ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“นพ.วชิระ” เผย สธ.อยู่ระหว่างเจรจากับ ก.พ.หลังมีมติยกเลิกคัดเลือกบรรจุ นวก.สธ.-จพ.สธ. ให้ใช้สอบบรรจุแทน พร้อมเตรียมทำหนังสือถึง ก.พ.อุทธรณ์มติดังกล่าว ด้าน “วัฒนชัย” ประธานชมรมสหวิชาชีพ สธ.ชี้กระทบบรรจุข้าราชการรอบ 3 ทั้ง 2 สายงานมี 1,476 คนที่จะไม่ได้บรรจุ ระบุไม่เป็นธรรม ข้องใจทำไมต้องยกเลิกรอบนี้ เตรียมเข้าพบผู้บริหาร สธ.ทวงถามความช่วยเหลือ หากไม่ได้จะยื่นฟ้องศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราว ระงับการบรรจุรอบ 3 ไว้ก่อน

นายวัฒนะชัย นามตะ

นายวัฒนะชัย นามตะ ประธานชมรมสหวิชาชีพกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้เกิดความวุ่นวายและไม่เป็นธรรมขึ้นในแวดวงสาธารณสุข เนื่องจากบุคลากรสาธารณสุขจำนวนหนึ่งไม่ได้รับความเป็นธรรม และสิ้นหวังกับการบรรจุเป็นข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพราะมีแนวโน้มว่าอาจไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ เนื่องจากเดิมทีมติคณะรัฐมนตรีให้บรรจุข้าราชการใน สธ.จำนวน 22,641 คน แบ่งเป็น 3 รอบปีงบประมาณ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2556-2558 แต่ปรากฎว่าในการบรรจุข้าราชการรอบ 3 จำนวน 7,547 อัตราเริ่มมีปัญหา เพราะมีการตัดเกณฑ์การคัดเลือกบุคคลที่จะรับการบรรจุใหม่ โดยสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ทำหนังสือถึงสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) ระบุว่า ได้ยกเลิกมติการคัดเลือกการบรรจุบุคคลเข้ารับราชการใน 2 สายงาน คือ นักวิชาการสาธารณสุข(นวก.สธ.)ปฏิบัติการ และเจ้าพนักงานสาธารณสุข(จพ.สธ.)ชุมชน ซึ่งทั้ง 2 สายงานมีจำนวน 1,476 คนที่ได้รับผลกระทบในรอบนี้ แบ่งเป็น นวก.สธ.จำนวน 541 คน จพ.สธ.อีก 935 คน โดย ก.พ.ระบุเพียงว่า ให้ยกเลิกการคัดเลือกเกณฑ์เดิม แต่ให้ไปสอบคัดเลือกแทน ขณะที่สายงานอื่นให้คัดเลือกตามแบบเดิมทุกประการ

"ขณะนี้ทาง สป.สธ. โดย นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. ได้ลงนามในหนังสือส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกแห่ง เกี่ยวกับ ก.พ.ยกเลิกมติการคัดเลือกการบรรจุ 2 สายงานดังกล่าวไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 27พฤษภาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ 2 สายงานดังกล่าว ซึ่งทำงานในพื้นที่ และส่วนใหญ่อยู่ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) หรือสถานีอนามัย ต่างวิตกกังวลว่า สุดท้ายแล้วพวกเขาจะไม่ได้รับการบรรจุ ทั้งๆ ที่รอมานานร่วม 3 ปี การออกมาเรียกร้องครั้งนี้ไม่ใช่ว่าไม่ยอมรับในการมติ ก.พ. และไม่ใช่ว่าจะทำการสอบคัดเลือกไม่ได้ เพียงแต่เกิดคำถามว่า เพราะอะไรจึงต้องมายกเลิกในรอบนี้ ทั้งๆ ที่กลุ่มนี้จบการศึกษาจากสถาบันพระบรมราชชนก และในสถาบันเครือข่ายฯ ซึ่งมีสัญญานแน่ชัดก่อนหน้านี้ว่า หากจบการศึกษาจะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ โดยไม่ต้องสอบคัดเลือก ซึ่งปฏิบัติมาตลอด แต่ครั้งนี้กลับไม่ใช่ และก.พ.ไม่ได้แจ้งเหตุผลมาด้วย" นายวัฒนะชัย กล่าวและว่า การกระทำเช่นนี้ยิ่งสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้น เกิดความเหลื่อมล้ำในสายงาน ทำให้คนสาธารณสุขเกิดความขัดแย้งกันเองอีก เบื้องต้นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดจะขอเข้าพบผู้บริหาร สธ. เพื่อทวงถามและขอความช่วยเหลือในครั้งนี้ หากไม่เป็นผล จะเดินหน้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้มีการบรรจุรอบ 3 จนกว่าทุกอย่างจะคลี่คลาย

ด้าน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับทาง ก.พ. และจะมีการทำหนังสือ โดยจะขอ นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการปลัดฯ ลงนามในคำสั่ง เพื่อส่งถึง ก.พ.ขออุทธรณ์เรื่องดังกล่าว เนื่องจากบุคลากรสาธารณสุข 2 สายงานเกิดความรู้สึกไม่เป็นธรรมกับการยกเลิกครั้งนี้ เพราะการอนุมัติการบรรจุในรอบ 1 และรอบ 2ใช้หลักการคัดเลือกตามคุณสมบัติ และเงื่อนไขที่กำหนด แต่พอมาการบรรจุครั้งสุดท้ายกลับเป็นเช่นนี้