ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ชมความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาสุขภาพแรงงานข้ามชาติ และการคืนสิทธิให้คนไร้สถานะ/ไร้รัฐ ให้เข้าถึงหลักประกันสุขภาพและสวัสดิการอื่นๆ รวมทั้งการสนับสนุนด้านการแพทย์แก่ประเทศเพื่อนบ้าน

วันที่ 19 พฤษภาคม 2558 เวลา 9:10 น ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทยประมาณ 5 ชั่วโมง ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ได้หารือกับ พญ.มาร์กาเรต ชาน ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ณ สำนักงานองค์การสหประชาชาติ นครเจนีวา ระหว่างเข้าร่วมประชุมสมัชชาอนามัยโลกสมัยที่ 68 ในการหารือครั้งนี้ ศ.นพ.รัชตะ แสดงความชื่นชมองค์การอนามัยโลกในการเร่งการปฏิรูปองค์การอนามัยโลกให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้เป็นผู้นำด้านสุขภาพโลก ที่ตอบสนองต่อภัยคุกคามด้านสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ และให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกได้บรรลุเป้าหมายการมีสุขภาพที่ดี

ศ.นพ.รัชตะ กล่าวต่อว่า ได้หารือกับผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ในประเด็นการสร้างเสริมสุขภาพของชาวต่างด้าว ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการความร่วมมือภายใต้ยุทธศาสตร์ระหว่างองค์การอนามัยโลกและไทย (Country cooperation strategy :CCS) ด้วย โดยผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกได้แสดงความชื่นชมถึงความเป็นผู้นำของไทยที่มีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาชาวต่างด้าว ผ่านยุทธศาสตร์ดังกล่าว และยินดีที่ประสานกับองค์การโยกย้ายถิ่นแห่งสหประชาชาติ (International Organization for Migration: IOM) ให้ความช่วยเหลือในด้านดังกล่าวแก่ไทย

นอกจากนี้ พญ.มาร์กาเร็ต ชาน ยังได้แสดงความชื่นชมต่อรัฐบาลไทย ที่ได้ขยายเลขบัตรประชาชนให้กับคนไร้รัฐ (stateless) ทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ ได้มีโอกาสเข้าถึงหลักประกันสุขภาพ การศึกษาและสวัสดิการด้านต่างๆ ซึ่งเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กลุ่มคนเหล่านี้อย่างมาก และยังได้แสดงความชื่นชมกระทรวงสาธารณสุขไทยที่ได้ให้ความช่วยเหลือด้านการบริการทางการแพทย์แก่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะการสร้างโรงพยาบาลในประเทศลาว พม่า เขมร เพื่อแก้ไขปัญหาสาธารณสุขด้วย

ศ.นพ.รัชตะ กล่าวต่ออีกว่า ในตอนท้ายของการหารือ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า มีความยินดีที่จะร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมนานาชาติว่าด้วยการออกกำลังกาย ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดในปลายปีหน้า และยินดีมาร่วมการประชุมรางวัลเจ้าฟ้ามหิดลในต้นปีหน้าเช่นเดียวกัน