ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.เขต 4 สระบุรีร่วมกับอำเภอวิหารแดง และภาคีสุขภาพเปิดศูนย์วิหารแดงแบ่งปันรัก หลังหนุนอบรมนักบริบาลกว่า 100 คนในชุมชน นำร่องศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ หวังเป็นสถานที่บำบัดพักฟื้น ฟื้นฟูร่างกายจิตใจ ตลอดจนเป็นสถานที่รับเลี้ยงและดูแลผู้ป่วยติดเตียง รวมถึงคลังกายอุปกรณ์ ให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการไม่ถูกทอดทิ้ง และลดภาระญาติผู้ดูแลที่ต้องทำงานแบบหาเช้ากินค่ำ

เมื่อ 21 เมษายน 2558 ณ โรงเรียนวัดหนองไทร อ.วิหารแดง จ.สระบุรี อำเภอวิหารแดง จ.สระบุรี ร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพเปิดศูนย์วิหารแดงแบ่งปันรักหรือศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง ด้วยความร่วมมือของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 4 สระบุรี  ศูนย์อนามัยที่ 2 สระบุรี โรงพยาบาลสระบุรี สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี โดยมี นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานพิธีเปิด นายแปลก เทพรักษ์ นายอำเภอวิหารแดง กล่าวรายงาน มี นายแพทย์ชลอ  ศานติวรางคณา ผู้อำนวยการ สปสช.เขต 4 สระบุรี และผู้บริหารจากหน่วยงานภาคีสุขภาพ เข้าร่วมในพิธีเปิดศูนย์ฯครั้งนี้ เพื่อหวังให้เป็นสถานที่พักฟื้น สถานบำบัดฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ ตลอดจนเป็นสถานรับเลี้ยง ดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง และเป็นคลังกายอุปกรณ์ที่จะช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ผู้พิการในพื้นที่อำเภอวิหารแดง

นายวิเชียร กล่าวว่า ศูนย์วิหารแดงแบ่งปันรัก เป็นศูนย์ช่วยเหลือสังคมโดยเฉพาะการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ผู้เจ็บป่วยและผู้พิการ ซึ่งอนาคตอัตราผู้สูงอายุที่มีเพิ่มมากขึ้น สิ่งสำคัญที่ตามมากับความสูงวัยก็คือความเจ็บป่วย ความพิการ ถ้าใครดูแลสุขภาพดี มีลูกหลานดูแลดีถือเป็นบุญของคนนั้น แต่ที่สำคัญคนเราไม่ได้โชคดีไปเสียทุกคน บางคนต้องพบกับความเจ็บป่วย ความทุกข์ทรมาน ต้องกลายเป็นผู้ป่วยติดบ้านที่โชคร้าย กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง หรือพิการโดยสิ้นเชิง ดังนั้นการที่นายอำเภอวิหารแดงได้บูรณาการร่วมคิด ร่วมทำ กับภาคีเครือข่ายสุขภาพ ได้แก่ ศูนย์อนามัยที่ 2 สระบุรี โรงพยาบาลสระบุรี สาธารณสุขจังหวัดสระบุรีและ สปสช.เขต 4 สระบุรี ตั้งศูนย์วิหารแดงแบ่งปันรักหรือศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงขึ้น เพื่อเป็นการรองรับปัญหาด้านสุขภาพของผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ผู้พิการที่ต้องการเอาใจใส่ดูแลเป็นพิเศษ รองรับผู้ป่วยที่ญาติพี่น้องหรือผู้ดูแลไม่อาจดูแลได้ เนื่องจากประสบปัญหาด้านสังคมและเศรษฐกิจ รวมถึงผู้ป่วยที่ถูกทอดทิ้ง เป็นต้น  ซึ่งศูนย์วิหารแดงแบ่งปันรัก ถือเป็นโครงการแรกเริ่มในการดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการแบบ Long Term Care ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ  ซึ่งจากความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายสุขภาพแล้ว ยังเป็นความร่วมมือของโรงเรียนวัดหนองไทร ที่สนับสนุนอาคารเรียนเป็นสถานที่ตั้งศูนย์ และภาคเอกชน บ.อิตาเลียนไทยดีเวล๊อปเม้นต์ จก. (มหาชน) สนับสนุนการปรับปรุงต่อเติมอาคาร ตลอดจนภาคประชาชนที่ร่วมกันบริจาคเงินและจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อให้ศูนย์วิหารแดงแบ่งปันรัก มีความสมบูรณ์มากขึ้น

นายแปลก กล่าวว่า สืบเนื่องจากอำเภอวิหารแดงร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ ได้แสดงเจตนาร่วมกันว่าจะดูแลสุขภาพคนวิหารแดงตั้งแต่เกิดจนตายให้ได้รับการบริการที่ดี เท่าเทียมทั่วถึงและเป็นธรรม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางด้านสังคมและการบริการโดยพิจารณาให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงเป็นอันดับแรก ในลักษณะการดูแลผู้ป่วยระยะยาว Long Term Care จึงได้มีการตกลงร่วมกันระหว่างอำเภอวิหารแดงกับหน่วยงานด้านสาธารณสุข ได้แก่ ศูนย์อนามัยที่ 2 สระบุรี โรงพยาบาลสระบุรี สาธารณสุขจังหวัดสระบุรีและ สปสช.เขต 4 สระบุรี จัดอบรมนักบริบาลขึ้น เพื่อหวังให้นักบริบาลได้เข้าไปให้บริการดูแลผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยติดบ้านติดเตียงและผู้พิการแบบถึงบ้านถึงตัวผู้ป่วย เพื่อหวังช่วยญาติที่ดูแลให้มีเวลาพัก ตลอดจนเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่ถูกทอดทิ้ง ซึ่งหลังจากส่งนักบริบาลลงชุมชน พบว่ามีผู้ป่วยส่วนหนึ่งที่อยู่กับครอบครัวแล้วไม่มีความสุข เนื่องจากไม่ได้รับการดูแลที่ดีพอทั้งร่างกายและจิตใจ ตลอดจนสภาพแวดล้อมที่อาศัยที่ไม่เอื้อต่อการดูแล บางรายเสียชีวิตก่อนเวลาอันควร  ที่เป็นที่มาของการรวมตัวจัดตั้งศูนย์วิหารแดงแบ่งปันรักขึ้น เพื่อเป็นสถานที่พักฟื้น สถานบำบัดฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ ตลอดจนเป็นสถานรับเลี้ยง ดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง และเป็นคลังกายอุปกรณ์เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ผู้พิการสามารถยืมไปใช้ที่บ้านได้ โดยศูนย์วิหารแดงแบ่งปันรัก เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2558 ณ อาคารโรงเรียนวัดหนองไทร ตำบลคลองเรือ อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี

ด้าน นายแพทย์ชลอ ศานติวรางคณา ผู้อำนวยการ สปสช.เขต 4 สระบุรี กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดอบรมนักบริบาลในชุมชน ชุด Care Giver และ Care Manager รวมจำนวนกว่า 100 คน โดยมีโรงพยาบาลวิหารแดง โรงพยาบาลสระบุรี สำนักงานสธารณสุขจังหวัดสระบุรีและศูนย์อนามัยที่ 2 สระบุรี สนับสนุนด้านวิชาการดำเนินงานร่วมกัน เมื่อผ่านการอบรมนักบริบาลก็จะสามารถดูแลคนในชุมชนร่วมกับทีมสหวิชาชีพ ซึ่งศูนย์วิหารแดงแบ่งปันรักหรือศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง นี้ เป็นโครงการนำร่องในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคกลางตอนบน เพื่อให้คนในชุมชนสามารถดูแลกันเองได้ โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมดำเนินการบริหารจัดการให้เกิดรูปแบบการดูแลที่ยั่งยืน