ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์ ASTVผู้จัดการออนไลน์ : สสลท.เผยได้รับประสานนัดถกร่วม 4 ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาลูกจ้าง สธ.8 พ.ค.นี้ที่ทำเนียบรัฐบาล เบื้องต้นยืนยันตามข้อเรียกร้องเดิมที่เคยเสนอถึง นายกฯ 8 ข้อ ทั้งปรับลูกจ้างทั้งหมดเป็น พกส. ค่าแรงขั้นต่ำ 9,000 บ. ระบุหากเรื่องใดแก้ไขได้ทันทีอยากให้ดำเนินการ ขู่หากพูดคุยแล้วไม่มีข้อสรุปหรือข้อสรุปเป็นอื่นจะไปเรียกร้องด้วยตนเองอีกครั้งวันที่ 11 พ.ค.

เว็บไซต์ ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ (2 พ.ค.) นายโอสถ สุวรรณเศวต รองประธานสมาพันธ์สมาคมลูกจ้างของรัฐแห่งประเทศไทย (สสลท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้รับการประสานจาก มล.ปนัดดา ดิสกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและปลัดสำนักนายกฯ ว่าจะมีการจัดประชุมร่วม 4 ฝ่าย ประกอบด้วย มล.ปนัดดา ในฐานะตัวแทนรัฐบาล ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัด สธ. ในฐานะรักษาการปลัด สธ. เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และตัวแทนจาก สสลท. ในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทาง สสลท. ได้ส่งหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้มีการจัดประชุมร่วมของผู้เกี่ยวข้องเพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาความเสมอภาคและความก้าวหน้าในวิชาชีพของกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวเงินบำรุง รพ.กระทรวงสาธารณสุข พร้อมเสนอข้อเรียกร้องไว้ 8 ข้อ คือ 1. ขอให้ปรับลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารสุขที่ยังตกค้างให้เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) ทั้งหมด 2. ปรับค่าแรงขั้นต่ำให้เป็น 9,000 บาทตามนโยบายของรัฐบาล 3. ปรับเพิ่มค่าตอบแทนตามประสบการณ์ 4. ปรับค่าตอบแทนล่วงเวลาให้เป็นมาตรฐานเดียวกันที่ 450 บาท 5. ให้จัดสรรค่าเสี่ยงภัยให้กับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 5 อำเภอใน จ.สงขลา 6. แก้ไขสัดส่วนกรรมการบริหาร พกส. ให้มีสัดส่วนลูกจ้างเขตละ 1 คน และ 7. ขอให้ปรับเกณฑ์การใช้เงินบำรุง รพ.มาจ่ายค่าตอบแทน มาเป็นการใช้เงินงบประมาณจากส่วนกลางแทน
“เบื้องต้น ในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ สสลท.ยังยืนข้อเรียกร้องเดิมทั้งหมด และในการหารือถ้าพบว่าอะไรที่สามารถเดินหน้าได้เลยก็อยากให้เดินหน้าทันที เช่น การบรรจุ พกส. การปรับค่าประสบการณ์ ส่วนข้อไหนที่ยังไม่สามารถทำได้ทันทีก็ขอให้มีข้อสรุปที่ชัดเจนออกมา ซึ่งหากการหารือไม่เป็นไปด้วยดี ไม่มีข้อสรุป หรือข้อสรุปเป็นอย่างอื่น สสลท.มีมติกันวันจะรวมตัวกันเดินทางไปเรียกร้องด้วยตัวเองที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 11 พฤษภาคม ต่อไป” นายโอสถ กล่าว