรงตำแหน่งที่สำนักนายกรัฐมนตรี กลับมาทำงานอีกครั้ง จึงเห็นว่าอาจสร้างความเสียหายและไม่เป็นเอกภาพในการทำงานของ สธ. รวมถึงส่งผลให้เกิดความเสียหายระดับประเทศ จึงต้องนำเสนอว่า นพ.ณรงค์ ไม่ได้มีความสุจริต และยึดต่อหลักธรรมาภิบาลจริงอย่างที่ได้ประกาศมาก่อนหน้านี้

1.ระหว่างดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสุขภาพจิต ระหว่าง 1 ต.ค. 2554 – 30 ก.ย. 2555 ได้รับเงินค่ารถประจำตำแหน่ง ปีละ 381,600 บาท แต่ได้ใช้อำนาจสั่งการ ใช้รถยนต์ของทางราชการเป็นประจำ ได้แก่ รถตู้หมายเลขทะเบียน นง 927 รถยนต์ราชการคันอื่นอีก 2 คัน รวมถึงใช้พนักงานขับรถยนต์ของราชการ นอกจากนี้ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. ก็มีพฤติกรรมเดียวกัน จากการกระทำดังกล่าว คณะรัฐมนตรีเคยมีมติชัดเจนแล้วว่าเป็นความผิดวินัยร้ายแรง ฉะนั้นจึงได้ขอให้ ฯพณฯ ตั้งกรรมการสอบสวนด่วน

2. ระหว่างที่ นพ. ณรงค์ ทำหน้าที่ปลัด สธ. ได้มีการสร้างสถานการณ์เรื่องโรงพยาบาลขาดทุนกว่าร้อยแห่ง และออกข่าวกล่าวหาสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ว่าเป็นตัวการทำให้การบริหารผิดพลาด รวมถึงได้ขัดขวางการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่อยมา นอกจากนี้ จากการตรวจสอบของ สปสช. ยังพบอีกว่า การหักเงินเดือนของโรงพยาบาลต่างๆ เช่น โรงพยาบาลในจังหวัดตาก ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นความผิดพลาดในลักษณะการจงใจ สร้างสถานการณ์ให้เลวร้ายและใช้อำนาจโดยมิชอบจัดสรรเงินเพิ่มเติมให้แก่โรงพยาบาลที่ออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุน

3. นพ.ณรงค์ พร้อมภรรยาและพรรคพวกกว่า 40 ท่าน ได้พากันไป ศึกษาดูงาน ที่ปีนัง ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันจันทร์ที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยมิได้ขออนุมัติจากผู้บังคับบัญชา และจงใจหลีกเลี่ยงไม่ให้มีหลักฐานการผ่านแดน ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองและการสั่งมิให้พรรคพวกโพสต์ภาพหรือข้อความผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อปกปิดข้อมูลต่างๆ

4.ได้มีการมอบหมายงานแก่ นพ.ณรงค์ เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจน เมื่อมีคำสั่งให้ไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ นพ.ณรงค์กลับให้ข่าวว่า ไม่มีการมอบหมายงานใดๆ นับเป็นการให้ข้อมูลเท็จต่อสาธารณะและให้ร้ายแก่ผู้บังคับบัญชา

5.กรณี ศ.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างสปสช.กับ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) พบว่า หลักฐานจำนวนมากระบุการกระทำที่เข้าข่ายความผิดวินัยร้ายแรงของ นพ.ณรงค์ หลายข้อ แต่ข้อสรุปของคณะกรรมการได้เบี่ยงเบนความผิดให้เป็นของ สป.สธ. ไม่ใช่ตัวบุคคล คือ นพ. ณรงค์ ฉะนั้นจึงเร่งให้ตรวจสอบคณะกรรมการดังกล่าวที่จงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่สรุปความเห็นที่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง

ขณะเดียวกัน ยังได้นำเอกสารการเดินทางไปต่างประเทศก่อนเข้ารับตำแหน่งปลัด สธ. โดยชมรมแพทย์ชนบทตั้งข้อสังเกตว่า นพ.ณรงค์ เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อขอเป็นปลัด สธ.

ทั้งนี้ ได้มีการมอบหลักฐาน อาทิ เอกสารการเบิกค่ารถประจำตำแหน่งของ นพ.ณรงค์ และ นพ.วชิระ เอกสารสรุปพฤติการณ์การไม่ปฏิบัติตามนโยบายรัฐของ นพ.ณรงค์ หลังจากอ่านแถลงการณ์จบ นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล ที่ปรึกษารมว.สาธารณสุข ได้เดินทางมาเป็นตัวแทนรับมอบเอกสาร

“ชมรมแพทย์ชนบทจึงต้องขอร้องเรียนต่อการทุจริตต่อหน้าที่ ซึ่งต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน และตรวจสอบว่ามีใครเกี่ยวข้องอีกบ้าง”นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว

ที่มา : www.posttoday.com