ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทีมแพทย์ไทยชุดที่ 2 เดินหน้างานป้องกันโรคและฟื้นฟูสุขภาพจิต ควบคู่การรักษาพยาบาล ในวันนี้ ได้ฝึกอบรม อสม.เนปาลที่ต.ซิปปะกัต อ.สินธุปาลโชค ล้างมืออย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันโรคระบาดได้ทุกโรค ขณะนี้ยังไม่พบโรคระบาด ส่วนผลการคัดกรองสุขภาพจิต 1,300 คน พบผู้มีปัญหาสุขภาพจิต 28 ราย ส่วนใหญ่เครียด วิตกกังวล องค์การอนามัยโลก กระทรวงสาธารณสุขเนปาล และสื่อมวลชนต่างชื่นชมการทำงานของทีมแพทย์ไทย

วันนี้ (11 พฤษภาคม 2558) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประธานศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข (วอร์รูม) ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เนปาล ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการวอร์รูม ว่า วันนี้ ดร.ลีวีอู เวดราสโก (Dr.Liviu Vedrasco) ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า องค์การอนามัยโลก กระทรวงสาธารณสุขเนปาล และสื่อมวลชน ชื่นชมการทำงานของทีมแพทย์รัฐบาลไทยซึ่งปฏิบัติงานที่ต.ซิปปะกัต อ.สินธุปาลโชค ขณะนี้ รัฐบาลเนปาลได้ประกาศใช้แผนฟื้นฟูประเทศ เน้นการป้องกันโรคระบาด และมีสถานบริการสาธารณสุขใน 14 อำเภอได้รับความเสียหายจำนวน 247 แห่ง ได้ตั้งโรงพยาบาลสนามทั้งหมด 19 แห่ง

นพ.วชิระ กล่าวต่อว่า ในด้านการแพทย์ ขณะนี้ สถานีอนามัยต.ซิปปะกัต เปิดบริการตรวจรักษาโรคในเวลากลางวัน ส่วนกลางคืนหากประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉินจะใช้บริการที่โรงพยาบาลสนามของไทย แผนการจัดบริการได้ปรับตามนโยบายรัฐบาลเนปาล โดยเน้นการป้องกันโรค และป้องกันปัญหาสุขภาพจิตหลังประสบภัย วันนี้ทีมแพทย์ไทยได้อบรมวิธีการล้างมือตามขั้นตอนที่ถูกต้องให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ของเนปาล เพื่อนำไปขยายผลสอนต่อในตำบลซิปปะกัตซึ่งมี 60 หมู่บ้าน มีประชากร 3,000 - 5,000 คน ประมาณ 300 หลังคาเรือน เนื่องจากการล้างมือจะช่วยป้องกันโรคติดต่อได้ทุกโรค ลดการเจ็บป่วยประชาชนลงได้มาก

ขณะเดียวกัน เร่งดำเนินการสำรวจหมู่บ้านให้ครอบคลุมทั้งตำบล เพื่อประเมินความต้องการทั้งด้านอาหาร น้ำ ที่อยู่อาศัย เพื่อส่งความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว และค้นหาผู้ได้รับผลกระทบสุขภาพจิต โดยประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเนปาล ที่ผ่านมาได้คัดกรองไปแล้ว 1,263 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้หญิง พบผู้มีปัญหาสุขภาพจิต 28 ราย ส่วนใหญ่เครียด วิตกกังวล นอนไม่หลับ จากการสูญเสียคนรัก ญาติ ทรัพย์สิน ที่อยู่อาศัย ไม่มีรายใดต้องนอนรักษาในโรงพยาบาล จากการจัดกิจกรรมฟื้นฟูสุขภาพจิตเด็ก โดยการวาดภาพ เด็กบางรายสะท้อนภาพบ้านเรือนพัง จะต้องติดตามดูแลต่อเนื่องโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเนปาล